| Hotline: 0983.970.780

Nông dân lãng phí 2 tỷ USD/năm tiền phân bón

Thứ Ba 01/04/2014 , 06:07 (GMT+7)

Qua khảo sát thực tế ở một địa phương, nông dân cho biết thường xuyên lạm dụng với hình thức tăng liều lượng và tăng nồng độ thuốc.

Tại hội thảo quốc gia “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón ở Việt Nam” vừa được tổ chức mới đây, Hiệp hội Phân bón Việt Nam nêu ra một số liệu thống kê khiến nhiều người giật mình: Trung bình mỗi năm, nông dân Việt Nam lãng phí 2 tỷ USD vì sử dụng phân bón không đúng cách. Trong con số 2 tỷ USD này, có một phần của nông dân tỉnh Lâm Đồng.

Báo cáo của Hiệp hội Phân bón Việt Nam cũng nêu rõ, trung bình mỗi năm, Việt Nam cần 10.300.000 tấn phân bón để sản xuất trên diện tích 26 triệu ha đất nông nghiệp.

Với riêng Lâm Đồng, theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, cả tỉnh hiện có 331.263 ha đất canh tác nông nghiệp; trong đó, diện tích cây lâu năm chiếm 214.972 ha.

Để canh tác diện tích này, trung bình mỗi năm, Lâm Đồng cần khoảng 1.100.000 tấn phân bón các loại. Cùng với phân bón, mỗi năm cả tỉnh còn cần đến 3.200 tấn thuốc bảo vệ thực vật. Nêu những con số này để thấy rằng sản xuất nông nghiệp của Lâm Đồng chiếm vị trí khá quan trọng trong biểu đồ sản xuất nông nghiệp của quốc gia.

Rồi, vấn đề đáng quan tâm nữa là, Lâm Đồng đang được đánh giá một trong những địa phương có nền nông nghiệp công nghệ cao phát triển mạnh của cả nước nên vấn đề sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật của nông dân càng đặc biệt quan trọng.

Hiện chưa có con số thống kê chính thức của cơ quan chức năng về việc Lâm Đồng “đóng góp” bao nhiêu phần trăm vào con số lãng phí 2 tỷ USD mỗi năm do việc sử dụng phân bón không đúng kỹ thuật ở phạm vi cả nước nhưng tin chắc rằng con số về “lãng phí phân bón” của riêng Lâm Đồng là không nhỏ.

Nói cách khác, cả nước khi sử dụng 10,3 triệu tấn phân bón để canh tác 26 triệu ha đất nông nghiệp thì con số tương ứng Lâm Đồng là 1,1 triệu tấn và 331.263 ha. Và, trong thực tế canh tác 26 triệu ha đất, nông dân cả nước đã lãng phí 2 tỷ USD.

Vậy, với 331.263 ha (và lượng phân bón được dùng mỗi năm là 1,1 triệu tấn) thì nông dân Lâm Đồng đã lãng phí một khoản tiền bao nhiêu hiện vẫn đang là một bài toán chưa có lời giải bằng những khảo sát thực tế của cơ quan chức năng địa phương.

Chỉ biết rằng, trong một cuộc điều tra gần đây của cơ quan chức năng, riêng ở lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật, kết quả đưa ra là có đến 62,5% nông dân (trong tổng số 400 hộ được điều tra) thường xuyên lạm dụng với hình thức tăng liều lượng và tăng nồng độ thuốc.

Tuy chưa đưa ra số liệu thống kê về thiệt hại do sử dụng phân bón không đúng cách của nông dân Lâm Đồng song cơ quan chức năng vẫn thường xuyên nhận xét là “một bộ phận nông dân đã lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu trong canh tác nông nghiệp”.

Về vấn đề này, có lẽ nên đặt ra câu hỏi là vì sao nông dân của chúng ta vẫn chưa được đào tạo kiến thức sử dụng phân bón một cách bài bản và khoa học?

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm