| Hotline: 0983.970.780

Nhiều nhà máy nước... 'khát' nước

Thứ Năm 11/05/2023 , 10:59 (GMT+7)

Bình Thuận Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có nguy cơ ngừng hoạt động do cạn kiệt nguồn cung ứng nước thô bởi nắng hạn gay gắt.

Nguồn nước thô cạn kiệt

Thời gian qua do nắng nóng kéo dài nên từ cuối tháng 4 đến nay, nguồn nước tại khe Núi Ông cung cấp nước thô cho nhà máy nước Đức Bình (Tánh Linh) đang dần cạn kiệt. Từ đó ảnh hưởng đến việc cấp nước thường xuyên và liên tục cho người dân trong khu vực.

Nhà máy nước Đức Bình đã ngừng hoạt động từ ngày 1/5. Ảnh: Kim Sơ.

Nhà máy nước Đức Bình đã ngừng hoạt động từ ngày 1/5. Ảnh: Kim Sơ.

Nguồn nước thô của hồ Lâm Trường Sông Dinh (Tánh Linh) cũng đã cạn kiệt, không đủ để vận hành nhà máy nước Suối Kiết. Vì vậy Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đã phải tạm ngưng vận hành nhà máy nước Đức Bình và Suối Kiết từ những ngày đầu tháng 5 này.

Đối với nguồn nước thô của Bàu Chát, Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết) mặc dù đã được nạo vét trong tháng 4, song chỉ đủ để xử lý, vận hành nhà máy nước vào ban đêm từ 20 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau.

Ngoài ra, một số nhà máy nước khác do nguồn nước thô không đủ nên phải cấp nước luân phiên cho các khu vực dân cư ở cao, xa nhà máy như khu vực các xã Hàm Đức, Hàm Liêm, Hàm Chính, Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) và phường Mũi Né, xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết)…

Trước tình hình trên, ông Trần Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận ưu tiên đảm bảo nguồn nước thô tại các nhà máy nước của Trung tâm đã đăng ký nhu cầu sử dụng năm 2023.

Hồ cung cấp nước thô cho nhà máy nước Suối Kiết đã cạn kiệt. Ảnh: Kim Sơ.

Hồ cung cấp nước thô cho nhà máy nước Suối Kiết đã cạn kiệt. Ảnh: Kim Sơ.

Cùng với đó, khẩn trương cho khơi thông dòng chảy để tận dụng hết lượng nước còn trong Hồ Lâm Trường Sông Dinh để nhà máy nước Suối Kiết duy trì hoạt động. Cũng như điều tiết bổ sung nguồn nước thô về hồ Ba Bàu, khơi thông dòng chảy để tiếp nước cho kênh Bà Bích, đảm bảo nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước Ba Bàu hoạt động liên tục, phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân trong các tháng mùa khô.

Ngoài ra, Công ty sớm có kế hoạch nâng cấp, nạo vét các hồ chứa Lâm Trường Sông Dinh, Ba Bàu trong mùa khô năm 2023 để đảm bảo dung tích chứa nước, cấp nước thô cho các nhà máy nước Suối Kiết, Mương Mán, Ba Bàu hoạt động, phục vụ cho người dân từ mùa khô năm 2024.

Nỗ lực cấp nước sinh hoạt

Theo ông Trần Văn Liêm, hiện nay tình hình nắng hạn gay gắt nên lưu lượng nước từ thượng nguồn chảy về thác Tà Cóp giảm đáng kể so với cùng kỳ các năm trước đây. Ngày 24/3 vừa qua, Trung tâm có thông báo về việc nhà máy nước Măng Tố phải thực hiện điều tiết cấp nước luân phiên.

Thế nhưng nhờ hạng mục trạm bơm cấp 1 tạm thời từ kênh chính Bắc thuộc hệ thống kênh thủy lợi Tà Pao đã cơ bản hoàn thành và đang vận hành bổ sung nguồn nước cho nhà máy nước Măng Tố hoạt động, việc cấp nước sinh hoạt cho người dân cơ bản ổn định.

Nhà máy nước Ba Bàu, huyện Hàm Thuận Nam. Ảnh: Kim Sơ.

Nhà máy nước Ba Bàu, huyện Hàm Thuận Nam. Ảnh: Kim Sơ.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã chỉ đạo các công trình cấp nước thực hiện linh hoạt công tác điều tiết nước luân phiên đối với các công trình cấp nước vượt công suất, các khu vực cao, xa nhà máy nước.

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động trạm bơm tăng áp công suất 30 m3/giờ cấp nước bổ sung cho người dân khu vực Hàm Đức (Hàm Thuận Nam). Đồng thời tiếp tục triển khai lắp thủy kế cho các khu dân cư đã thi công tuyến ống cấp nước mới bàn giao tạm đưa vào sử dụng trên địa bàn các xã La Dạ, Đa Mi (Hàm Thuận Bắc); thôn Thiện Hòa, Thiện Bình, xã Thiện Nghiệp và khu phố 2, 5, 6 và 7, phường Mũi Né (TP Phan Thiết)…

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận, hiện công trình đường cao tốc Bắc - Nam đang thi công tại vị trí giao cắt đường cao tốc và Quốc lộ 28 (Km18). Mặc dù vị trí các tuyến ống đã di dời theo đúng các mốc ranh giới thi công của đường cao tốc, song đơn vị thi công đường cao tốc thường xuyên làm vỡ ống cấp nước, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực xã Hàm Trí và Hàm Phú. Do đó, Trung tâm kiến nghị Sở NN-PTNT có ý kiến đề nghị UBND các huyện yêu cầu các đơn vị thi công sớm hoàn thành hạng mục di dời tuyến ống cấp nước ảnh hưởng bởi dự án thi công đường cao tốc.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.