| Hotline: 0983.970.780

Người Trung Quốc tại các dự án điện gió nghìn tỷ ở Tây Nguyên

Thứ Hai 10/05/2021 , 21:22 (GMT+7)

Người Trung Quốc xuất hiện nhiều ở các dự án điện gió nghìn tỷ tại Tây Nguyên, điều này đã gây ra không ít khó khăn trong công tác quản lý với địa phương.

Dự án nhà máy điện gió phát triển Miền núi của Công ty cổ phần điện gió Chư Prông, Gia Lai (tại xã Bầu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) do công ty Sinohydro (Trung Quốc) làm tổng thầu xây dựng. Hàng ngày có hàng chục chuyên gia người Trung Quốc tập trung chỉ đạo, giám sát thi công các trụ điện gió.

Buổi trưa, các chuyên gia, lao động người Trung Quốc tập trung về nhà hàng Thành Trí (ngã ba Bầu Cạn) để ăn uống, nghỉ ngơi.

Chữ Trung Quốc được treo dán khắp nơi trong nhà hàng Thành Trí.

Ăn xong, các chuyên gia Trung Quốc di chuyển về phòng nghỉ phía sau nhà hàng Thành Trí.

Gia Lai đang trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, tất cả người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra đường. Tuy nhiên, chuyên gia Trung Quốc này chưa chấp hành nghiêm việc phòng chống dịch.

Tại dự án phong điện HBRE của Công ty cổ phần phong điện HBRE Gia Lai cũng tập trung rất nhiều chuyên gia Trung Quốc. Trong đó, các chuyên gia người Trung Quốc phần lớn được đăng ký tạm trú tại đường Lê Duẩn, xã Chư Á, TP. Pleiku, Gia Lai. Ngoài ra, HBRE còn xây dựng thêm các văn phòng gần công trình cho các chuyên gia làm việc, nghỉ ngơi. 

Tại Đăk Lăk, một số dự án điện gió chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý nhưng đã tổ chức triển khai, đưa chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc vào thực hiện công trình. Tại huyện Krông Búk, 4 dự án gồm Nhà máy Nhà máy điện gió Cư Né 1, Nhà máy điện gió Cư Né 2, Nhà máy điện gió Krông Búk 1 và Nhà máy điện gió Krông Búk 2 đều được UBND tỉnh Đăk Lăk cấp Quyết định chủ trương đầu tư vào 26/2/2021 và đều do người Trung Quốc đại diện pháp luật. Nơi ở này cũng đang được gấp rút xây dựng cho những người nước ngoài thực dự án điện gió ở huyện Krông Búk.

 

Báo Nông nghiệp Việt Nam ghi nhận, chủ đầu tư đã thuê lại trụ sở cũ của một công ty cà phê đóng ở địa bàn xã Cư Né (huyện Krông Búk) và sửa sang làm văn phòng điều hành. Ở phía sau văn phòng chính, hàng chục căn phòng với thiết kế khung thép, mái tôn, vách ngăn, trang bị máy lạnh đang dần hoàn thành. 

Cả 4 dự án điện gió tại Krông Búk dự kiến chuyển đổi hơn 50 ha đất. Trong khi chưa thực hiện xong các thủ tục pháp lý của việc chuyển đổi, chủ đầu tư đã tiến hành mua đất của người dân để tiến hành xây dựng thực hiện dự án.

Tại Đăk Nông các dự án điện gió cũng đang hình thành gồm: Dự án Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1,2,3 tương ứng với các chủ đầu tư Công ty TNHH MTV năng lượng Đắk N’Drung 1,2,3 với tổng mức vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng tại 4 xã Thuận Hà, Thuận Hạnh, Đắk N’Drung và Nâm N’Jang. Các thủ tục về dự án cũng chưa được hoàn thiện nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức triển khai xây dựng các trụ tuapin. Các chuyên gia nước ngoài, trong đó có cả quốc tịch Trung Quốc cũng có mặt thực hiện công trình. Trong suốt tháng 3 và tháng 4 vừa qua, do giữa chủ đầu tư và người dân, chính quyền chưa tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề liên quan đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, môi trường… nên thường xuyên xảy ra xung đột.

Xem thêm
Các tỉnh ĐBSCL còn vướng mắc trong thực hiện các dự án trọng điểm

Các tỉnh ĐBSCL còn vướng mắc trong thực hiện các dựDự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng 'đắp chiếu' suốt 4 năm. án trọng điểm. Xuất khẩu quế 4 tháng đầu năm đạt hơn 65 triệu USD. Lắp mái che nắng cho tôm.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Tổng rà soát các vị trí đê kè sông Hồng xung yếu

Để đảm báo tính mạng và tài sản của người dân trước mùa mưa bão, thành phố Hà Nội sẽ tổng rà soát các vị trí đê kè sông Hồng.

Quảng Ninh tiên phong giao mặt nước nuôi biển

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên quy hoạch, thí điểm giao diện tích mặt nước nuôi biển, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển và làm giàu từ biển.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm