| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng xuất khẩu ổn định qua cửa khẩu Lào Cai

Thứ Năm 21/09/2023 , 14:40 (GMT+7)

Mỗi ngày tại Lào Cai có hàng chục xe sầu riêng được xuất theo lối cửa khẩu Kim Thành. Loại quả 'tỷ đô' tiếp tục là mặt hàng được thị trường Trung Quốc ưa chuộng.

Các xe hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu, Trung Quốc). Ảnh: H.Đ.

Các xe hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu, Trung Quốc). Ảnh: H.Đ.

Mỗi ngày xuất khẩu 50-70 xe sầu riêng

Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) là một trong những cửa khẩu quan trọng trong xuất nhập khẩu nông sản với nước bạn. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng truyền thống như gỗ ván bóc, sắn khô và trái cây tươi như thanh long, chôm chôm, chuối tươi và sầu riêng… Hàng nhập khẩu chủ yếu là than cốc, phân bón, rau củ quả, cây cảnh, hóa chất, thiết bị.

Đặc biệt, thời điểm chính vụ thu hoạch sầu riêng, mặt hàng này xuất khẩu ổn định, mỗi ngày có từ 50-70 xe sầu riêng được xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành. 

Tuy nhiên, để những chuyến xe sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành thì mặt hàng này phải đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không được vượt mức cho phép, đảm bảo quy cách về đóng gói, truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng…

Bà Nguyễn Thị Mến, thương gia có thâm niên trong việc xuất khẩu sầu riêng sang nước bạn Trung Quốc cho biết, giá sầu riêng giống Thái Lan từ 2-5kg mỗi quả (hàng loại 1 xuất khẩu) đầu vụ có thời điểm lên tới 115 nghìn đồng/kg, hiện dao động khoảng 95-97 nghìn đồng/kg; còn sầu riêng Ri6 (cơm vàng, hạt lép, múi to, hàng loại 1 cũng từ 2-5kg mỗi quả) khoảng 75-77 nghìn đồng/kg. Mặt hàng sầu riêng nhiều nhưng để có hàng chuẩn xuất khẩu phải có người lựa chọn gõ từng quả, để phát hiện sượng, non hoặc sâu.

Hiện nay bà Mến đang thu mua tại vựa sầu riêng ở Đắk Lắk. Cước xe từ tỉnh này ra đến Lào Cai khoảng 95 triệu đồng cho mỗi container và mất khoảng 54 tiếng mới ra đến cửa khẩu Kim Thành.

"Khi xe chạy, chúng tôi báo Hải quan ở đầu Lào Cai trước để làm thủ tục. Khi xe đến nơi chỉ trong buổi sáng xe sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Có xe họ đón ở cửa khẩu, có xe phải chạy sâu vào nội địa nước bạn 3-4 ngày, do đó chất lượng quả phải đảm bảo", bà Nguyễn Thị Mến nói.

Cũng theo những thương nhân, khâu thanh toán mặt hàng quả sầu riêng rất chặt chẽ bởi đây là mặt hàng giá trị cao, mỗi container có giá trị khoảng 1,3-1,5 tỷ đồng. Thông thường, số tiền hàng sẽ được thanh toán một phần tại vựa sầu riêng sau đó sẽ trả đủ trước khi được xuất đi sang nước bạn. Tuy nhiên, cũng có những thỏa thuận thanh toán riêng cho những đơn hàng từ những đối tác lâu năm, uy tín, nhập khẩu với khối lượng lớn.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, từ đầu năm đến nay, mặt hàng quả sầu riêng được xuất khẩu lên tới 138,4 nghìn tấn, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt trên 150 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Kim Thành tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Ảnh: H.Đ.

Xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Kim Thành tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Ảnh: H.Đ.

Xuất khẩu nông sản tăng đột biến

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai ổn định, mỗi ngày có từ 350-400 xe hàng xuất nhập khẩu. Tại cửa khẩu quốc tế ga đường sắt, hoạt động thông quan diễn duy trì với 4-6 chuyến tàu xuất cảnh, nhập cảnh/ngày, hàng hóa thông quan tại cửa khẩu trong tháng chủ yếu hàng lưu huỳnh quá cảnh và phân bón nhập khẩu…

Để tạo điều kiện hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, thời gian qua, tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã tiếp tục cải cách hành chính, điều chỉnh các loại phí hạ tầng cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Đặc biệt, ngày 21/8, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã chính thức triển khai ứng dụng số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành nhằm rút ngắn thời gian thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa; giúp doanh nghiệp làm thủ tục, tra cứu, theo dõi từ xa, nắm bắt được thủ tục hành chính của doanh nghiệp đang ở công đoạn nào, vướng mắc ở đâu.

Ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay tình hình hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tương đối ổn định, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 750 triệu USD trong đó xuất khẩu nông sản tăng đột biến trên 200% còn mặt hàng nhập khẩu giảm 57% .

"Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tập trung vào các mặt hàng nông sản để đảm bảo nhanh nhất tránh ùn tắc, thiệt hại về hàng hóa nông sản", ông Phạm Văn Phúc nói.

Quả sầu riêng được nhiều thương nhân Trung Quốc lùng mua tại vựa. Ảnh: HĐ.

Quả sầu riêng được nhiều thương nhân Trung Quốc lùng mua tại vựa. Ảnh: HĐ.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, “năm 2023, cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát huy được chức năng, vai trò, số lượng hàng hóa và các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu đã trở lại bình thường; thực hiện tốt việc xuất khẩu nông sản của cả nước đi sang Vân Nam - Trung Quốc. Những mặt hàng truyền thống như thanh long, sầu riêng và các mặt hàng khác cũng được các doanh nghiệp lựa chọn cửa khẩu quốc tế Lào Cai để xuất khẩu. Với việc tiếp tục hoàn thiện cửa khẩu số sẽ giúp liên thông các dịch vụ công, các ngành liên thông được với nhau, chia sẻ thông tin phục vụ doanh nghiệp”…

Từ ngày 7-13/9/2023, hoạt động cửa khẩu Mường Khương (Lào Cai, Việt Nam) - Kiều Đầu (Trung Quốc) và lối mở Lồ Cố Chin, huyện Mường Khương (Lào Cai, Việt Nam) - Lao Kha (Trung Quốc) diễn ra bình thường. Các hoạt động qua lại của cư dân biên giới ổn định không có vụ việc vi phạm phát sinh. Cửa khẩu Mường Khương có 173 người tham gia xuất nhập cảnh, trong đó Việt Nam là 115 người, Trung Quốc là 58 người. Lối mở Lồ Cố Chin có 229 người tham gia xuất nhập cảnh, trong đó Việt Nam 209 người, Trung Quốc 21 người (các cư dân qua lại chủ yếu là thăm thân và đi chợ phiên cuối tuần).

Xem thêm
Thời của tôm sú?

Theo số liệu của Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GSA), Trung Quốc, Việt Nam là hai quốc gia sản xuất tôm sú lớn nhất thế giới, với sản lượng mỗi nước khoảng 150.000 tấn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.