| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 21/08/2024 , 09:00 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:00 - 21/08/2024

Người nổi tiếng tham gia quảng bá nông sản

Người nổi tiếng chung tay lan tỏa hình ảnh nông sản, không chỉ góp phần kích hoạt thị trường mà còn khẳng định giá trị cá nhân thực sự gắn bó cộng đồng.

Người nổi tiếng ở nước ta đang quay lưng lại với nông nghiệp và nông thôn chăng? Câu hỏi ấy bất chợt nhói lên trong lòng nhiều người, khi chứng kiến những diễn đàn hào hứng vì hình ảnh diễn viên Phạm Băng Băng thưởng thức sầu riêng Musang King tại Malaysia. Hiệu ứng trước mắt, số lượng du khách từ Trung Quốc tăng mạnh ở bang Melaka, nơi diễn viên Phạm Băng Băng được mời làm đại sứ chương trình Visit Melaka 2024, để nếm thử loại sầu riêng mà minh tinh này giới thiệu.

Đành rằng, tầm vóc của diễn viên Phạm Băng Băng có sức ảnh hưởng quốc tế mà chưa có nghệ sĩ Việt Nam nào so sánh được, nhưng cách một ngôi sao quảng bá sầu riêng Musang King cũng khơi gợi suy ngẫm tích cực về vai trò người nổi tiếng với thị trường nông sản nước ta.

Không thể phủ nhận, sầu riêng Musang King đã là một thương hiệu trên thế giới. Thế nhưng, Malaysia vẫn bắt tay diễn viên Phạm Băng Băng để tạo ra cơn sốt “du lịch sầu riêng”. Nghĩa là, một bài toán cho hai đáp án, vừa tăng sức tiêu thụ sầu riêng vừa lôi kéo khách tham quan ghé chân mảnh đất trồng sầu riêng.  

Đời sống văn hóa nước ta đang nảy nở không ít người nổi tiếng. Không chỉ có thu nhập đáng mơ ước, mà một số người nổi tiếng còn có quyền năng chinh phục đám đông. Cứ nhìn lượng khán giả hâm mộ dành cho trang cá nhân của họ trên mạng xã hội thì sẽ ngạc nhiên, MC Trấn Thành có 18 triệu người theo dõi, ca sĩ Sơn Tùng MTP có 14 triệu người theo dõi. Thấp hơn chút, rapper Đen Vâu cũng có 5 triệu người theo dõi, diễn viên Hoàng Thùy Linh cũng có 4 triệu người theo dõi… Thế nhưng, vẫn chưa thấy người nổi tiếng nào góp sức tiếp thị nông sản Việt Nam.

Phải chăng, người nổi tiếng hờ hững với nông sản Việt? Hầu hết người nổi tiếng đều đại diện cho một tập đoàn mỹ phẩm hoặc một nhãn hàng tiêu dùng, với mức thù lao “quy ra thóc” rất lớn. Họ có chọn lựa xứng đáng với họ, chẳng có gì phàn nàn. Tuy nhiên, vài người nổi tiếng lại tận dung tên tuổi để quảng bá cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và gây hiểu nhầm tệ hại cho quần chúng. Vì vậy, kết nối giữa người nổi tiếng và nông sản Việt sẽ mang lại lợi ích rõ ràng cho cả hai phía.

Nông sản Việt rất đa dạng, trong đó đặc sản trái cây và du lịch nông thôn đang cần sự trợ lực của người nổi tiếng. Chắc chắn, người nổi tiếng không nỡ từ chối lời mời thiện chí đồng hành làng quê Việt thời hội nhập. Vấn đề đầu tiên mà ai cũng băn khoăn là tiền đâu? Một chủ trang trại hay một hộ kinh doanh thì không thể đủ điều kiện kinh tế lẫn kỹ năng giao dịch, để đàm phán trực tiếp với người nổi tiếng. Thông qua hiệp hội hoặc thông qua nghiệp đoàn, sẽ không khó để có được một hợp đồng người nổi tiếng quảng bá nông sản Việt, với giá cả phải chăng.

Một khi người nổi tiếng thấu hiểu và chia sẻ, nông sản Việt càng có thêm sức thuyết phục “người Việt dùng hàng Việt” để tăng trưởng bền vững.