| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy rác không hoạt động, Cà Mau rối bời, dân bức xúc

Thứ Năm 13/12/2018 , 06:10 (GMT+7)

Trước tình trạng NM xử lý rác thải TP Cà Mau xin tạm ngừng hoạt động để bảo trì, bảo dưỡng, nhiều địa phương của tỉnh Cà Mau đang chịu áp lực lớn về xử lý rác.

Có những bãi rác nằm cạnh nhà dân gây bức xúc. Có bãi rác tập kết trong rừng phòng hộ, sai quy định.
 

Người dân bức xúc

Bắt đầu từ cuối tháng 7/2018, khi NM xử lý rác thải TP Cà Mau ngưng hoạt động để bảo trì, bảo dưỡng, huyện Cái Nước đã tập trung rác về bãi rác thuộc khóm 1, thị trấn Cái Nước. Đáng nói là bãi rác này nằm sát mặt trục lộ chính của huyện, có nhiều hộ dân đang sinh sống.

16-14-04_1_bi_rc_ti_thi_trn_ci_nuoc_huyen_ci_nuoc_nm_trong_khu_vuc_co_nhieu_ho_dn_sinh_song
Bãi rác tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước nằm trong khu vực có nhiều hộ dân sinh sống

Ông Võ Văn Tốt, nhà cách bãi rác chừng 30 mét cho biết, trước đây rác chỉ để tạm hằng ngày rồi chở đi xử lý. Mấy tháng qua, rác về ngày càng nhiều, chất đống bốc mùi hôi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống bà con. Ban đầu nghe nói để tạm 3 tháng nhưng đã hơn 4 tháng rồi, đống rác ngày càng lớn.

Địa phương đã xây hàng rào bao quanh bãi rác nhưng không thể xử lý triệt để. “Hồi trước rác mang về TP Cà Mau, NM rác dừng hoạt động thì mấy ông đổ lại đây, ngay sát nhà dân. Ở gần hôi hám, sợ ảnh hưởng sức khỏe nhưng cũng phải chịu thôi”, ông Tốt chia sẻ.

Gia đình bà Huỳnh Thị Trinh có cửa hàng buôn bán cách bãi rác thị trấn Cái Nước khoảng 50 mét. Từ khi rác về chất đống, việc kinh doanh ế ẩm hơn do người mua ngại ghé vào. Trước mấy đứa cháu bà hay đến chơi, giờ rác bốc mùi khủng khiếp, lo ảnh hưởng sức khỏe tụi nhỏ nên bà không dám cho chúng lại nhà. “Thời gian trước, hôi dữ quá trời, nhiều khi muốn sặc luôn”, bà Trinh than.

16-14-04_2_d_co_hng_ro_bo_qunh_bi_rc_nhung_nguoi_dn_vn_lo_ngi_vn_de_o_nhiem_gy_nh_huong
Đã có hàng rào bao quanh bãi rác nhưng người dân vẫn lo ngại ô nhiễm

Cũng theo bà Trinh, từ khi xây hàng rào, rác được đưa vào bên trong, không còn tràn ra đường. Thời gian qua, mùi hôi đã bớt, không cần phải đeo khẩu trang khi cả ngay ở trong nhà. Tuy nhiên, hằng ngày bà vẫn phải dùng keo dính để đối phó “nạn ruồi”. Vấn đề người dân lo nhất là khi trời mưa, sợ nước từ bãi rác tràn ra.
 

Địa phương “chịu trận”

Tại thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân để trữ rác tạm, chính quyền đã cho tái khởi động lại bãi rác đã đóng cửa từ năm 2014. Bãi rác tạm thị trấn Cái Đôi Vàm rộng khoảng 1.000 m2 sau nhiều tháng tập kết, lượng rác đã lên đến hàng trăm tấn. Bãi rác nằm tách biệt, không ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, theo Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, đất này nằm trong rừng phòng hộ xung yếu nên dùng làm bãi rác là sai.

Ông Ngô Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm cho biết: Bãi rác tạm trước đây chính là bãi rác của huyện. Từ khi có hợp đồng đưa rác về TP Cà Mau xử lý thì bãi rác đó trả cho kiểm lâm quản lý. Vừa qua, NM rác ngưng hoạt động thì địa phương buộc phải tận dụng lại bãi rác cũ thôi.

Ông Sơn thừa nhận, biết trữ rác tạm thời là sai nhưng trong khi chờ chủ trương từ cấp trên, trước mắt địa phương buộc phải làm như vậy. “Lượng rác của thị trấn một ngày 3,5 – 4 tấn. Hiện tại thì không còn quỹ đất nào khác để làm bãi rác. Không còn nơi nào trữ rác cả”, ông Sơn nói.

16-14-04_4_chinh_quyen_thi_trn_ci_doi_vm_cho_biet_buoc_phi_de_rc_ton_ti_trong_rung_phong_ho
Chính quyền thị trấn Cái Đôi Vàm cho biết, buộc phải trữ rác trong rừng

Tình trạng bị “tuýt còi” vì bãi rác nằm trong rừng phòng hộ xung yếu còn xảy ra tại huyện Trần Văn Thời. Hiện bãi rác cũ tại khóm 1, thị trấn Sông Đốc cũng được tái sử dụng lại khoảng 2.000 m2, rác đã được đổ hết 1.000 m2. Tuy nhiên, bãi rác nằm sát mép biển và cạnh bên là cửa kênh Quảng Thép, do thủy triều lên xuống, một phần rác bị cuốn trôi theo dòng nước nguy cơ ô nhiễm cao.

Ông Sử Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, thừa nhận thực tế trên và cho biết, chính quyền đã làm hàng rào và dùng lưới chắn lại để khắc phục. Hiện huyện đã xử lý theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn nhưng về lâu dài thì rất khó đảm bảo, là không gây ô nhiễm.

Cũng theo ông Minh, địa phương có hai thị trấn là Sông Đốc và Trần Văn Thời, với lượng rác thải 20 tấn/ngày. Riêng rác của thị trấn Sông Đốc là hơn 10 tấn/ngày nên áp lực rất lớn. Dân cư rất đông đúc nên không còn nơi nào phù hợp hơn vị trí hiện tại để xử lý rác. Bãi rác của thị trấn Trần Văn Thời cũng đã bắt đầu quá tải, nên phải tính toán để có hướng xử lý phù hợp.

NM Xử lý rác thải TP Cà Mau (xã An Xuyên, TP Cà Mau) do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý đầu tư, xây dựng. Ngày 27/7/2018, UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận cho NM xử lý rác thải TP Cà Mau ngưng hoạt động 3 tháng để bảo trì, bảo dưỡng, các địa phương chủ động tạm trữ rác. Sau khi hết thời hạn, NM lại xin ngưng thêm 3 tháng, UBND tỉnh không đồng ý. Thế là, các huyện phải “căng mình” ra giải bài toán rác thải.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất