| Hotline: 0983.970.780

Dân thiếu nước sạch do Nhà máy nước chậm tiến độ

Thứ Tư 10/11/2021 , 17:15 (GMT+7)

Trải qua 02 lần khởi công, dự án nước sạch của Công ty CP đầu tư và cung cấp nước sạch Hoàng Kim tại huyện Hải Hậu, Nam Định vẫn “dậm chân tại chỗ”.

32 xã, thị trấn không có nước sạch vì nhà máy nước chậm tiến độ

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về việc, người dân tại 32 xã, thị trấn vẫn đang phải sử dụng các nguồn nước không đảm bảo tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Mặc dù trên địa bàn đã có dự án nhà máy nước sạch nhưng hiện dự án này đang bị chậm tiến độ dù đã 02 lần khởi công nhưng vẫn chưa hẹn được ngày hoàn thiện.

Theo phản ánh, anh Mai Văn Trường (nhân vật đã được đổi tên) ở xóm 8 xã Hải Vân (huyện Hải Hậu) cho biết, gia đình anh có 5 nhân khẩu, hàng ngày gia đình anh sinh hoạt chủ yếu bằng nguồn nước mưa và nước giếng khoan. Dù biết nguồn nước ô nhiễm, không đảm bảo cho sức khỏe của gia đình, nhưng gia đình anh vẫn đành phải sử dụng. Nghe thông tin nhà nước cho đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh đã lâu, nhưng đến nay sau 4 năm bản thân anh Trường cũng như người dân địa phương đến nay vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Theo anh Trường, "Đa phần người dân nơi đây đều dùng nước giếng khoan. Nước giếng khoan từ lâu có mùi tanh, nhiều cặn, màu ngả vàng, để có nước sinh hoạt, gia đình tôi phải đầu tư 2 máy lọc nước. Dùng được thời gian ngắn máy lọc lại hỏng, chi phí đầu tư thiết bị tốn kém. Về lâu dài tôi cũng như nhiều người dân mong muốn các cấp chính quyền địa phương sớm kết nối với 1 số nhà máy nước sạch ở huyện Xuân Trường để cung cấp nước sạch cho người dân…".

Sau 02 lần khởi công, nhà máy nước sạch của Công ty nước sạch Hoàng Kim vẫn không thể hẹn được ngày hoàn thiện. 

Sau 02 lần khởi công, nhà máy nước sạch của Công ty nước sạch Hoàng Kim vẫn không thể hẹn được ngày hoàn thiện. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, để cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân 32 xã, thị trấn thuộc huyện Hải Hậu và cấp nước đầu mối cho 2 nhà máy nước sạch tại thị trấn Yên Định và 2 xã Hải An, Hải Toàn khi có nhu cầu và mở rộng cho các vùng lân cận góp phần nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt, nâng cao đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế xã hội. Ngày 21/07/2017, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 1642/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý nước sạch tại xã Hải Minh, huyện Hải Hậu.

Đơn vị được chọn là Công ty cổ phần đầu tư và cung cấp nước sạch Hoàng Kim (gọi tắt là Công ty nước sạch Hoàng Kim), với số vốn đầu tư giai đoạn I là trên 531 đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 106 tỷ đồng (chiếm 20%), vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác chiếm trên 425 tỷ đồng.

Sau nhiều năm thực hiện, dự án vẫn không thể thành hình.

Sau nhiều năm thực hiện, dự án vẫn không thể thành hình.

Theo kế hoạch, giai đoạn I (2017- 2020), dự án sẽ hoàn thành xây dựng nhà máy và hệ thống đường ống đảm bảo cung cấp nước sạch cho 32 xã, thị trấn và cấp nước đầu mối cho 2 nhà máy cung cấp nước sạch cho thị trấn Yên Định và 2 xã Hải An, Hải Toàn khi có nhu cầu với công suất 30.000m3/ngày, đêm.Đến quý IV/2018 hoàn thành nhà máy và hệ thống đường ống để bắt đầu vận hành cung cấp nước sạch cho một số địa phương; Giai đoạn II (2021- 2025) nâng công suất nhà máy từ 30.000m3/ngày, đêm lên 60.000m3/ngày, đêm để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng của người dân.

Được sự cho phép của UBND tỉnh Nam Định, Nhà máy được xây dựng trên diện tích khoảng 6ha tại xã Hải Minh; cùng trạm tăng áp số 01 tại xã Hải Hưng rộng 1ha; trạm tăng áp số 02 tại xã Hải Cường 0,4ha; trạm tăng áp số 03 tại Thị trấn Thịnh Long 0,6ha.

Sau khi biết tin dự án Nhà máy nước sạch Hoàng Kim được khởi công, người dân nơi đây rất khấp khởi, vui mừng bởi họ sắp có nước sạch để sử dụng, không phải sử dụng những nguồn nước không đảm bảo. Tuy nhiên, càng hy vọng bao nhiêu thì người dân lại càng thất vọng bấy nhiêu khi nhà máy liên tục lỡ hẹn và chưa biết khi nào sẽ hoàn thiện.

Khởi công chui ?

Theo tìm hiểu của Phóng viên, quá trình thực hiện dự án, Công ty nước sạch Hoàng Kim đã làm lễ khởi công xây dựng nhà máy trước khi hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Cụ thể, ngày 01/06/2021 Sở Xây dựng Nam Định có văn bản chính thức gửi Công ty nước sạch Hoàng Kim thông báo dự án này được miễn giấy phép xây dựng. Ngày 04/6/2021, Công ty nước sạch Hoàng Kim đã có văn bản số 38/2021/TBKC-HK thông báo khởi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án Xây dựng nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh, huyện Hải Hậu. Theo đó, dự án triển khai thi công từ ngày 11/06/2021 và hiện thi công hạng mục nhà máy chính.

Tuy nhiên trên thực tế từ năm 2019 khi dự án chưa được các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt xong thì ngày 15/12/2019 Công ty nước sạch Hoàng Kim đã tiến hành làm lễ khởi công dự án xây dựng nhà máy. Lễ khởi công có sự tham dự đông đảo của nhiều lãnh đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Như vậy, trước đó 2 năm, Công ty CP đầu tư và cung cấp nước sạch Hoàng Kim đã tổ chức khởi công "chui" xây dựng nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định).

Công ty nước sạch Hoàng Kim tổ chức lễ khởi công 'chui' nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh vào ngày 15/12/2019, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các sở ngành tỉnh Nam Định. Ảnh:haihau.namdinh.gov.vn

Công ty nước sạch Hoàng Kim tổ chức lễ khởi công "chui" nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh vào ngày 15/12/2019, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các sở ngành tỉnh Nam Định. Ảnh:haihau.namdinh.gov.vn

Dù việc thực hiện dự án theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, thế nhưng đến nay sau nhiều năm dự án vẫn "dẫm chân tại chỗ", khiến hàng ngàn người dân huyện Hải Hậu khát nước sạch, gây ảnh hưởng đến nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025 của UBND huyện Hải Hậu. Tháng 6 vừa qua, nhà máy này lại... khởi công nhưng chưa hẹn được ngày hoàn thành.

Việc dự án xây dựng nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh chậm tiến độ không chỉ gây ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sạch cho người dân, mà còn khiến quá trình tiến tới nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Hải Hậu giai đoạn 2021- 2025 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. UBND huyện Hải Hậu đã tổ chức nhiều cuộc họp, đốc thúc dự án, Công ty nước sạch Hoàng Kim đã nhiều lần cam kết hoàn thành tiến độ, nhưng đến nay dự án vẫn không thể hoàn thành khối lượng công việc giai đoạn I của dự án.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.