| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận phải quản lý tốt tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU

Thứ Bảy 05/09/2020 , 17:48 (GMT+7)

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tại buổi làm việc với tỉnh Ninh Thuận về triển khai chống khai thác IUU, quản lý giống thủy sản và tái đàn heo…

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Nam Trung bộ, ngày 5/9, Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra và làm việc với tỉnh Ninh Thuận về tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, công tác quản lý giống thủy sản, tình hình tái đàn heo, công tác phòng chống dịch bệnh động vật và thủy sản…

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi kiểm tra cảng cá Đông Hải.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi kiểm tra cảng cá Đông Hải.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết: Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TT ngày 13/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ; Tỉnh ủy đã ban hành hẳn một Nghị quyết, UBND tỉnh đã ban hành 14 văn bản chỉ đạo thực hiện, đồng thời tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp với tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu...

Thông qua các lớp tuyên truyền, ngư dân đã nhận thực được tác hại của việc vi phạm vùng biển nước ngoài, công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cập và rời cảng theo khuyến nghị của EC đã có nhiều tiến bộ, đa phần các tàu đánh bắt cá đều tuân thủ việc khai báo, nộp nhật ký khai thác... nhờ vậy tỉnh đã từng bước ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Hiện nay toàn tỉnh Ninh Thuận có 774 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, đánh bắt ở vùng biển khơi, đến nay đã có 642 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ninh Thuận có 3 cảng cá được Bộ NN-PTNT chỉ định. Từ đầu năm 2020 đến nay đã thu được 3.822 quyển nhật ký khai thác, kiểm tra được 9.373 lượt tàu cá xuất, nhập cảng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm mô hình sản xuất tôm giống chất lượng cao của Công ty Cổ phần đầu tư S6.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm mô hình sản xuất tôm giống chất lượng cao của Công ty Cổ phần đầu tư S6.

“Tuy nhiên thời gian qua, qua theo dõi hệ thống giám sát hành trình tàu cá, cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện 9 tàu cá vượt ranh giới biển, xử phạt 47 trường hợp vi phạm khai thác IUU. Hiện một số tàu cá của Ninh Thuận hoạt động khu vực phía Nam trên các vùng biển Cà Mau, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm vùng biển nuớc ngoài”, ông Đặng Kim Cương chia sẻ.

Về quản lý giống thủy sản, ông Cương cho biết, toàn tỉnh có khoảng 450 cơ sở sản xuất tôm giống, sản lượng năm 2020 dự kiến đạt 36 tỷ con, chiếm khoảng 30% lượng tôm giống của cả nước. Đến nay ngành chức năng đã cấp cho 150 cơ sở sản xuất giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản. Từ đầu năm đến nay đã thực hiện 110 lượt giám sát với 48.499 con tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu; triển khai tem thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm tôm giống…

Về lĩnh vực tái đàn lợn, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh diễn ra khá tốt, hiện toàn tỉnh có trên 103 nghìn còn lợn, tăng 11,07% so với tháng 1/2020. Tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm từ đầu năm đến nay ổn định, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lở mồm long móng, cúm gia cầm, lợn tai xanh và bệnh dại trên động vật không xảy ra.

Sau khi nghe các thành viên đoàn công tác đánh giá về tình hình triển khai các lĩnh vực liên quan, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao cố gắng của Ninh Thuận dù gặp không ít khó khăn do hạn hán và dịch bệnh nhưng vẫn đạt được những kết quả khích lệ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, việc triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU là nội dung rất quan trọng. Bởi thủy sản không còn là nghề cá nhân dân như trước nữa mà chúng ta bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa kết nối với khu vực và trên thế giới. Phương thức khai thác cũng khác ngày xưa, không được khai thác tận diệt. Bên cạnh đó việc khai thác thủy sản phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tỉnh Ninh Thuận phải quản lý tốt đội tàu khai thác thủy sản, nhất là danh sách các tàu có nguy cơ cao, đồng thời tập trung quản lý chặt chẽ các đối tượng này. Ngoài ra thường xuyên kiểm tra việc nghi nhật ký, khai báo khi ra, vào cảng, sơn tàu, thiết bị thông tin, kết nối. Nếu các tàu cá không chấp hành, có nguy cơ cao vi phạm IUU thì  phải xử phạt hành chính.

Việc tái đàn lợn của Ninh Thuận thời gian qua làm khá tốt, tổng đàn lợn đã tăng hơn so với thời điểm trước dịch. Mặc dù tổng đàn lợn của Ninh Thuận không lớn nhưng Ninh Thuận phải tiếp tục quan tâm tái đàn để đảm bảo nguồn thực phẩm, nhất là dịp cuối năm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra mô hình trồng cây xương rồng không gai làm thức ăn cho dê cừu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra mô hình trồng cây xương rồng không gai làm thức ăn cho dê cừu.

“Thời gian qua Ninh Thuận không xuất hiện các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, tuy nhiên tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, mà phải chỉ đạo các địa phương tiếp tục tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin phòng chống các loại bệnh”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo.

Theo Thứ trưởng, nuôi trồng thủy sản là lĩnh vực rất quan trọng, Bộ NN-PTNT đang xây dựng chiến lược thủy sản gắn với Nghị quyết 36 của Trung ương. Sau khi chiến lược, đề án được phê duyệt sẽ tập trung phát triển mạnh nghề nuôi biển trên cả nước, phấn đấu sản lượng nuôi trồng tương đương với sản lượng khai thác vào năm 2030. Đối với địa phương còn nhiều khó khăn như Ninh Thuận, Bộ NN-PTNT sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nghề nuôi trồng thủy sản.

Trước đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và đoàn công tác đã đi kiểm tra cảng cá Đông Hải, Trại Nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây  và thăm mô hình nuôi tôm của Công ty cổ phần đầu tư S.6.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất