| Hotline: 0983.970.780

Những điều bạn nên biết về tiết Thu phân

Thứ Tư 23/09/2020 , 10:11 (GMT+7)

Tiết Thu phân có nghĩa là tiết thu đã rõ ràng khi những tia sáng mặt trời hướng thẳng về phía nam khiến ngày ngắn hơn và đêm dài hơn ở Bắc bán cầu.

Lịch âm truyền thống của các nước Á Đông chia mỗi năm thành 24 tiết khí, trong đó Thu phân (tiếng Trung: 秋分; tiếng Anh hoặc Latin: Autumnal Equinox) chỉ tiết thứ 16 trong năm. Năm nay, tiết Thu phân  được nối tiếp ngay sau tiết Xử Thử bắt đầu vào ngày 22 tháng 9 và kết thúc vào ngày 7 tháng 10 âm lịch.

Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về tiết Thu phân.

Mùa mát mẻ

Theo những ghi chép còn lưu lại trong một cổ thư từ thời Xuân Thu (770-476 trước Công nguyên), vào đúng ngày Thu phân, thì âm dương cân bằng, độ dài ngày và đêm bằng nhau, thậm chí nhiệt độ cũng ôn hòa.

 

Sau đó, ở hầu hết các nơi đều bước vào tiết trời mát mẻ khi luồng khí lạnh di chuyển về phía nam gặp phải luồng khí ấm và độ ẩm giảm dần, gây mưa. Nhiệt độ trong thời gian này cũng thường xuyên giảm xuống.

Mùa cua bể

Vào mùa này cua ghẹ thường béo ngậy, cho nên mọi người chớ quên thưởng thức món hải sản này để bồi bổ cốt tủy và thanh nhiệt cơ thể.

 

Hãy ăn rau dền dại

 

Ở các vùng miền Nam Trung Quốc hiện vẫn duy trì một phong tục phổ biến mỗi khi bước vào mùa thu là người dân thường đi hái là dền hoang (Qiucai), loại cây mọc tự để nấu canh hoặc làm món súp để làm sạch ruột gan, nội tạng phòng tránh bệnh tật giúp cho thân thể khỏe mạnh.

Mùa thưởng thức các loại quả, hạt

 

Vào tiết Thu phân, ô liu, lê, đu đủ, hạt dẻ, đậu đỗ và hầu hết các loại cây đều bước vào giai đoạn tích trữ nhiều chất bổ dưỡng nhất. Đây cũng chính là thời điểm để thu hái và sử dụng những thức này để thưởng thức.

Mùa hoa cúc

 

Tiết Thu phân đến dường như khiến cho mọi thứ xung quanh đều trở nên mơn man, thi vị. Đây cũng là mùa hoa cúc nở rộ.

Chơi trò giữ trứng đứng thăng bằng

Vào ngày Thu phân, theo thông lệ bắt nguồn từ Trung Quốc, hàng nghìn người trên khắp thế giới thường chơi trò giữ cho quả trứng đứng yên. Theo các nhà nghiên cứu, vào các ngày Xuân phân và Thu phân có độ dài ngày và đêm bằng nhau ở cả hai bán cầu Nam và Bắc. Trục của Trái đất ở độ nghiêng 66,5 độ đạt sự cân bằng tương đối với quỹ đạo của Trái đất xoay quanh Mặt trời, giúp cho những vật hình dạng như quả trứng có thể đứng thẳng.

 

Tuy nhiên cũng có những quan điểm cho rằng, việc quả trứng đứng được không hề có liên quan gì đến tiết Thu phân. Và điều quan trọng nhất ở trò chơi này là làm sao để cho trọng tâm của quả trứng cân bằng và đó chỉ là mẹo mực khi ta để cho phần lòng đỏ quả trứng chìm xuống mức thấp nhất tiếp xúc với bề mặt. Với mẹo này, lời khuyên là bạn nên chọn một quả trứng khoảng 4 hoặc 5 ngày tuổi, khi lòng đỏ vẫn còn dễ di chuyển để chìm xuống phía dưới.

Lễ cúng tế trăng tiết Thu phân

Khởi thủy của lễ hội này được tổ chức vào ngày Thu phân. Trong khi đó theo các tài liệu lịch sử, từ thời nhà Chu (thế kỷ 11 - 256 trước Công nguyên), các vị vua cổ đại cũng đã tổ chức cúng lễ, hiến tế Mặt trời vào ngày Xuân phân và Mặt trăng vào ngày Thu phân.

 

Nhưng do mặt trăng sẽ không tròn đầy trong ngày Thu phân nên sợ sẽ phá hỏng lễ hội vì vậy, ngày này đã được lùi lại tới ngày Trung thu.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm