| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận lên phương án sản xuất vụ mùa

Thứ Hai 20/09/2021 , 11:49 (GMT+7)

Căn cứ vào tình hình nguồn nước hiện có tại các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện, tỉnh Ninh Thuận đã lên kế hoạch sản xuất vụ mùa theo hai phương án.

Theo Công ty TNHH MTV KTCTTL Ninh Thuận, tính đến ngày 20/9, tổng lượng nước của 21 hồ chứa thuỷ lợi của tỉnh này hiện còn 60,88 triệu m3/198 triệu m3, đạt 32% dung tích thiết kế; hồ thuỷ điện Đơn Dương đạt 123 triệu m3/165 triệu m3, đây là hồ thuỷ điện phát điện qua Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim và cung cấp nước cho tỉnh Ninh Thuận.

Căn cứ vào lượng nước trong các hồ chứa, tỉnh Ninh Thuận đưa ra 2 phương án sản xuất vụ mùa 2021.

Căn cứ vào lượng nước trong các hồ chứa, tỉnh Ninh Thuận đưa ra 2 phương án sản xuất vụ mùa 2021.

Căn cứ vào tình hình thực tế nguồn nước hiện có trong các hồ chứa, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch sản xuất vụ mùa 2021 với 2 phương án, tùy vào điều kiện thực tế. Theo đó, trong điều kiện tháng 9 trên địa bàn tỉnh không mưa, các hồ không có lượng nước đến bổ sung; nguồn nước trữ hiện tại của hồ Đơn Dương và Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ thì sẽ điều tiết nước phục vụ sản xuất tại khu tưới của các hồ chứa, khu tưới của hệ thống Sông Pha, Nha Trinh - Lâm Cấm... Kế hoạch gieo trồng cây hàng năm với diện tích là 22.134,8 ha, trong đó diện tích lúa 12.449 ha; rau màu 9.685 ha.

Phương án hai, trong điều kiện tháng 9/2021 trên địa bàn tỉnh có mưa, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt trên 50% dung tích thiết kế, căn cứ vào lượng nước tại hồ Đơn Dương, Hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ… thì diện tích gieo trồng cây hàng năm sẽ mở rộng lên 25.949 ha, trong đó diện tích lúa 14.965 ha; rau màu 10.983 ha.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng chỉ đạo công tác xuống giống phải đúng thời vụ, tập trung theo cơ cấu giống và thời vụ đã được ngành Nông nghiệp khuyến cáo để né tránh thiệt hại do mưa lũ ảnh hưởng đến năng suất. Đối với giống lúa, khuyến cáo sử dụng giống lúa cấp xác nhận, áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến như: kỹ thuật "1 phải 5 giảm", "3 giảm 3 tăng", ưu tiên lựa chọn các giống ngắn ngày, giống có chất lượng.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm