| Hotline: 0983.970.780

Nông sản hướng tới thị trường giá trị cao

Thứ Ba 27/02/2024 , 06:10 (GMT+7)

Cùng với mặt hàng nông sản truyền thống, sản phẩm nông sản có giá trị cao dần chiếm ưu thế trong xuất khẩu ở Lào Cai.

Xe chở hàng nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Xe chở hàng nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Giá sầu riêng 200.000 đồng/kg

Từ đầu năm, nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thanh (Lào Cai) được duy trì đều đặn. Các lực lượng chức năng làm việc xuyên Tết, không có ngày nghỉ để phục vụ nhu cầu giao thương giữa 2 bên. 

Các mặt hàng nông sản xuất qua cửa khẩu này chủ yếu gồm: Mít, sầu riêng, thanh long, chanh leo, tinh bột sắn, ván bóc… 

"Hiện nay, mặt hàng nông sản trong nước đã có sức hút nhất định đối với thị trường Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng hiện có giá rất cao. Sầu riêng Ri6 có giá khoảng 150.000 đồng/kg, Monthong có giá lên tới 200.000 đồng/kg. Giá dao động theo ngày nên có rủi ro nhất định, song việc giá xuất khẩu sầu riêng giai đoạn này cho thấy sức hấp dẫn đối với nông sản Việt Nam đối với người tiêu dùng Trung Quốc", thương nhân Nguyễn Thị Mến chia sẻ.

Cũng theo vị thương nhân này, giá sầu riêng neo ở mức cao, người trồng được lợi tuy nhiên đối với những thương lái đánh hàng sầu riêng khi giá càng lên cao lại càng có thêm rủi ro bởi giá trị hàng hóa lớn, hàng tỷ đồng một chuyến xe. 

"Mặt hàng sầu riêng ngày nào cũng có thông tin nhưng giá cao quá nên khi làm mặt hàng này hơi mạo hiểm. Mỗi xe hàng 20 tấn thì trị giá đã lên tới 3-4 tỷ đồng, mặc dù chỉ cần đặt cọc 30% giá trị đơn hàng là có thể kéo sầu riêng về tận cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) xuất đi Trung Quốc. Sau đó, thanh toán nốt số tiền còn lại khi hàng hóa được giao cho đối tác', thương nhân này cho biết. 

Tuy vậy, với những loại nông sản có giá trị cao, việc hợp đồng với đối tác cũng rất chặt chẽ, từ việc bù trừ tiền quả bị mốc, thối, hỏng tùy theo tỷ lệ… đến việc thanh toán tiền cho đơn hàng phải được đảm bảo quyền lợi cho 2 bên.

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Nam, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Nguyên cho biết, tình hình xuất nhập khẩu từ đầu năm đến nay cơ bản ổn định. Tuy nhiên, mặt hàng chuối có mức giá bán khá thấp, khoảng trên 3.000 đồng/kg. Khi sang Trung Quốc có thể bán được 3.700 đồng/kg, chênh lệch không nhiều trong khi mọi chi phí từ vận chuyển, bao đóng gói… không kém các mặt hàng khác.

Ngoài ra, mặt hàng thanh long, xoài, mít, sầu riêng,… dịp Tết khi cửa khẩu ở Lạng Sơn chậm một số chủ dồn sang cửa khẩu ở Lào Cai để xuất khẩu. Tuy nhiên, đến nay, đầu xuất khẩu ở Lạng Sơn đã thông trở lại số lượng nông sản ở Lào Cai không có nhiều đột biến.  

Các xe nông sản được sắp xếp quy củ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Ảnh: Hải Đăng.

Các xe nông sản được sắp xếp quy củ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Ảnh: Hải Đăng.

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất hàng

Cũng theo ông Vũ Ngọc Nam, chuối là nông sản do bà con nông dân Lào Cai trồng còn các mặt hàng khác như: Xoài, mít, thanh long, sầu riêng… đều nhập từ dưới xuôi, phía Nam về Lào Cai để xuất khẩu.

Do đó, hầu hết các đơn vị ở Lào Cai chỉ làm thủ tục, dịch vụ xuất nhập khẩu. Khi lượng hàng hóa chưa nhiều, vận chuyển xa, các chủ lớn sẽ cân nhắc để tiết giảm chi phí hoặc chọn mặt hàng giá trị cao như sầu riêng. 

"Chúng tôi hiện cũng hạ hết chi phí, gạn để có thể cạnh tranh về giá dịch vụ", ông Vũ Ngọc Nam nói. Ông này thông tin thêm, các đối tác Trung Quốc cho biết, khả năng trong năm nay phía họ có thể sẽ được giảm thuế do đó sẽ có tác động ngay vào các mặt hàng nông sản xuất khẩu qua lối cửa khẩu Lào Cai. Giá nông sản sẽ cạnh tranh hơn, đẩy mạnh được tiêu thụ, bù được chi phí vận chuyển, như sầu riêng có thể giảm chi phí 30-40 triệu đồng/xe. 

Trước đây, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), mặt hàng quả thanh long luôn chiếm ưu thế so với những loại nông sản khác. Mỗi ngày có hàng chục xe hàng chở thanh long được xuất sang Hà Khẩu (Trung Quốc). Tuy nhiên, về giá trị hàng hóa cũng như tỷ trọng đối so với những nông sản khác đã không còn chênh lệch như trước đây. 

Ông Phạm Hùng, Trưởng Phòng Quản lý cửa khẩu - Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, hiện nay, toàn bộ quy trình xuất nhập khẩu đã được số hóa, công khai minh bạch, hạn chế tiếp xúc giữa người dân với doanh nghiệp và cơ quan chức năng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, đẩy nhanh năng lực thông quan hàng hoá. 

Ngoài ra, tại cửa khẩu Kim Thành, mặt hàng xuất khẩu chính trước đây là thanh long. Tuy nhiên, đến nay đã dạng hóa các mặt hàng nông sản thay vì tập trung vào một loại. Điều đó cho thấy sức hút đối với nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Các mặt hàng nông sản hiện tiếp tục tăng dần số lượng, giá trị xuất khẩu. 

Chỉ riêng nông sản tươi, mỗi ngày tại cửa khẩu Kim Thành có gần 100 xe nông sản được xuất khẩu gồm: Sầu riêng, chôm chôm, thanh long, chuối, mít, xoài, bưởi... Đặt biệt, mặt hàng mới nhất là sầu riêng tăng nhanh về số lượng và giá trị. Trong năm 2023, đã xuất khẩu được hơn 100.000 tấn sầu riêng các loại, trị giá hơn 150 triệu USD, vượt gấp đôi giá trị mặt hàng thanh long.

Tại Lào Cai, chuối là mặt hàng nông sản chính được trồng tại địa phương. Mặt hàng này hiện được xuất đi chính ngạch cũng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, đồng thời giúp các đơn vị xuất khẩu chủ động trong cung cấp nguồn hàng. 

Một số ý kiến của doanh nghiệp đều ghi nhận tích cực về cải cách thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu tại Lào Cai đồng thời mong muốn tiếp tục mong muốn các cơ quan chức năng, ban ngành tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong năm 2024. 

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 9/5/2024: Xăng RON 95 giảm gần 1.500 đồng

Giá xăng dầu hôm nay 9/5/2024 đồng loạt giảm mạnh. Trong đó, giá xăng giảm hơn 1.200 đồng, còn giá dầu giảm từ 160 - 840 đồng (tùy loại).

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.