| Hotline: 0983.970.780

Nông sản xuất khẩu sau Tết giảm

Thứ Năm 22/02/2024 , 17:46 (GMT+7)

Tính riêng tại cửa khẩu Hữu Nghị, lượng nông sản xuất sang Trung Quốc giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Trạm Biên phòng Hữu Nghị, tại cửa khẩu Hữu Nghị, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, lượng nông sản xuất khẩu giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân có thể do chính sách thuế phía Trung Quốc. Một số thương lái cho biết hàng qua cửa khẩu Tân Thanh, sang Pò Chài - Trung Quốc, bị đánh thuế thấp hơn. Đây có thể là nguyên nhân nông sản qua Lạng Sơn những ngày gần đây tập trung nhiều ở Tân Thanh. 

Theo thống kê của Trạm Biên phòng Hữu Nghị, tại cửa khẩu Hữu Nghị, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, lượng nông sản xuất khẩu giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân có thể do chính sách thuế phía Trung Quốc. Một số thương lái cho biết hàng qua cửa khẩu Tân Thanh, sang Pò Chài - Trung Quốc, bị đánh thuế thấp hơn. Đây có thể là nguyên nhân nông sản qua Lạng Sơn những ngày gần đây tập trung nhiều ở Tân Thanh. 

Phòng làm việc của lực lượng hải quan tại cửa khẩu Tân Thanh, gần Km số 0. Đây là chốt cuối cùng để hàng hóa sang địa phận Trung Quốc. Theo ghi nhận của PV báo Nông nghiệp Việt Nam, do thực hiện khai báo trên nền tảng cửa khẩu số, việc thông quan diễn ra nhanh chóng. Không có cảnh lái xe phải chờ đợi lâu khi đến lượt kiểm tra. Khi đã tới khu vực chuẩn bị hết địa phận Việt Nam, tài xế chỉ mất vài phút là xong các thủ tục. 

Phòng làm việc của lực lượng hải quan tại cửa khẩu Tân Thanh, gần Km số 0. Đây là chốt cuối cùng để hàng hóa sang địa phận Trung Quốc. Theo ghi nhận của PV báo Nông nghiệp Việt Nam, do thực hiện khai báo trên nền tảng cửa khẩu số, việc thông quan diễn ra nhanh chóng. Không có cảnh lái xe phải chờ đợi lâu khi đến lượt kiểm tra. Khi đã tới khu vực chuẩn bị hết địa phận Việt Nam, tài xế chỉ mất vài phút là xong các thủ tục. 

Lực lượng Bộ đội biên phòng kiểm tra giấy tờ của tài xế. Một số tài xế phía Nam do không kịp làm sổ thông hành, nên đã thuê tài xế tại Lạng Sơn. Thông thường, giá thuê lái xe cả đi lẫn về qua cửa khẩu vào khoảng 800.000đ đến 1 triệu đồng. 

Lực lượng Bộ đội biên phòng kiểm tra giấy tờ của tài xế. Một số tài xế phía Nam do không kịp làm sổ thông hành, nên đã thuê tài xế tại Lạng Sơn. Thông thường, giá thuê lái xe cả đi lẫn về qua cửa khẩu vào khoảng 800.000đ đến 1 triệu đồng. 

Xe chở nông sản Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Thông thường, lượng xe nhập khẩu luôn ít hơn xe xuất khẩu. Từ sau Tết Nguyên đán tới nay, mỗi ngày có khoảng 300 xe container xuất khẩu thuận lợi qua cửa khẩu Tân Thanh sang cửa khẩu Pò Chài, Trung Quốc. 

Xe chở nông sản Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Thông thường, lượng xe nhập khẩu luôn ít hơn xe xuất khẩu. Từ sau Tết Nguyên đán tới nay, mỗi ngày có khoảng 300 xe container xuất khẩu thuận lợi qua cửa khẩu Tân Thanh sang cửa khẩu Pò Chài, Trung Quốc. 

Bộ đội biên phòng kiểm tra giấy tờ của tài xế Trung Quốc. Cán bộ chiến sĩ tại các khu vực cửa khẩu đa phần thành thạo tiếng Trung giao tiếp. Việc kiểm tra diễn ra nhanh chóng, đúng quy chuẩn, quy định của lực lượng biên phòng và các quy định liên quan của UBND tỉnh Lạng Sơn. 

Bộ đội biên phòng kiểm tra giấy tờ của tài xế Trung Quốc. Cán bộ chiến sĩ tại các khu vực cửa khẩu đa phần thành thạo tiếng Trung giao tiếp. Việc kiểm tra diễn ra nhanh chóng, đúng quy chuẩn, quy định của lực lượng biên phòng và các quy định liên quan của UBND tỉnh Lạng Sơn. 

Công nhân bốc xếp thanh long tại khu vực bến xe Bảo Nguyên. Đây là nơi các xe nông sản và hàng hóa khác tập kết, làm các thủ tục kiểm dịch trước khi xuất sang Trung Quốc. 

Công nhân bốc xếp thanh long tại khu vực bến xe Bảo Nguyên. Đây là nơi các xe nông sản và hàng hóa khác tập kết, làm các thủ tục kiểm dịch trước khi xuất sang Trung Quốc. 

Ngoài thanh long, những ngày qua xoài là mặt hàng xuất khẩu nhiều. Theo số liệu của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, không hề có hiện tượng xe ùn ứ ở cửa khẩu. Mặt khác, lượng xe tại bến Bảo Nguyên gần cửa khẩu Tân Thanh hay bến Xuân Cương gần cửa khẩu Hữu Nghị cũng không hề đông. 

Ngoài thanh long, những ngày qua xoài là mặt hàng xuất khẩu nhiều. Theo số liệu của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, không hề có hiện tượng xe ùn ứ ở cửa khẩu. Mặt khác, lượng xe tại bến Bảo Nguyên gần cửa khẩu Tân Thanh hay bến Xuân Cương gần cửa khẩu Hữu Nghị cũng không hề đông. 

Xem thêm
Đề xuất tăng chi ngân sách cho giáo dục, y tế

Nếu thực hiện tự chủ, các bệnh viện và trường đại học công lập có thể tăng viện phí hoặc học phí lên cao, khiến người bệnh, người học phải chi trả nhiều tiền hơn.

Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Lãng phí tài sản công, dân Hà Tĩnh vẫn khát nước sạch: [Bài 3] Công trình cấp nước tập trung phải giao đơn vị có chuyên môn quản lý

Hà Tĩnh Quy mô đầu tư xây dựng chưa sát thực tế, giao đơn vị thiếu chuyên môn quản lý, vận hành là những nguyên nhân chính khiến nhiều công trình cấp nước tập trung ‘chết yểu’.