| Hotline: 0983.970.780

Nhìn lại phim truyền hình Việt năm 2021

Thứ Ba 11/01/2022 , 08:34 (GMT+7)

Dù giãn cách xã hội, nhưng với sự nỗ lực của các nhà làm phim đã có hàng loạt series phim truyền hình Việt vẫn chiếm giữ 'giờ vàng' trên sóng quốc gia.

Những thành công

Sau một thời gian trì hoãn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Lễ trao giải Ấn tượng VTV 2021 - VTV Awards 2021 đã diễn ra vào ngày 1/1/2022 . Với hạng mục Phim truyền hình ấn tượng, 5 bộ phim về đề tài gia đình để lại nhiều dấu ấn nhất cho khán giả năm nay đã có mặt ở chặng đua cuối, bao gồm: "Hướng dương ngược nắng", "Mùa hoa tìm lại", "Hương vị tình thân", "Thương con cá rô đồng" và "Yêu hơn cả bầu trời". 

 

Bộ phim “Hướng dương ngược nắng” xoay quanh câu chuyện của Minh (Lương Thu Trang) với những mối quan hệ gia đình phức tạp. Đang có một cuộc sống êm đềm, bỗng một ngày cô và em trai của mình (Đình Tú) lại được nhận làm con cùng cha khác mẹ của Tổng giám đốc Tập đoàn Cao Dược và là thành viên chính thức trong gia tộc họ Cao. Cũng từ đây, cô phải đối mặt với cuộc đua tranh quyền lực của các thành viên trong chính gia đình mình cùng những người xung quanh với đầy rẫy âm mưu và tham vọng.

“Mùa hoa tìm lại" xoay quanh cuộc đời của cô gái Lệ, bố mất sớm, mẹ đi theo người đàn ông khác. Lệ (Thanh Hương) trở về quê sau 10 năm bôn ba ở thành phố với ý muốn làm lại cuộc đời, phụng dưỡng người bà mà cô nhất mực yêu thương. 

Bộ phim là một bức tranh về cuộc sống nông thôn thời hiện đại, dù đã khấm khá hơn nhưng vẫn nhiều bộn bề, lo toan. Nhưng ẩn sâu trong các nhân vật, các biến cố là khát vọng về sự tử tế, sống tử tế và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Và bộ phim “Hương vị tình thân” là hành trình tìm về nguồn cội của Phương Nam (Phương Oanh) - một cô gái trẻ cá tính với bao ước mơ phía trước, đang yên ấm trong gia đình với bố mẹ và em gái thì bất ngờ phát hiện ra sự thật mình chỉ là con nuôi. Đặc biệt tình yêu đẹp giữa Nam và Long (Mạnh Trường) cũng không gặp suôn sẻ khi có sự phản đối của nhiều người.

 

“Thương con cá rô đồng” xoay quanh gia đình 5 chị em mồ côi gồm: Thương, Nhớ, Thiệt, Lắm, Lành. Thương là người chị cả thay mẹ cha chăm sóc cho 4 đứa em thơ dại. Hạnh phúc riêng của cô cũng vì thế mà đầy bấp bênh. Bộ phim lôi cuốn khán giả với những tình huống éo le liên tiếp xảy ra với chị em Thương và sự chèo chống của cô gái để che chở cho các em. Con cá rô đồng có sức sống mãnh liệt, dù hoàn cảnh và môi trường sống có khắc nghiệt đến đâu thì nó cũng cố gắng vượt qua. Đó cũng là hình tượng người chị được xây dựng trong phim.

4 tập phim “Yêu hơn cả bầu trời” đã để lại nhiều ấn tượng đẹp và sâu sắc trong lòng khán giả. Bộ phim mang đến hành trình dạy dỗ và cùng song hành của người thầy với những chàng trai học viên trẻ để đào tạo họ trở thành những tài năng cho đất nước. 

Vượt qua 4 bộ phim nặng ký trên, "Hương vị tình thân" đoạt giải hạng mục Phim truyền hình ấn tượng của VTV Awards 2021.

Để có được kết quả như vậy phải kể đến việc áp dụng công nghệ mới vào phim. Hiện nay phim được quay đạt chất lượng 4K - tức là chất lượng hình ảnh cao, chuyên nghiệp được đẩy mạnh từ ý tưởng, sản xuất đến quảng bá phát hành. Máy quay được thu đồng bộ, nên các diễn viên phải nhập thân hơn, công nghệ đã đo lượt người xem cũng như thị hiếu khán giả nên có thể nói toàn bộ phương thức sản xuất phim truyền hình đã tiếp cận rất gần gũi với khán giả nên thu hút được đông đảo người xem.

Ngoài ra, các đoàn làm phim đã tích cực đổi mới công nghệ làm phim, tiếp xúc với khán giả, các trang Fanpage liên tục cập nhật hình ảnh hậu trường, đặc biệt với những bộ phim đang "hot", hé lộ một vài phân cảnh hay câu thoại “gây sốc”, đặc biệt để tương tác, phản hồi của khán giả. Việc tương tác với khán giả đã được nâng lên, khi hậu trường cũng như trích đoạn những tập phim tiếp theo với những tình huống gay cấn được đẩy lên Facebook, Fanpage tạo cho người diễn viên biết kiềm chế chỗ nào, biết đẩy cao sự tò mò của khán giả, thu hút người xem đến với phim truyền hình.

Trong dịp tết Nguyên đán 2022, phim truyền hình đều tập trung vào một số đề tài quen thuộc về gia đình, tình yêu, tôn vinh các giá trị truyền thống. Như phim “Thấy mai là thấy Tết” là câu chuyện về Tết hiện đại vẫn bảo tồn những giá trị truyền thống cùng thông điệp: “Ở đâu bên gia đình, ở đó có Tết”, “Ở đâu có mẹ, ở đó là Tết”... Phim “Tình thắm duyên xuân” với nhiều cảnh quay về làng nghề trồng hoa Tết và bánh truyền thống... Còn trong phim “Hẹn hò cùng thần tượng” xoay quanh chuyện tình của người hâm mộ và người nổi tiếng, tuy cốt truyện không mới, nhưng phim có những yếu tố hơi thở hiện đại, góc nhìn trẻ trung, hài hước, phù hợp không khí Tết.

Tiếp tiếp sản xuất phim trong mùa dịch

Trong hai năm dịch Covid-19, trên sóng truyền hình bùng nổ với những bộ phim triệu view, ngàn bình luận dù rằng có những bộ phim khen nhiều mà chê cũng không ít. Trong đó có Top 3 danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam đã được tìm kiếm nhiều nhất 2021 do Google công bố với những tên quen thuộc như: "Hương vị tình thân", "Hướng dương ngược nắng", "Cây táo nở hoa".

Sản xuất phim trong mùa dịch không thể bỏ qua các khâu kiểm tra y tế.

Sản xuất phim trong mùa dịch không thể bỏ qua các khâu kiểm tra y tế.

Dù không nằm trong danh sách của Google, những bộ phim "Thương con cá rô đồng", "Mùa hoa tìm lại" và "11 tháng 5 ngày" cũng tạo những nết duyên riêng thu hút khán giả.

Để có những bộ phim như vậy phải kể đến sự nỗ lực, vượt khó sáng tạo của đội ngũ làm phim trong dịch bệnh, trong giãn cách. Một bối cảnh quay vắng vẻ, hạn chế tối đa quần chúng, rút gọn thành phần đoàn làm phim để đảm bảo an toàn dịch.

Đạo diễn phim "Hương vị tình thân" Nguyễn Danh Dũng chia sẻ: “Hạn chế việc di chuyển tụ tập đông người, đoàn làm phim chúng tôi có khoảng 70 đến 80 người nhưng khi có dịch phải giảm bớt cho phù hợp. Diễn viên quần chúng có những cảnh huy động rất nhiều người thì phải giảm bớt”.

Trong mùa dịch, việc xét nghiệm Covid-19 đã trở thành quen thuộc với các đoàn làm phim. Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ: “Test Covid là rất cần thiết, tất cả mọi người trong thành phần đoàn sẽ yên tâm hơn”.

Thời gian qua, trên màn ảnh nhỏ mỗi người có thể tìm thấy hình ảnh của bản thân cũng như gia đình và xã hội xung quan. VFC đã khai thác đa dạng các đề tài để hấp dẫn khán giả. Đơn cử như đề tài về cuộc sống, về gia đình như những bộ phim “Về nhà đi con”, “Hương vị tình thân”. Đặc biệt trong đại dịch không thể nào quên những bộ phim về chủ đề Covid-19 như “Những ngày không quên”, “Ngày mai bình yên” với những hình ảnh quen thuộc trong những ngày dịch bệnh.

Đáng chú ý, một dòng phim đầy thách thức bởi tính chiến đấu cao, gai góc khó thể hiện nhưng rất hấp dẫn khán giả gây tiếng vang. Đó là phim hình sự điều tra tội phạm. Với thể loại phim này, các nhà làm phim đã tổ chức lớp lang, bài bản với nhiều kì kết hợp sự sáng tạo “chắc tay” của những đạo diễn, biên kịch. Đặc biệt có sự tham vấn, cố vấn tích cực của các chuyên gia đến từ các ngành như công an, kiểm sát, luật sư, xã hội học. Nhiều góc khuất sáng tối trong xã hội được phơi bày hiện thực ở trên phim với thông điệp chung tay ngăn chặn loại bỏ cái xấu, hướng đến những điều tốt đẹp. Điển hình như bộ phim “Chạy án”, “Người phán xử”, “Sinh tử”, “Hồ sơ cá sấu”, “Mê cung”…

Trong bối cảnh khó khăn, hạn chế do dịch bệnh, nỗ lực sản xuất phim rất đáng ghi nhận. Công chúng chắc chắn cũng đang rất mong chờ những sản phẩm mới trong mùa Tết năm nay và hy vọng ở một tương lai tốt đẹp hơn khi dịch bệnh được kiểm soát.

Xem thêm
Ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’

YÊN BÁI Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 4/5, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) tổ chức ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.