| Hotline: 0983.970.780

Người dân trong vùng bị cách ly do dịch bệnh được hỗ trợ gì?

Thứ Năm 13/02/2020 , 14:55 (GMT+7)

HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly, người trực chốt phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nơi cách ly bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Bộ Y tế.

Nơi cách ly bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Bộ Y tế.

Hỗ trợ người bị cách ly

Trước tình hình cấp bách của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), cũng như việc thực hiện Quyết định số 173/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra trên địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-UBND về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ.

Theo quy định Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 03/2007/QH12 của Quốc hội và các văn bản liên quan, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày.

Để tránh sự tiếp xúc, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, các công việc sinh hoạt thường ngày như ăn uống, nghỉ ngơi của người dân trong thời gian khoanh vùng, cách ly là tại chỗ.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly và mức hỗ trợ cho người tham gia trực chốt phục vụ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra tại cuộc họp bất thường diễn ra chiều ngày 12/2.

Theo đó, người có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải cách ly tập trung hoặc cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được hỗ trợ tiền ăn là 60.000 đồng/người/ngày; người cách ly tại cộng đồng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày.

Nghị quyết cũng quy định mức hỗ trợ cho cán bộ y tế và những người tham gia phòng chống dịch bệnh tại các chốt là 200.000 đồng/người/ngày làm việc bình thường; 400.000 đồng/người/ngày nghỉ, ngày lễ.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, tỉnh sẽ hạn chế các hoạt động tập trung đông người; kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân tại địa phương có dịch bằng các chốt kiểm soát nhằm hạn chế sự lây lan. Cho học sinh nghỉ học đến 22/02.

Tại xã Sơn Lôi, thành lập 8 chốt kiểm soát, đồng thời, phun khử trùng, tiêu độc, huy động tối đa các lực lượng, nhất là lực lượng y tế để kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân.

"Tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt không để tăng giá các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày cho nhân dân vùng dịch, đặc biệt đối với vùng cách ly là xã Sơn Lôi, không để tình trạng tăng giá bán hàng hóa và hàng cung ứng phải đảm bảo chất lượng", bà Lan nhận định.

Tổ công tác đặc biệt tham gia trực 24/24 tại Vĩnh Phúc 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngày 13/2, tổ công tác đặc biệt thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia đã về Vĩnh Phúc hỗ trợ địa phương khoanh vùng, dập dịch và công tác thu dung, điều trị bệnh nhân.

Chốt kiểm tra dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ảnh: Hồ Hiếu

Chốt kiểm tra dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ảnh: Hồ Hiếu

Tổ công tác đặc biệt gồm 2 đội: đội thứ nhất hướng dẫn công tác dự phòng, khoanh vùng dập dịch, bảo đảm yếu tố môi trường, đội thứ hai sẽ hỗ trợ Vĩnh Phúc công tác thu dung, điều trị bệnh nhân. Tổ công tác sẽ trực làm việc tại địa bàn 24/24 giờ cho đến khi tình hình dịch bệnh ở Vĩnh Phúc ổn định trở lại.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, ưu tiên cao nhất hiện nay tại Vĩnh Phúc là phải làm tốt công tác khoanh vùng, dập dịch.

"Đối với những xã có bệnh nhân, cần khoanh vùng tất cả địa bàn, khu vực có bệnh nhân bằng các biện pháp như: Thành lập các trạm kiểm soát, kiểm dịch (gồm chính quyền, đoàn thể, công an, dân quân tự vệ) ở tất cả đường vào, đường ra của các xã có bệnh nhân để kiểm soát tất cả phương tiện ra/vào; bảo đảm các phương tiện ra/vào phải được phun thuốc khử trùng. Các chốt này hoạt động đến khi khống chế được dịch bệnh tại địa phương đó", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Tính đến nay, Vĩnh Phúc là địa phương có số người mắc Covid-19 nhiều nhất cả nước với 11/16 ca. Trong đó, huyện Bình Xuyên (9 trường hợp), Tam Đảo (1 trường hợp) và Tam Dương (1 trường hợp).

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm