| Hotline: 0983.970.780

Người đầu tiên và duy nhất ở Vĩnh Bảo dám đầu tư nuôi đà điểu

Thứ Năm 16/03/2017 , 08:50 (GMT+7)

Anh Đỗ Văn Quang ở thôn Nhân Mễ (xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) từ nhiều năm nay duy trì nuôi đàn dê Bách Thảo 20 con, đàn đà điểu 10 con.

Việc chăm sóc đàn vật nuôi này hằng ngày chỉ cần 1 lao động, công việc nhẹ nhàng nhưng thu lãi khá. Với giá khoảng 110 nghìn đồng/kg, anh Quang bán một con đà điểu được khoảng 14 triệu đồng.
 

Nuôi đà điểu dễ, lãi trên 10 triệu đồng/con/năm

Cách đây mấy năm, qua giới thiệu của người thân, anh Quang tìm đến một trại giống ở tỉnh Hải Dương mua 2 cặp đà điểu khoảng 10 - 15 ngày tuổi với giá 2 triệu đồng/con. Anh Quang nhớ lại: “Khi đó, tôi muốn tìm một hướng đi mới trong chăn nuôi. Thời điểm ấy, ở huyện Vĩnh Bảo, tôi là người đầu tiên và vẫn là duy nhất cho đến nay nuôi đà điểu. Phải nói rằng tôi hơi… liều khi đầu tư nuôi loài mới lạ này, vì tiền mua con giống cao gấp hàng trăm lần so với nhiều loại vật nuôi truyền thống khác như gà, vịt…”.

img-3267135318347
Anh Quang cho đà điểu ăn

 

Đàn đà điểu nhà anh Quang chủ yếu ăn bèo tây. Nhà anh ở cạnh cánh đồng nên nguồn thức ăn này lúc nào cũng sẵn. Nếu vườn thừa rau hoặc bờ ruộng nhiều cỏ non, anh có thể thu hái về đem cho đà điểu ăn “đổi bữa”. Đôi khi anh còn cẩn thận “bồi dưỡng” thêm cho chúng chút cám gạo hoặc ngô, lúa… rắc chung với bèo, rau băm nhỏ.

Anh Quang cho biết: “Mỗi ngày tôi cho đà điểu ăn 3 bữa. Tính ra trung bình 1 ngày, tôi chỉ cần đầu tư cho đàn đà điểu 1 giờ đồng hồ kiểm tra, chăm sóc”.

Theo anh, nuôi loài này dễ hơn nuôi lợn. Chúng là loài hoang dã, sức đề kháng cao nên rất ít bệnh tật. Chuồng trại không cần cầu kỳ, chỉ cần một chỗ có mái che cho những con còn bé vào ngày có sương muối. Bên cạnh đó, khu vực nuôi nên trải ít cát giúp đà điểu đỡ bị trơn trượt khi chạy. Cần hết sức tránh các tình huống va chạm làm chúng gãy chân, gãy cổ. Trường hợp tai nạn như thế là hiếm nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn, chẳng hạn ban đêm có tiếng động lạ khiến đà điểu giật mình, vùng bỏ chạy, nếu mặt đất trơn trượt sẽ dễ bị ngã.

Đà điểu khoảng 5 - 6 tháng tuổi thì bắt đầu lớn nhanh. Khi chúng được 1 năm tuổi, nặng khoảng 120 - 130kg/con là có thể xuất bán. “Giống này từ 1 năm tuổi trở xuống mới “được thịt”, nếu nuôi thêm nữa, chúng cũng khó tăng trọng lượng và chất lượng thịt cũng sẽ kém hơn”, anh Quang cho hay.

img-3227135318857
Đàn đà điểu thích dầm mưa dãi nắng, vẫn luôn khỏe mạnh
 

Với giá khoảng 110 nghìn đồng/kg, anh Quang bán một con đà điểu được khoảng 14 triệu đồng. Trong đó, trừ đi số chi phí không đáng kể, anh thu lãi hơn 10 triệu đồng. Rõ ràng, như anh khẳng định, mặc dù vốn giống ban đầu tương đối lớn nhưng tỷ lệ lãi cao hơn nhiều loại vật nuôi khác.
 

Nuôi dê Bách Thảo thương phẩm và sinh sản

Trong vườn nhà, bên cạnh khu vực nuôi đà điểu, anh Quang còn có chuồng dê khoảng 20 con, gồm cả dê thịt và sinh sản. Trong 8 năm nuôi dê vừa qua, đều đều mỗi năm, anh bán 20 con dê thịt, 20 con dê giống, thu về khoảng 70 triệu đồng.

img-3241135319576
Đàn dê Bách Thảo của anh Quang

 

Chuồng nuôi chủ yếu làm bằng các thanh gỗ, được dựng giống như một nhà sàn với nền nhà cách mặt đất khoảng 1,5m. Chuồng cần thoáng mát nhưng tránh có gió lùa.

Anh chia sẻ, nuôi dê chỉ cần đầu tư con giống một lần, sau đó có thể tự nhân đàn lên. Không phải mất chi phí thức ăn cho chúng mà hằng ngày anh chỉ cần bỏ ra nửa buổi chiều dẫn chúng ra đồng gặm cỏ. Về nhà, có thể cho dê ăn thêm ít cám gạo, ngô, sắn hay bã đậu… Mỗi tháng, dê tăng trọng 3 - 4kg/con. Nuôi 6 tháng, khi dê đạt khoảng 25 - 30kg, có thể bán thương phẩm.

Để có đàn dê khỏe mạnh, chất lượng thịt và con giống tốt, việc chọn con giống và kỹ thuật phối giống rất quan trọng. Chọn những con là con của dê bố và mẹ đều khỏe mạnh, thân hình đẹp, mắn đẻ. Trung bình mỗi năm, 1 dê cái đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 con.

Mặc dù dê có sức đề kháng tốt, nhưng vẫn cần định kỳ tiêm phòng dịch bệnh, giúp dê tăng sức chống chịu trong những thời điểm như sinh đẻ hay thời tiết khắc nghiệt… Bên cạnh đó, cho dê ăn thêm ít muối hạt cũng giúp dê tăng sức đề kháng hiệu quả.

Hiện anh Quang bán 180 - 200 nghìn đồng/kg dê giống, 160 nghìn đồng/kg dê thịt. Mặc dù không đủ hàng để bán nhưng anh tạm bằng lòng với quy mô nuôi hiện tại, bởi theo anh, quy mô này vừa sức một lao động trong gia đình (vợ anh làm giáo viên, các con anh còn nhỏ) và vừa với không gian vườn nhà.

Hiện anh Quang mới dừng lại ở nuôi đà điểu lấy thịt chứ chưa nuôi sinh sản, vì theo anh việc ấp trứng đà điểu khá khó, nếu không có máy ấp trứng chuyên dụng thì tỷ lệ nở kém. Anh cho rằng, nếu tự gây giống được thì sẽ giảm được chi phí con giống, nhưng lại phải đầu tư máy ấp trứng chỉ phù hợp với nuôi quy mô lớn.

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất