| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến “hiến kế” bảo vệ kè Nhơn Hải trước bão số 6

Chủ Nhật 10/11/2019 , 07:30 (GMT+7)

Sau khi quan sát tuyến kè Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), Thứ trưởng Tiến đã "hiến kế" gia cố nhằm bảo vệ bờ kè an toàn trong bão số 6.

Trong chuyến tháp tùng với đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu về Bình Định kiểm tra công tác ứng phó với bão số 6 vào chiều ngày 9/11, sau khi quan sát kỹ tuyến  kè Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã góp ý với chính quyền địa phương cách gia cố thêm để tuyến kè vượt qua được bão số 6.

Tuyến kè nằm trên địa bàn xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) bị bão số 5 đánh vỡ tan hoang.

Cơn bão số 5 xảy ra vào đầu tháng 11 vừa qua đã đánh sập 150m bờ kè Nhơn Hải khiến 14 nhà dân nằm gần bờ kè bị sập, hư hỏng. Sau khi bão tan, tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho ngành chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục đoạn kè bị bão số 5 đánh vỡ. Phương pháp khắc phục là dùng bao cát lấp đầy những lỗ hổng mà sóng biển trong cơn bão số 5 đã “móc ruột” bờ kè lôi tuột đất ra biển, rồi dùng rọ đá chất cao để tạm thời chắn sóng thay cho bờ kè. Với kiểu vá víu như thế này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến lo ngại sẽ không trụ được trước cơn bão số 6 với sức gió kinh hoàng. Quan sát thêm đoạn kè xung yếu chưa bị vỡ, Thứ trưởng Tiến càng lo lắng hơn về sự an toàn của nó trong cơn bão số 6.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT quan sát rất kỹ tuyến kè.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phân tích: “Tuyến kè chắn sóng Nhơn Hải dài 1,2km, trong đó có hơn 600m xung yếu. Thời tiết bình thường mà sóng biển đã lớn như thế này, trong bão số 6 thì sóng sẽ còn kinh khủng hơn. Sóng ập vào, phủ vượt bờ kè, ập xuống nền đất nằm bên trong tuyến ống bê tông rồi moi đất lôi ra biển, tuyến kè sẽ bị hổng và dễ dàng bị sóng đánh vỡ sau đó. Vì vậy, muốn bảo vệ tuyến kè xung yếu này trong bão số 6, nhằm bảo đảm an toàn cho hàng trăm hộ dân sống gần bờ kè thì cần phải gia cố thêm bên trên mặt đất nằm trong bờ kè”.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến "hiến kế" gia cố kè Nhơn Hải nhằm bảo vệ tuyến kè vượt qua cơn bão số 6.

Theo Thứ trưởng Tiến, trên mặt lớp đất nằm bên trong những ống bê tông phải khẩn cấp được xếp lên vài lớp bao cát, để khi sóng ập vào, lớp đất nằm bên dưới lớp bao cát sẽ không bị sóng “móc” lên lôi tuột ra biển, bờ kè sẽ được an toàn.

Sau khi nghe Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phân tích tại thực địa, lãnh đạo TP Quy Nhơn đã khẩn trương chỉ đạo thực hiện. “Sau khi bão số 6 đi qua, chúng tôi sẽ tính đến chuyện đầu tư sửa lại kè Nhơn Hải kiên cố để tuyến kè bảo đảm an toàn trong những mùa mưa lũ”, Thứ trưởng Tiến cho hay.

Liên quan đến kè Nhơn Hải đang bị hư hỏng nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã mở ra tia hy vọng: “Tất cả những công trình xảy ra sự cố do thiên tai, trước mắt tập trung khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân trước. Sau đó Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ theo đúng quy định”.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm