| Hotline: 0983.970.780

Nhùng nhằng vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng

Thứ Ba 12/07/2016 , 16:34 (GMT+7)

Một vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ hết sức đơn giản, nhưng sau khi thụ lý xét xử sơ thẩm lại lần hai, TAND huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau kéo dài hơn 1 năm vẫn chưa đưa ra xét xử.  


Lô đất cha con ông Dũng bán cho vợ chồng ông Hết đang xảy ra tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng, nhưng bị kéo dài ngày xét xử

 

Mua bán “né” thuế

Ngày 25/9/2013, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hết, bà Đoàn Lệ Thi, ngụ xã Việt Thắng, huyện Phú Tân ký hợp đồng mua 4 lô đất với ông Nguyễn Anh Dũng và chị Nguyễn Thị Ngọt (con gái ông Dũng), tổng diện tích 28.904 m2 tọa lạc tại xã Trần Thới, huyện Cái Nước.

Khi tiến hành giao dịch mua bán, vợ chồng ông Hết thống nhất thỏa thuận với cha con ông Dũng hạ giá trị thực của 4 lô đất từ 1.450 triệu đồng xuống còn 650 triệu đồng (thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ – PV).

Hợp đồng được ký kết, tính đến khoảng cuối tháng 9/2013 vợ chồng ông Hết đã trả cho cha con ông Dũng số tiền 1 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận đến ngày 21/12/2013, ông Hết tiếp tục trả khoản tiền còn lại là 450 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày giao hẹn, ông Hết cho rằng cha con ông Dũng không thực hiện đúng hợp đồng vì không giao giấy chứng nhận QSDĐ đã sang tên qua cho ông Hết, nên số tiền còn lại vợ chồng ông Hết không trả tiếp cho bên bán...

Xảy ra tranh chấp, ngày 22/4/2014, vợ chồng ông Hết khởi kiện cha con ông Dũng ra TAND huyện Cái Nước, yêu cầu tòa án giải quyết buộc bên bán tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đã ký kết trước đó.

Ngày 29/8//2014, TAND huyện Cái Nước xét xử sơ thẩm vụ tranh hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ (bản án số 92/2014/DS-ST). HĐXX cho rằng, bản hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Hết và cha con ông Dũng là vi phạm điều cấm của pháp luật. Do giá trị thực của 4 lô đất là 1.450 triệu đồng, nhưng hợp đồng chỉ thể hiện 650 triệu đồng. Việc bên mua và bên bán tự thỏa thuận hạ giá để trốn thuế đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước. Do đó giao dịch giữa các bên đã vô hiệu (Điều 128 Bộ luật dân sự)…

Từ đó HĐXX tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa các bên trước đó. Buộc vợ chồng ông Hết trả lại diện tích đất mà cha con ông Dũng đã giao trước đó cho chủ cũ. Riêng cha con ông Dũng phải trả lại tiền (1 tỷ đồng) mà vợ chồng ông Hết đã trả trước đó.

Kéo dài xét xử bất thường?

Vụ kiện sau đó được vợ chồng ông Hết kháng án lên tòa phúc thẩm. Ngày 13/3/2015, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm (bản án số 54/2015/DS-PT). HĐXX nhận định rằng, bản án sơ thẩm của TAND huyện Cái Nước tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa các bên là có căn cứ.

Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm, vợ chồng ông Hết đặt ra vấn đề về việc đầu tư cải tạo, sửa chửa trên phần đất của cha con ông Dũng sau khi tiếp quản…, đây là những chứng cứ mới phát sinh liên quan đến quyền lợi của đương sự, không thể khắc phục được tại tòa sơ thẩm. Từ đó HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Cái nước, giao xét xử lại theo quy định của pháp luật.

Ngày 7/5/2015, TAND huyện Cái Nước ra thông báo về việc thụ lý vụ án. Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 năm, vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Luật gia Trần Quốc Thông cho rằng, vụ án không phức tạp, chứng cứ rõ ràng. Bản án của tòa cấp phúc thẩm đã có hiệu lực, thế nhưng hơn 1 năm sau khi thụ lý xét xử lại, TAND huyện Cái Nước vẫn chưa đưa ra xét xử là vi phạm nghiêm trọng trong tố tụng.

Lý giải về việc kéo dài việc xét xử bất thường, ông Huỳnh Minh Tính, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Cái Nước (là thẩm phán được phân công giải quyết vụ án) cũng thừa nhận đây là vụ án không phức tạp, nhưng việc kéo dài là do phải thành lập hội đồng định giá những chi tiết phát sinh trong phiên tòa phúc thẩm.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm