| Hotline: 0983.970.780

Nông dân miền Trung - Tây Nguyên đua tài

Thứ Sáu 19/08/2022 , 15:47 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tài trợ chính cho Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ 5 năm 2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.

Hội thi Khu vực III bao gồm 16 đội, chia thành 2 bảng đấu diễn ra trong 2 ngày 15 - 16/8 tại Gia Lai. Cụ thể, bảng E gồm các đội Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; bảng F gồm các đội Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ V năm 2022 - Khu vực III đã kết thúc tốt đẹp.

Hội thi nhà nông đua tài lần thứ 5 năm 2022 do Công ty CP Phân bón Bình Điền là Nhà tài trợ chính.

Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ 5 năm 2022 do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là Nhà tài trợ chính.

Kết quả, các đội Quảng Nam (bảng E), Lâm Đồng (bảng F) đoạt giải Nhất; đội  Bình Định và  Gia Lai đoạt giải Nhì; đội Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu đạt giải Ba, các đội còn lại đạt giải khuyến khích.

Ban tổ chức còn trao giải thưởng xuất sắc nhất cho phần thi "Lời chào nông dân" cho đội Bình Định và Đồng Nai; phần thi "Nghe nông dân nói" thuộc về đội Quảng Nam và Kon Tum; phần thi "So tài nhà nông" thuộc về đội Bình Thuận và Đắk Lắk

Như vậy, 4 đội: Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Định và Gia Lai sẽ chuẩn bị bước vào vòng thi bán kết và chung kết, sẽ diễn ra từ ngày 29/9 đến 02/10 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Về nơi có cái nắng, có cái gió…

Phố núi Pleiku, tỉnh Gia lai những ngày giữa tháng 8 bừng bừng không khí lễ hội. Những con đường chính dẫn vào Nhà văn hóa Thiếu nhi Thành phố - nơi diễn ra Hội thi rực rỡ cờ phướn, băng rôn cổ động cho hội thi. Nói như ông Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Gia Lai thì: Đăng cai Hội thi là một vinh dự, một dịp tốt cho nông dân Gia Lai được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi nông dân từ các tỉnh bạn trong khu vực. Mặt khác, quan trọng hơn là để bạn bè có thêm hiểu biết về tỉnh Gia Lai, một tỉnh miền núi ở ngã ba Đông Dương của Tây Nguyên hùng vĩ, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng đang từng bước xây dựng, vươn lên trên con đường phát triển bền vững, giàu bản sắc.

Giới thiệu về địa phương mình, đội Ninh Thuận đã mang lên sân khấu những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đang giúp nông dân tỉnh nhà thoát nghèo, làm giàu, như: Dưa lưới, bưởi da xanh, măng tây, nho, nha đam… mà chỉ có cái nắng, cái gió, cộng với sự cần cù của nông dân mới làm ra được, mới làm cho “xương rồng nở hoa” - như một tiểu phẩm của đội Ninh Thuận thể hiện.

Empty

Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ 5 năm 2022 diễn ra rất sôi nổi, hấp dẫn.

Nhiều đội thi mang cả núi rừng lên sân khấu, như nhà rông, cồng chiêng, cây nêu, rượu cần, sắc phục, vũ điệu… với lời ăn, tiếng nói của “cái đồng bào giữa đại ngàn Tây Nguyên mình”.

Anh A Việt, 35 tuổi, ở thôn PhơK Klong, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) cho biết: Anh chỉ là hội viên nông dân thường, nhưng có biết hát, hò, được mời đi thi Nhà nông đua tài từ xã, lên huyện. Đội thi của huyện anh đoạt giải nhất nên tỉnh chọn đi thi toàn quốc luôn.

“Được về thi hôm nay, tui mừng lắm. Trong mình vỡ ra bao nhiêu là chuyện, hiểu biết thêm được bao nhiêu điều hay. Trở lại quê mình, một xã vùng sâu, giáp biên giới, tôi có nhiều chuyện kể với bà con nông dân trong thôn, xã để cùng bắt tay nhau áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, quyết tâm tạo dựng sản phẩm OCOP tại địa phương”, anh A Việt hồ hởi nói.

Ấn tượng, chuẩn bị công phu

Phát biểu bế mạc Hội thi, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi "Nhà nông đua tài toàn quốc" khu vực 3 khẳng định, Hội thi diễn ra tại tỉnh Gia Lai đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đề ra. 

Ban tổ chức trao giải Nhất khu vực III cho các đội tham gia Hội thi. 

Ban tổ chức trao giải Nhất khu vực III cho các đội tham gia Hội thi. 

"Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức Hội thi cũng như sự chuẩn bị công phu về mặt nội dung và tính nghệ thuật của các đội tuyển, chúng ta đã được chứng kiến các đội thi thể hiện sự hiểu biết về kiến thức khoa học kỹ thuật; về chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phần thi diễn ra hết sức sôi nổi, hấp dẫn và bổ ích.

Thông qua hội thi này, có thể thấy rằng, nông dân các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên không chỉ cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất mà còn sáng tạo trên lĩnh vực nghệ thuật, đậm nét văn hóa vùng miền", ông Đính nói.

"Hội thi cũng đã tiếp tục khẳng định là kênh tuyên truyền sinh động và hiệu quả trong truyền tải những chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của Hội; những kiến thức khoa học kỹ thuật, những vấn đề liên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn đến với đông đảo cán bộ và hội viên, nông dân.

Qua đó, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những kiến thức khoa học kỹ thuật sớm đi vào cuộc sống, được phổ biến và áp dụng rộng rãi vào sản xuất và đời sống của bà con, hội viên nông dân", ông Đính nhấn mạnh.

Các đội nhận giải Nhì tại Hội thi Khu vực III.

Các đội nhận giải Nhì tại Hội thi Khu vực III.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam bày tỏ lời cảm ơn Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là nhà tài trợ chính và đồng hành cùng Hội thi từ lần thứ nhất đến nay.

Tại Hội thi, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu “Phân bón Đầu Trâu – Bạn đồng hành của nhà nông” cũng khẳng định tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân trên bước đường tiếp cận và áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, phù hợp với xu hướng chung của hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0 bằng các hoạt động thiết thực.

Ngoài tài trợ chính cho Hội thi, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã cùng các công ty thành viên như Bình Điền MeKông, Bình Điền Lâm Đồng, Bình Điền Quảng Trị mang đến cho Hội thi các hoạt động bên lề rất có ý nghĩa, phù hợp với chủ đề Hội thi như: Hỗ trợ bà con nông dân làm quen với hoạt động tương tác trực tiếp trên điện thoại thông minh smartphone bằng trò chơi quét mã QR để tham gia minigame tại Hội thi; hướng dẫn bà con cài đặt app "Canh tác thông minh" để Bình Điền có thể chăm sóc bà con một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp trong xu hướng số hóa nông nghiệp như hiện nay.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm