| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ đổ ngã lúa hè thu do mưa lớn

Thứ Tư 16/08/2023 , 14:48 (GMT+7)

Dự báo mưa lớn trên diện rộng và kéo dài ở Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày tới có thể làm đổ ngã nhiều diện tích lúa hè thu.

Các địa phương ĐBSCL cần khẩn trương thu hoạch dứt điểm lúa hè thu đã đến kỳ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại do đổ ngã. Ảnh: Sơn Trang.

Các địa phương ĐBSCL cần khẩn trương thu hoạch dứt điểm lúa hè thu đã đến kỳ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại do đổ ngã. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, lượng mưa dự báo những ngày tới trên vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ở mức cao, phổ biến từ 65-170 mm, và phân bố khá đều trên toàn vùng.

Mưa lớn tập trung trên địa bàn tỉnh Cà Mau, và một số nơi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang ở mức từ 125-150 mm. Riêng khu vực ven biển tỉnh Cà Mau, từ Sông Đốc xuống mũi Cà Mau, lượng mưa trên 150 mm.

Lượng mưa lớn nhất tập trung chủ yếu vào ngày 18 và 19/8. Riêng các trạm ven biển Tây gồm Rạch Giá, Sông Đốc, Cà Mau, lượng mưa cao kéo dài từ ngày 15 đến ngày 19/8 trùng với kỳ triều cường cao.

Đỉnh triều dự báo trong những ngày tới tại các trạm ven biển Đông và ven biển Tây đều ở mức thấp, phổ biến dưới mức BĐ1. Chân triều khu vực ven biển Tây tại trạm Sông Đốc ở mức khá cao từ 0,01 đến 0,14 m. Chân triều cao sẽ gây ra khó khăn trong việc tiêu thoát nước khi xảy ra mưa lớn trên khu vực này

Đỉnh triều dự báo tuy không cao, nhưng khu vực ảnh hưởng mạnh bởi triều biển Tây có chân triều dự báo cao kết hợp mưa lớn và kéo dài trong 4-5 ngày tới trùng với kỳ triều cường nên nguy cơ cao xảy ra úng ngập và đổ ngã nhiều diện tích lúa hè thu đang trong giai đoạn sắp thu hoạch trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời, U Minh (tỉnh Cà Mau), huyện Châu Thành (Kiên Giang) và khu vực thấp trũng trên địa bàn các huyện Mỹ Tú, Thạnh Trị (Sóc Trăng), huyện Long Mỹ (Hậu Giang).

Lúa hè thu bị đổ ngã do mưa lớn năm 2022. Ảnh: Sơn Trang.

Lúa hè thu bị đổ ngã do mưa lớn năm 2022. Ảnh: Sơn Trang.

Các huyện thuộc khu vực khác trên vùng ĐBSCL có diện tích lúa hè thu đang trong giai đoạn thu hoạch có nguy cơ bị đổ ngã do mưa dông gió lớn, nhưng ít có khả năng bị ngập úng vì mực nước ngoài sông kênh chính thấp, dễ tiêu thoát nước.

Trước tình hình đó, Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam kiến nghị các địa phương, đặc biệt các địa phương được nêu trên, cần khẩn trương thu hoạch dứt điểm diện tích lúa hè thu đã đến kỳ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại do đổ ngã. Đồng thời triển khai phương án vận hành tiêu thoát nước, và tăng cường hỗ trợ bơm tiêu đối với các khu vực đang xảy ra ngập úng, hoặc có nguy cơ ngập úng cao trong thời gian tới.

Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ dự báo mưa và triều cường của các tổ chức như Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài khí tượng Thủy văn Nam Bộ, Viện Kỹ Thuật Biển, Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam để có phương án ứng phó linh hoạt và kịp thời.

Thời tiết diễn biến ngày càng bất thường, vì vậy các địa phương cần theo dõi cập nhật thông tin dự báo khí tượng thủy văn hằng ngày của các tổ chức để có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, năm 2023, kế hoạch xuống giống vụ hè thu ở ĐBSCL khoảng 1,5 triệu ha, cao hơn 2% so với diện tích xuống giống năm 2022. Đến ngày 21/7/2023 vùng ĐBSCL đã hoàn thành xuống giống vụ hè thu đạt gần 1,4812 ha, xấp xỉ 99% so với kế hoạch. Đến ngày 11/8, diện tích thu hoạch đạt 852 nghìn ha, xấp xỉ 58% so với diện tích xuống giống. Dự kiến đến cuối tháng 9 đầu tháng 10, sẽ thu hoạch dứt điểm 100% diện tích lúa hè thu.

Kế hoạch xuống giống vụ thu đông năm 2023 khoảng 665 nghìn ha (mới đây, Cục Trồng trọt đã điều chỉnh lên 700 nghìn ha), cao hơn 2% so với diện tích xuống giống năm 2022. Đến ngày 11/8/2023, toàn ĐBSCL đã xuống giống vụ thu đông được 386 nghìn ha, xấp xỉ 58% so với kế hoạch. Trong đó, các tỉnh có diện tích xuống giống nhiều gồm Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cần Thơ

Lũ đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu và Châu Đốc hiện đang ở mức thấp và biến đổi mạnh theo triều. Đến ngày 14/8, mực nước cao nhất ngày ở trạm Tân Châu đạt 2,03 m, tại trạm Châu Đốc đạt 1,95 m. Lũ nội đồng vùng Thượng, vùng Giữa và vùng Ven biển ĐBSCL cũng đang ở mức thấp và có xu thế biến đổi mạnh theo triều.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.