| Hotline: 0983.970.780

Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng gần 80% trong tháng 8

Thứ Năm 26/09/2019 , 09:13 (GMT+7)

Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 76% vào tháng trước trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải tìm mọi cách để bù đắp lượng thịt thiếu hụt vì dịch tả lợn Châu Phi.

nh2163653324
Một sạp thịt lợn trong chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 12/2018. Ảnh: Reuters.

Đảm bảo cung cấp đủ thịt lợn và xoa dịu bất mãn của người dân về tình trạng giá thịt lợn tăng cao đang trở thành ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc trước lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh, theo South China Morning Post.

Tổng khối lượng thịt lợn nhập khẩu trong tháng 8 đã tăng lên 162.935 tấn. Về giá trị nhập khẩu, mức tăng đạt 150%, cho thấy Trung Quốc đang chi tiêu rất mạnh tay để thu mua thịt lợn từ nước ngoài. Tuy nhiên, bất chấp mức tăng mạnh về giá, lượng nhập khẩu tháng trước chỉ gần bằng mức tiêu thụ thịt lợn trong một ngày ở Trung Quốc.

Cơn khát thịt lợn nhập khẩu là một nguyên nhân dẫn tới quyết định của Bắc Kinh loại thịt lợn khỏi dach sách mặt hàng bị đánh thuế bổ sung, qua đó giúp xuống thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và mở đường cho việc nối lại đàm phán thương mại.

Chen Wenling, nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh "chắc chắn sẽ phải tăng nhập khẩu thịt lợn" từ Mỹ và các quốc gia khác.

Việc thiếu hụt tới 10 triệu tấn thịt lợn đã khiến giá thịt tăng phi mã, đi kèm với đó, những mối quan ngại và giận dữ cũng dâng cao trong xã hội. So với cùng kỳ năm ngoái, giá thịt lợn tuần trước đã tăng 80,9%.

Ngoài thịt lợn, Trung Quốc còn bắt đầu tăng cường nhập khẩu thịt bò và thịt gà nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Nhập khẩu thịt bò tháng 8 đã tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 130.619 tấn, trong khi thịt gà tăng 51% lên 67.074 tấn.

Vì dịch tả lợn châu Phi, Trung Quốc đã mất 38,7% đàn lợn, tính đến cuối tháng 8. Song các báo cáo độc lập chỉ ra rằng mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh còn lớn hơn thế, làm chết 60% đàn lợn. Số lượng lợn nái cũng sụt giảm 37,4%, cho thấy tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong tương lai gần bởi số lượng lợn con sẽ ít đi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm