| Hotline: 0983.970.780

Nông Nghiệp Radio chia sẻ mối duyên bẽ bàng một thời xa khơi

Thứ Bảy 08/04/2023 , 11:27 (GMT+7)

Nông Nghiệp Radio tiếp tục ‘Chuyện tình khó quên’ với mối tình đầu lỡ làng giữa ca sĩ Tân Nhân và nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, vào lúc 20h tối nay 8/4.

'Chuyện tình khó quên' xuất hiện lúc 20h ngày 8/4 trên Nông Nghiệp Radio.

"Chuyện tình khó quên" xuất hiện lúc 20h ngày 8/4 trên Nông Nghiệp Radio.

Nông Nghiệp Radio sau chương trình “Chuyện tình khó quên” kể về “Nguyễn Văn Tý đêm qua mơ dáng ai đang ôm đàn” vào tối thứ bảy tuần trước, lại mang đến cho công chúng những niềm riêng xao xác “Ca sĩ Tân Nhân và duyên nợ nghìn trùng xa cách” vào tối nay 8/4.

Nông Nghiệp Radio dựa vào những dữ liệu do chính các nhân vật công bố lúc sinh thời, để tái hiện mối tình đầu nhiều trái ngang giữa ca sĩ Tân Nhân (1932-2008). Được biết đến với tư cách một giọng hát nổi tiếng của nền âm nhạc cách mạng, tên tuổi ca sĩ Tân Nhân gắn liền ca khúc “Xa khơi” của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. Thế nhưng, Nông Nghiệp Radio muốn chia sẻ một góc khuất, ít ai biết rằng ca sĩ Tân Nhân đã phải chịu đựng rất nhiều cay đắng, khi làm mẹ đơn thân trong những năm bom đạn.

Ca sĩ Tân Nhân nổi tiếng với ca khúc 'Xa khơi' từ thập niên 60 của thế kỷ trước.

Ca sĩ Tân Nhân nổi tiếng với ca khúc "Xa khơi" từ thập niên 60 của thế kỷ trước.

Mối tình đầu giữa ca sĩ Tân Nhân và nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ (1929-2001) được nảy nở vào thời gian cả hai cùng sinh hoạt ở Đoàn Văn công Quân khu 4. Thế nhưng, định mệnh trớ trêu, khiến họ phải chia lìa nhau, lúc ca sĩ Tân Nhân đang mang thai. Đứa con chung của họ, được ca sĩ Tân Nhân đặt tên là Trương Nguyên Việt, lớn lên đã nức nở: “Con sinh ra là một giọt lệ đau/ Giọt lệ ấy chẳng đủ soi lòng mẹ”.

Ngoài cái tên Trương Nguyên Việt, đứa con chung của ca sĩ Tân Nhân và nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ còn có cái tên Lê Khánh Hoài. Bởi lẽ, sau năm 1954, ca sĩ Tân Nhân kết hôn với nhà báo Lê Khánh Căn. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ trong một lá thư từ Mỹ gửi về cho Trương Nguyên Việt – Lê Khánh Hoài đã khẳng định: “Ba chưa bao giờ chối bỏ con”.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ qua nét vẽ Trần Thế Vĩnh.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ qua nét vẽ Trần Thế Vĩnh.

Năm 1994, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ được trùng phùng đứa con trai mà ông gọi là Hoàng Hữu Hoài, trong nước mắt hạnh ngộ. Khoảnh khắc ấy, Trương Nguyên Việt – Lê Khánh Hoài thổ lộ: “Hơn 40 năm, đây là lần đầu tiên trong đời tôi, có một người đàn ông để gục đầu vào ngực”.

Kỷ niệm với ca sĩ Tân Nhân đã mang đến cho nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ một trong những ca khúc thành công nhất của ông, đó là tác phẩm “Đường xưa lối cũ” ngậm ngùi: “Khi tôi về, bồi hồi trong nắng/ Tưởng gặp người em hân hoan đứng đón anh về/ Nào ngờ người em sang ngang khi xuân chưa tàn/ Con đò nào đây đưa em tôi vào xa vắng”.

Nhà văn Trương Nguyên Việt, kết quả mối tình Tân Nhân - Hoàng Thi Thơ.

Nhà văn Trương Nguyên Việt, kết quả mối tình Tân Nhân - Hoàng Thi Thơ.

Đoạn cuối cuộc tình Tân Nhân – Hoàng Thi Thơ là sự ứng xử văn minh và nhân hậu của những con người biết yêu thương và biết khoan dung. Ca sĩ Tân Nhân trước ngày qua đời, đã viết một lá thư gửi lãnh đạo ngành văn hóa, để đề nghị cấp phép phổ biến những ca khúc Hoàng ThịiThơ tại Việt Nam.

Nông Nghiệp Radio xin mời giới mộ điệu theo dõi chuyên mục “Chuyện tình khó quên” do báo Nông Nghiệp Việt Nam thực hiện với sự đồng hành của Nhà sách trên mạng Vinabook.com, vào lúc 20h tối nay 8/4, để hiểu thêm mối tình Tân Nhân – Hoàng Thi Thơ nhiều trắc trở éo le in đậm dấu vết cách ngăn của một giai đoạn mất mát chiến tranh.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.