| Hotline: 0983.970.780

Người già mắc Covid-19, rất dễ tử vong

Thứ Bảy 22/02/2020 , 06:50 (GMT+7)

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, những người già - người có sẵn bệnh nền khi mắc Covid-19 thì tỷ lệ tử vong cao hơn.

Ông Qiu Jun - nhà vô địch thể hình Trung Quốc qua đời vì Covid-19. Ảnh: Sina Sports.

Ông Qiu Jun - nhà vô địch thể hình Trung Quốc qua đời vì Covid-19. Ảnh: Sina Sports.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19 với số ca mắc, tử vong tại Trung Quốc vẫn không ngừng tăng lên, trong đó nhiều có nam giới và người cao tuổi mắc.

Đáng lưu ý, đã xuất hiện những trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc. Họ đều có tuổi đời cao. Đó là trường hợp cụ bà 80 tuổi người Nhật. Tối 13/2, Nhật Bản xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm COVID-19 tại nước này là cụ bà trên.

Tương tự, ngày 15/ 2, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cũng xác nhận cho trường hợp tử vong đầu tiên tại đất nước này do nhiễm virus corona chủng mới (covid-19). Người tử vong là một du khách Trung Quốc trong độ tuổi 80. Người này nhập viện ở Pháp để chữa trị nhưng đã không thể qua khỏi.

Lý giải tình trạng vì sao người già mắc Covid- 19 dễ tử vong, ông Phu cho biết, người già có sức đề kháng yếu, hay mắc bệnh nền, có những bệnh mãn tính…

Đồng quan điểm này, PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học gia đình, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh, thời tiết lạnh hoặc ẩm là môi trường thích hợp cho các loại virus phát triển và tấn công gây bệnh. Hai đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất là người cao tuổi và trẻ em do có sức đề kháng kém hơn.

Giải thích về vấn đề người cao tuổi dễ bị nặng hơn khi bệnh xâm nhập, PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh cho hay, nguyên nhân là người cao tuổi thường có bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp, loãng xương...

Ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác.

Khi người cao tuổi mắc bệnh thì thường bị rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền cũng như tương tác của rất nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng làm phức tạp việc điều trị.

Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Ảnh minh họa.

Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Ảnh minh họa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19 hiện nay, PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh cho biết, các nhà khoa học trên thế giới cũng khuyến cáo, người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường không nên đi lễ hội hay đến những nơi đông người. Người tăng huyết áp và đái tháo đường dễ có nguy cơ cao mắc các biến chứng viêm nhiễm, như nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn tiết niệu...

Ngoài việc duy trì điều trị thường quy, người cao tuổi nên tránh xa các nguồn lây nhiễm, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên, ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Để tăng sức đề kháng phòng chống mọi loại virus gây bệnh, PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh nhấn mạnh, người cao tuổi thường ít uống nước, nhất là khi thời tiết lạnh vì không có cảm giác khát và ngại đi vệ sinh.

Vì vậy, trong mỗi gia đình nên chủ động đặt nước ấm hoặc trà ấm tại các vị trí thuận lợi và thường xuyên nhắc người cao tuổi uống nước định kỳ ngay cả khi không khát. Có thể uống nước lọc, nước trà, nước hoa quả để tăng sức đề kháng.

Bên cạnh đó, việc rửa tay thường xuyên với xà phòng vừa giúp loại bỏ được các loại vi khuẩn, virus, vừa dễ thực hiện, không tốn kém mà hiệu quả cao.

Theo Bộ Y tế, người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV mới có triệu chứng như: sốt, ho, khó thở. Có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền.

Bộ Y tế khuyến cáo những trường hợp nghi ngờ là nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính với các biểu hiện sốt, ho, có thể khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau:

- Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh

- Hoặc tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Những trường hợp trên cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác, cách ly, điều trị kịp thời. Ngoài ra, những người tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày cũng cần cảnh giác.

(Kiến thức gia đình số 8)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất