| Hotline: 0983.970.780

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng:

Nhiều năm liền không để xảy ra cháy rừng

Thứ Ba 25/12/2018 , 17:35 (GMT+7)

  Chiều ngày 25/12, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2018 và triển khai phương án PCCCR năm 2019.

Ông Lư Xuân Hội (bìa phải), Giám đốc khu bảo tồn trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR

Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng phấn khởi cho biết, kể từ khi thành lâp cho đến nay, đã 8 năm liên tiếp khu bảo tồn không để xảy ra tình trạng cháy rừng nào. Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, lãnh đạo khu bảo tồn tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo phương án PCCCR sát với thực tế, phù hợp với điều kiện của khu.

Hàng năm, khu bảo tồn thực hiện ký kết bản thỏa ước phối hợp quản lý bảo vệ rừng và PCCCR với hạt kiểm lâm huyện Phụng Hiệp và các xã giáp ranh với khu bảo tồn. Thông qua bản thỏa ước này đã giúp cho công tác PCCCR ngày càng hiệu quả hơn, nhất là vấn đề về thông tin liên lạc, chỉ huy, kiểm tra, điều động lực lượng tuần tra được nhanh chóng, kịp thời và thường xuyên.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức, nhất là vào các đợt cao điểm của những tháng mùa khô, nhằm hạn chế việc bà con ra, vào rừng trái phép. Đồng thời, khu bảo tồn thường xuyên phối hợp với một số đơn vị liên quan thực hiện 331 cuộc tuần tra PCCCR, tiến hành khoanh vùng trọng điểm dễ cháy để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả, phát dọn kênh mương được 66,5ha để trữ nước, chuẩn bị đầy đủ các nhiên liệu, trang thiết bị, phương tiện và thường xuyên vận hành thử nghiệm công tác PCCCR để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Đặc biệt, những tháng cao điểm mùa khô, cán bộ khu bảo tồn luôn đảm bảo công tác ứng trực cơ quan, tháp canh, các chốt ngăn người dân vào rừng…

 Đại diện lãnh đạo khu bảo tồn, hạt kiểm lâm huyện Phụng Hiệp và các xã giáp ranh ký kết bản thỏa ước bảo vệ rừng

Năm 2019, khu bảo tồn tiếp tục đề ra nhiệm vụ trong công tác PCCCR trên tinh thần “phòng là chính”, đồng thời sẽ tiếp tục phát huy những cách làm hay, hiệu quả trong công tác PCCCR. Trong đó, lấy công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc cháy rừng để chủ động cùng với đơn vị PCCCR hiệu quả. Ngoài ra, tiếp tục giữ vững mối quan hệ với chính quyền địa phương xung quanh để diện tích đất rừng và màu xanh rừng luôn được giữ vững...

Đây là khu bảo tồn những sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu, độc đáo, sự đa dạng sinh học, nơi cư trú của các loài sinh vật bản địa thuộc hệ sinh thái ngập nước chuyển tiếp giữa phía Tây sông Hậu và Bán đảo Cà Mau, đồng thời góp phần bảo tồn các giá trị về văn hóa, lịch sử nhân văn của vùng đồng bằng Nam bộ. Góp phần duy trì sự cân bằng sinh thái và gia tăng tốc độ che phủ rừng, đảm bảo an sinh môi trường và sự phát triển bền vững của khu vực ĐBSCL...

Dịp này có 6 tập thể và 17 cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc khu bảo tồn vì có những thành tích xuất sắc trong công tác PCCCR năm 2018. 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.