| Hotline: 0983.970.780

Khai giảng năm học mới 2022-2023:

'Nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực'

Thứ Hai 05/09/2022 , 11:49 (GMT+7)

Năm học mới, Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo cần nỗ lực hơn nữa với phương châm 'nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực'.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Hòa chung không khí hân hoan của lễ khai giảng năm học mới 2022-2023, sáng 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Mở đầu bài phát biểu tại lễ khai giảng năm học và nhân dịp Tết Trung thu sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ những tình cảm, suy nghĩ của mình đến tất cả các em học sinh, thầy cô và phụ huynh để cùng nhau thực hiện lời dạy và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và “Trung thu trăng sáng như gương - Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng”.

Thủ tướng tin rằng các em học sinh sẽ được học những bài học về lòng biết ơn và tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn cha mẹ, ông bà, thầy cô đã ngày đêm tận tụy chăm sóc dạy dỗ mình; hiểu và được truyền cảm hứng từ những tấm gương sáng trong lịch sử đất nước; học được bài học về sự tử tế, trung thực và nhân ái, sự cố gắng, nỗ lực, sống có hoài bão và lý tưởng…

Đối với các thầy cô, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp “Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Thủ tướng bày tỏ thấu hiểu các thầy cô rất vất vả để dạy dỗ các em nhưng các thầy cô giáo cần nỗ lực hơn nữa với phương châm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực”, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, để lại những dấu ấn yêu thương và tốt đẹp với các em.

Cần thực hiện tiêm vacxin đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các em khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy.

Cần thực hiện tiêm vacxin đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các em khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy.

“Chúng ta đừng vì bệnh thành tích, áp đặt mà làm tổn thương con trẻ. Chúng ta dạy các em hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường… trên nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt của mỗi em, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thụ tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ mong nhà trường, thầy cô, quan tâm và thực hiện được 3 cân bằng cho các em, đó là học - chơi - ăn ngủ; mong các bậc cha mẹ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ với nhà trường, thầy cô để dạy dỗ và chăm sóc các em.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế và những bất cập phát sinh. Trong đó thực hiện Công điện ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.

Trước mắt cần sớm giải quyết được 3 thiếu, đó là thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa; thực hiện tiêm vacxin đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các em khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy.

Về lâu dài, Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới giáo dục, trong đó tập trung đổi mới tư duy thiết kế chương trình học tập; xã hội hóa việc học tập; xây dựng đội ngũ giáo viên đủ số lượng, tăng cường chất lượng.

Thủ tướng mong nhà trường, thầy cô, quan tâm và thực hiện được 3 cân bằng cho các em, đó là học - chơi - ăn ngủ.

Thủ tướng mong nhà trường, thầy cô, quan tâm và thực hiện được 3 cân bằng cho các em, đó là học - chơi - ăn ngủ.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, nâng cao thu nhập cho giáo viên, bảo đảm cân đối, hài hòa trong tổng thể chung của các ngành nghề khác và phù hợp với điều kiện hiện nay của đất nước. Đồng thời, quan tâm đầu tư vật chất, xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng khó khăn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các cấp chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo, thầy cô, phụ huynh và toàn xã hội dành sự quan tâm tới môi trường vệ sinh, an toàn học đường, chăm sóc các em học sinh là người khuyết tật, con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, học sinh là người dân tộc để đường đến với con chữ của các em bớt gian nan, để các em tự tin vươn lên trong học tập, cuộc sống; nhất định không để em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm lớp hòa nhập dành cho một số em khuyết tật, tiếp thu chậm, có biểu hiện tự kỷ… tại Trường Tiểu học Trung Tự (Quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm lớp hòa nhập dành cho một số em khuyết tật, tiếp thu chậm, có biểu hiện tự kỷ… tại Trường Tiểu học Trung Tự (Quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: VGP/Đình Nam.

Cũng trong sáng 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 tại Trường Tiểu học Trung Tự (Quận Đống Đa, Hà Nội).

Hiện trường có 1.706 học sinh với 38 lớp, trong đó có 1 lớp hòa nhập dành cho một số em khuyết tật, tiếp thu chậm, có biểu hiện tự kỷ… Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Trung Tự có 19 trẻ khuyết tật theo học. Chương trình học được phân chia theo nhóm dựa theo nhận thức của các em: Nhóm tiền tiểu học, nhóm tiểu học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn nhân rộng mô hình lớp học hòa nhập ra nhiều ngôi trường khác và đề nghị lãnh đạo quận Đống Đa tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để các trường học trên địa bàn quận tiếp tục triển khai dạy hòa nhập cho trẻ khuyết tật.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.