| Hotline: 0983.970.780

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cả đời viết tình ca cho một người

Thứ Bảy 05/08/2023 , 06:30 (GMT+7)

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên chỉ lấy cảm hứng từ người vợ Đoàn Thanh Vân để sáng tác, đó là nội dung ‘Chuyện tình khó quên’ lúc 20h tối nay 5/8 trên Nông nghiệp Radio.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên qua nét vẽ của họa sĩ Trần Thế Vĩnh.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên qua nét vẽ của họa sĩ Trần Thế Vĩnh.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên năm nay 75 tuổi. Tính từ ca khúc đầu tay ký bút danh Đông Quân đến nay, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã có 60 năm gắn bó với âm nhạc. Những sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên quen thuộc với nhiều thế hệ công chúng, nhưng ít ai biết rằng phần lớn giai điệu ấy đều được viết từ một nguồn cảm hứng bất tận và cho một đối tượng thẩm mỹ duy nhất, chính là người vợ Đoàn Thanh Vân.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh ra tại Hải Phòng. Khi được 6 tuổi, ông theo gia đình vào Sài Gòn định cư. Hiệu sách Thanh Bình của người cha, đã khơi dậy và nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật đối với Ngô Thụy Miên. Sau một thời gian theo học nhạc với nhạc sĩ Đỗ Thế Phiệt và nhạc sĩ Hùng Lân, chàng trai Ngô Quang Bình bắt đầu chinh phục công chúng với bút danh Ngô Thụy Miên.

Khi vào Trường Âm nhạc Sài Gòn, Ngô Thụy Miên đã tương phùng nữ sinh Đoàn Thanh Vân, con gái của tài tử Đoàn Thanh Mậu nổi tiếng bậc nhất trên màn ảnh Sài Gòn thập niên 60 của thế kỷ trước. Hình ảnh Đoàn Thanh Vân khiến trái tim Ngô Thụy Miên 17 tuổi đã rung động thành ca khúc “Chiều nay không có em” thay cho lời tỏ tình: “Không có em đời mình, sao vắng vui/ Cuộc tình như lá khô, mộng mơ cơn mê chiều/ Không có em đôi mắt buồn nào đợi chờ/ Xin cho nhau lời vỗ về, sao đành quên đi ngày tháng đó”.

Những ngày hẹn hò với Đoàn Thanh Vân được Ngô Thụy Miên đánh dấu bằng ca khúc “Mùa thu cho em” rạo rực: “Nắng úa dệt mi em/ Và mây xanh thay tóc rối/ Nhạt môi môi em thơm nồng/ Tình yêu vương vương má hồng/ Sẽ hát bài cho em, và ru em yên giấc tối/ Ngày mai khi mưa ngang lưng đồi/ Chờ em, anh nghe mùa thu tới”.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên rất hâm mộ dòng nhạc tiền chiến, nên những ca khúc khởi nghiệp của Ngô Thụy Miên có màu sắc tương đối giống lớp nhạc sĩ tiền bối. Tuy nhiên, âm nhạc Ngô Thụy Miên đã định hình phong cách riêng, sau một loạt ca khúc phổ thơ Nguyên Sa như “Áo lụa Hà Đông”, “Paris có gì lạ không em” hoặc “Tuổi mười ba”.

Nếu như việc phổ nhạc cho thơ Nguyên Sa là mối duyên thơ - nhạc, thì cuộc tình với Đoàn Thanh Vân là mối duyên đời - nhạc của Ngô Thụy Miên. Những xao xuyến lứa đôi đã làm thăng hoa âm nhạc Ngô Thụy Miên, mà ca khúc “Mắt biếc” ông viết tặng người yêu Đoàn Thanh Vân được đón nhận nồng nhiệt ngay từ khi ra đời: “Nhớ tới năm xưa bên nhau/ Bước trong chiều mưa phím ru nhẹ đưa/ Bến cũ đam mê say sưa/ Lá thu còn rơi người xa vắng người/ Mắt biếc năm xưa nay đâu/ Cánh sao còn đây tóc mây nào bay/ Phố vắng mênh mang mưa rơi/ Ước mơ nào nguôi tình đã phai rồi”.

Bản nhạc 'Mắt biếc' được phát hành lần đầu tiên của Ngô Thụy Miên. 

Bản nhạc "Mắt biếc" được phát hành lần đầu tiên của Ngô Thụy Miên. 

Năm 1973, Ngô Thụy Miên và Đoàn Thanh Vân đính hôn. Đám cưới của họ dự định sẽ tổ chức sau khi Đoàn Thanh Vân tốt nghiệp đại học. Thế nhưng, sự kiện 30/4/1975 đã thay đổi nhiều điều. Đoàn Thanh Vân theo cha mẹ di cư sang Mỹ, mà không kịp nói lời giã biệt vị hôn thê.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên thổ lộ: “Một sáng tác mà tôi rất yêu quí, có mang một chút hình ảnh thời sự, đó là bài "Em còn nhớ mùa xuân”. Đó là tình khúc duy nhất tôi đã viết ở Sài Gòn sau tháng 4/1975 trong nỗi nhớ một người bạn gái đã ra đi, và giữa những biến chuyển xảy ra quanh mình. Bản nhạc nhắc đến những kỷ niệm đẹp của chúng tôi một thời thơ mộng”.

Ca khúc “Em còn nhớ mùa xuân” được nhiều ca sĩ trình diễn ở hải ngoại, rồi sau đó lại tiếp tục chinh phục người yêu nhạc trong nước: “Những thành phố em sẽ đi qua/ Đây Paris, đây Luân Đôn, đây Vienne/ Nhưng có đâu bằng Sài Gòn hôm qua/ Nhưng có đâu bằng Sài Gòn mai sau/ Em có mơ ngày hát câu hồi hương”.

Khi chắc chắn người yêu đã không thể “hát câu hồi hương” như mình hy vọng, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã vượt đại dương để đi tìm người phụ nữ đã cùng mình ước thề gắn kết. Thật may mắn, họ cũng đã tìm được nhau. Năm 1979, Ngô Thụy Miên và Đoàn Thanh Vân tổ chức lễ cưới tại bang California, Mỹ.

Chuỗi ngày hòa nhập nơi đất khách cũng đầy gian nan. Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên không còn hứng thú các hoạt động biểu diễn trên sân khấu, nên chọn cách đi làm công nhân như một người Việt bình thường mưu sinh xứ người. Vợ chồng Ngô Thụy Miên dọn đến thành phố Olympia của bang Wasington, Mỹ để sinh sống với không ít muộn phiền và lo toan.

Nhìn vào số lượng ca khúc của Ngô Thụy Miên phổ biến sâu rộng trong đời sống, ai cũng ngỡ ông sáng tác rất nhiều. Thực tế, như nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tự tổng kết, ông chỉ sáng tác hơn 60 ca khúc. Có khi vài ba năm ông mới có cảm hứng để viết một ca khúc. Và quan trọng hơn là có nhiều ca khúc ra đời mà Ngô Thụy Miên cũng không có ý định công bố.

Chẳng hạn, ca khúc “Riêng một góc trời” chỉ được Ngô Thụy Miên hát cho vợ suốt nhiều năm, sau đó ca sĩ Tuấn Ngọc mới đến tận nhà để xin được thu âm và lan tỏa cực nhanh vào công chúng: “Tình yêu như nắng, nắng đưa em về, bên dòng suối mơ/ Nhẹ vương theo gió, gió mang câu thề, xa rời chốn xưa/ Tình như lá úa, rơi buồn, trong nỗi nhớ/ Mưa vẫn mưa rơi, mây vẫn mây trôi, hắt hiu tình tôi”.

'Chuyện tình khó quên' lúc 20h tối nay 5/8 trên Nông Nghiệp Radio.

"Chuyện tình khó quên" lúc 20h tối nay 5/8 trên Nông Nghiệp Radio.

Vợ chồng Ngô Thụy Miên – Đoàn Thanh Vân hiếm muộn con cái, nhưng đi đâu cũng có nhau. Thỉnh thoảng họ cùng hát lại những ca khúc một thời thanh xuân của mình để vỗ về cuộc tình trăm năm.

Với nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, tình đầu cũng là tình cuối, thủy chung và son sắt như ca khúc “Bản tình cuối” mà ông viết cho người bạn đời: “Mưa có rơi và nắng có phai/ trên cuộc tình yêu em ngày nào/ Ta đã yêu và ta đã mơ, mơ trăng sao đưa đến bên người/ Một lần gặp gỡ đã như quen thuở nào/ Một lần gặp gỡ nhưng tình đã xa xưa”.

Giới mộ điệu có thể hiểu thêm về lương duyên thăng hoa âm nhạc, qua câu chuyện “Ngô Thụy Miên một lần gặp gỡ đã như quen thuở nào” giới thiệu trên chuyên mục “Chuyện tình khó quên” của Nông nghiệp Radio, lúc 20h tối nay 5/8.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm