| Hotline: 0983.970.780

Người đầu tiên tại Việt Nam tử vong sau tiêm vacxin phòng Covid-19

Thứ Sáu 07/05/2021 , 21:01 (GMT+7)

Tối 7/5, Bộ Y tế thông tin về một ca tử vong sau tiêm vacxin phòng Covid-19 là nữ nhân viên y tế do sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid.

Vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca đang được triển khai tiêm tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca đang được triển khai tiêm tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bộ Y tế cho biết, bác sĩ Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế An Giang đã có báo cáo về một trường hợp tử vong do sốc phản vệ sau tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 của AstraZeneca trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Đây là nữ nhân viên y tế (35 tuổi) đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, tỉnh Kiên Giang

Trước khi tiêm vacxin tại điểm tiêm ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu sáng 6/5, nữ nhân viên y tế này đã được khám sàng lọc và giải thích về các phản ứng sau tiêm chủng.

Sau khi tiêm vacxin phòng Covid-19, bệnh nhân có phản ứng sốc và đã được Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu xử lý theo đúng phác đồ. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu đã kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang và Bệnh viện Chợ Rẫy để kịp thời được tư vấn xử lý.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển về tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang. Đồng thời, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cử các chuyên gia hồi sức tích cực đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang để hỗ trợ cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong ngày 7/5/2021.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế An Giang, nguyên nhân dẫn đến tử vong là sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid (giảm đau kháng viêm). Đây là trường hợp rất hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vacxin phòng Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gọi điện chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình, người thân của nữ nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch y tế tỉnh An Giang.

Với số lượng vacxin còn hạn chế, Việt Nam mới triển khai tiến hành tiêm chủng cho 11 nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ từ nguồn vacxin mua thông qua hệ thống tiêm chủng VNVC và nguồn tài trợ COVAX Facility. Loại vacxin hiện đang triển khai tiêm tại Việt Nam là vacxin của hãng AStraZeneca.

Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, tính đến 16 giờ ngày 6/5/2021, tổng cộng Việt Nam đã thực hiện tiêm vacxin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP cho 747.827 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, công an, bộ đội.

Hồi tháng 3/2021, hàng loạt quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Italy ngừng sử dụng sản phẩm vacxin của AstraZeneca do lo ngại về chứng đông máu. Ngày 18/3, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) tuyên bố vacxin này "an toàn và hiệu quả", không liên quan đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch, do đó các nước nối lại chương trình tiêm chủng.

Tuy nhiên, số ca đông máu xảy ra nhiều hơn, đến 7/4, EMA thay đổi quan điểm, công nhận máu đông là tác dụng phụ hiếm gặp của vacxin này. Nhiều quốc gia sau đó đã giới hạn độ tuổi tiêm chủng. Tuy vậy, EMA cũng như Tổ chức Y tế Thế giới vẫn khuyến nghị tiếp tục tiêm vacxin AstraZeneca bởi những lợi ích to lớn hơn các rủi ro.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.