| Hotline: 0983.970.780

Những bác sĩ TP HCM đầu tiên được tiêm vacxin phòng Covid-19

Thứ Hai 08/03/2021 , 14:50 (GMT+7)

Hơn 100 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sẽ là những người đầu tiên được tiêm vacxin phòng Covid-19 trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

7h sáng 8/3, những liều vacxin AstraZeneca phòng Covid-19 đầu tiên được Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC vận chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Những liều vacxin đầu tiên này được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nhập kho lạnh bảo quản theo đúng quy định. Kho lạnh đạt chuẩn GSP, có hệ thống theo dõi nhiệt độ bảo quản liên tục 24/24, được hệ thống máy chủ ghi nhận liên tục và báo động ngay khi nhiệt độ vượt ra khỏi giới hạn cho phép để nhân viên trực 24/7 xử lý lập tức.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là nơi đầu tiên được tiêm vacxin phòng Covid-19 theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia do Bộ Y tế phối hợp Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cùng thực hiện. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng trong trận chiến chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam khi chúng ta đã có một trong những vũ khí chống dịch đặc hiệu.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã cùng lãnh đạo UBND TP.HCM, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM và VNVC đi thị sát kiểm tra, giám sát quá trình tiêm vacxin AstraZeneca phòng Covid-19. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, dịch Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian qua đã được kiểm soát tốt, được nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế và các hãng thông tấn báo chí có uy tín trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao, trở thành một "hình mẫu" về cách thức kiểm soát dịch bệnh, đạt hiệu quả cao với mức chi phí tối thiểu, là một "tấm gương" trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong đó tiêm vacxin phòng Covid-19 là vô cùng cần thiết, là một trong những ưu tiên hàng đầu.

“Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á nhận được vacxin AstraZeneca”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong nước đẩy nhanh việc nghiên cứu, sản xuất vacxin Covid-19 để sớm tự chủ về nguồn vacxin Covid-19. Đồng thời, tích cực đàm phán, làm việc với các đối tác quốc tế để tiếp tục có vacxin về Việt Nam dồi dào hơn để người dân sớm được tiếp cận với vacxin Covid-19.

"Hôm nay là một ngày thật đặt biệt, ngày duy nhất ở Việt Nam - là ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và cũng là ngày đầu tiên trong chiến dịch Tiêm chủng Mở rộng lớn nhất từ trước tới nay của Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định.

Ông cũng gửi lời chúc 8/3 tới đồng nghiệp, người lao động cùng toàn thể chị/em lời chúc sức khỏe, vui vẻ, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, được Bộ Y tế chọn vào trong danh sách 18 cơ sở trực tiếp điều trị Covid-19 được ưu tiên tiêm chủng vacxin trong đợt đầu tiên này là niềm hạnh phúc và vinh dự đối với đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.

"Với hiệu quả của vacxin khi tiêm đầy đủ liều, chúng tôi - những chiến binh trên tuyến đầu chống dịch được trang bị thêm một hệ thống giáp bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus - hệ thống giáp sinh học. Phòng ngừa nhân viên y tế nhiễm bệnh là một việc làm cần thiết vì điều này giúp cho nhân viên y tế đủ sức khỏe để chăm sóc bệnh nhân, và quan trọng hơn nữa là ngăn không gây hại cho bệnh nhân", bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhận định.

Dự kiến có khoảng 900 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được tiêm trong đợt này. Trong ngày đầu tiên, sẽ có 100 nhân viên là các bác sĩ, điều dưỡng của các khoa đang trực tiếp chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 dương tính (khoa Nhiễm D, khoa hồi sức cấp cứu người lớn, khoa cấp cứu). Sau đó, tùy theo nguồn cung ứng, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ hoàn tất trong tuần.

Bác sĩ Vĩnh Châu cũng cho biết, bệnh viện đã được tập huấn về việc tiếp nhận, sử dụng, xử lý tai biến sau tiêm... Do đó, công tác chuẩn bị cho quá trình triển khai tiêm chủng được bệnh viện chú trọng.

Bệnh viện đã chuẩn bị khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế, bảo đảm đúng quy định của ngành về tiêm chủng. Đầu tiên, sẽ khám sàng lọc trước khi tiêm để bảo đảm an toàn, đồng thời sử dụng phần mềm và hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người dân do Bộ Y tế xây dựng để quản lý từng cá nhân, để việc quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt chiến dịch tiêm chủng.

Khâu tiêm vacxin được thực hiện bởi các nhân viên chuyên thực hành tiêm chủng vacxin lâu nay của bệnh viện đã được cấp phép thực hành tiêm chủng của ngành y tế.

Sau đó, người được tiêm vacxin sẽ ngồi nghỉ ngơi và theo dõi trong vòng 30 phút theo quy định trước khi ra về. Nhân viên tiêm chủng cũng hướng dẫn chi tiết các biểu hiện bất thường cần quay lại hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.

Khu vực tiêm chủng cũng trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu & nằm cạnh khoa Cấp cứu của bệnh viện để kịp thời xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm chủng.

Là người được tiêm vacxin Covid-19 đầu tiên trong sáng nay tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân (Khoa Hồi sức Tích cực chống độc người lớn) chia sẻ: “Trước đó tôi rất hồi hộp vì biết rằng mình là người đầu tiên được tiêm vacxin Covid-19. Đêm qua tôi thao thức mãi. Tôi còn nằm mơ cả nhà đều được tiêm vacxin. Mong rằng, người dân cả nước sớm được tiêm trong năm nay".

Trước đó, với sự chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Y tế, VNVC trở thành đơn vị đầu tiên có vacxin Covid-19 và là đơn vị duy nhất được AstraZeneca lựa chọn phân phối Covid-19 vaccine AstraZeneca với số lượng lớn tại Việt Nam.

Covid-19 vaccine AstraZeneca do công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Số lượng 30 triệu liều vacxin này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều đã được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca vào ngày 24/2 vừa qua.

Vacxin Covid-19 của AstraZeneca có điều kiện bảo quản và quy trình vận chuyển không khác với nhiều loại vắc xin đang lưu hành tại Việt Nam.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch và quy trình tiêm chủng tiêu chuẩn giống như các chương trình tiêm chủng lưu động khác mà chúng tôi đã tổ chức thực hiện trước đây. Tuy nhiên, hôm nay là một chiến dịch tiêm chủng lịch sử, hơn 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế của VNVC tự hào là một phần của chiến dịch này. Chúng tôi sẽ luôn ý thức được trách nhiệm của mình và sẵn sàng cống hiến, phục vụ hết mình cho công tác phòng chống dịch và tiêm chủng vacxin Covid-19 của Việt Nam”, bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC chia sẻ.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Xem thêm