| Hotline: 0983.970.780

Nhiều thay đổi quan trọng trong Luật Bóng đá

Thứ Ba 05/03/2019 , 15:26 (GMT+7)

Ngày 2/3 vừa qua, một cuộc họp quan trọng của Hội đồng quyết định Luật Bóng đá của FIFA (IFAB) đã diễn ra tại thành phố Aberdeen, Scotland để bỏ phiếu về những sửa đổi, bổ sung trong điều luật bóng đá.

Trong khi chờ đợi những văn bản chính thức được công bố, IFAB cũng như báo chí thế giới đã thông tin về những thay đổi quan trọng này. Theo thông báo từ IFAB, 5 thay đổi quan trọng trong Luật Bóng đá sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2019 tới đây.

Những thay đổi trong Luật Bóng đá sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2019

Kể từ mùa giải 2019/20, khi hàng rào của một đội được thiết lập trong tình huống đá phạt, các cầu thủ đối phương không được phép đứng chen vào hàng rào này để tác động, tạo ra lợi thế không gian cho người đồng đội thực hiện đá phạt. Theo quy định mới, các cầu thủ đối phương phải đứng cách hàng rào ít nhất 1m, song họ vẫn có thể ở trong phạm vi đứng giữa người đá phạt và hàng rào (tức trước hàng rào).

Một sửa đổi được xem là cực kỳ quan trọng khác liên quan đến quy định lỗi dùng tay chơi bóng trong vòng 16m50. Bấy lâu nay, quy định này đã liên tục khiến giới chuyên môn lẫn người hâm mộ phải tranh cãi. Từ trước khi cuộc họp này diễn ra, báo chí phương Tây đều dự đoán IFAB sẽ bỏ hẳn thuật ngữ “cố ý” trong điều luật. Song, theo lời Tổng thư ký IFAB, ông Lukas Brud, thuật ngữ “cố ý” vẫn sẽ tồn tại, và các trọng tài sẽ có vai trò diễn giải tình huống dựa theo luật. Mặc dù vậy, sẽ có những quy định rõ ràng hơn để xác định thế nào là “cố ý dùng tay chơi bóng” và một khái niệm cũng hết sức quan trọng khác để xác định lỗi này, là “vị trí không tự nhiên của cánh tay” khi chạm bóng.

Cựu trọng tài David Elleray của Premier League, nay là Giám đốc kỹ thuật của IFAB phát biểu trên tờ The Times như sau: “Văn bản mới sẽ xác định rõ những tình huống nào thì các cầu thủ được xem là chạm tay vào bóng bị thổi phạt, tình huống nào tay của họ chạm vào bóng nhưng không bị thổi phạt. Chúng tôi cũng sẽ nhận diện rõ khu vực nào thì tay chạm bóng dù không cố ý nhưng vẫn bị thổi phạt. Còn cố tình dùng tay chơi bóng thì đương nhiên bị thổi phạt trong mọi hoàn cảnh.” Ông Elleray cũng chia sẻ thêm rằng giờ đây, IFAB sẽ chú trọng cải thiện luật định dựa trên chủ ý cầu thủ thay vì kết quả của pha bóng, có nghĩa là không phải cứ tay chạm bóng là thổi phạt.

Cũng một thay đổi khác liên quan đến bóng chạm tay: Một bàn thắng được ghi trực tiếp từ cánh tay, hay được xuất phát từ tình huống sở hữu bóng nhờ cánh tay (của người ghi bàn hoặc người kiến tạo) không cần biết vô tình hay không, đều sẽ không được công nhận.

Từ trước đến nay, trong các pha phát bóng của thủ môn, cầu thủ đối phương phải đứng bên ngoài khu cấm địa và đợi bóng di chuyển ra khỏi khu cấm địa mới được chạm vào. Nhưng sắp tới, họ sẽ được phép chạm vào quả phát bóng trước cả khi nó rời khu cấm địa.

Một số thay đổi nổi bật còn lại:

• Nếu sút penalty bóng đi chạm khung thành hoặc bị thủ môn đẩy ra, không có cơ hội để sút bồi. Thế nên các cầu thủ khác sẽ không cần xếp hàng lao vào nữa.

Nếu thực hiện không thành công quả penalty trong lần sút đầu tiên, cầu thủ sẽ không được sút bồi nữa

• Cầu thủ được thay ra nghỉ phải rời sân qua đường biên gần anh ta nhất nhằm tránh lãng phí thời gian, thay vì đi ra qua giữa sân như từ trước đến nay.

• Khi bắt penalty, thủ môn sẽ chỉ cần phải đứng một chân trên vạch cầu gôn.

• Khi bóng vô tình trúng phải trọng tài trong một tình huống nào đó, quyết định "thả bóng" sẽ được tiến hành.

Xem thêm
Khởi động chuỗi 50 hoạt động quảng bá lịch sử, văn hóa Hà Nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, bên cạnh ra mắt các sản phẩm du lịch xanh và hiện đại.

Phim Việt tạo dấu ấn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, đến rạp phim cũng là một lựa chọn không tồi dành cho các gia đình.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất