| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn mới huyện Thới Bình: 10 năm một chặng đường

Thứ Ba 16/07/2019 , 10:07 (GMT+7)

Có thể nói, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đem lại nhiều tích cực trong nhận thức của người dân, cũng như nâng cao vai trò làm chủ, phát triển kinh tế ổn định bền vững.

Sau 10 năm triển khai xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn huyện Thới Bình (T.Cà Mau) đã có sự đổi thay rõ nét, người dân ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ công như y tế, giáo dục…, môi trường ngày càng được cải thiện. Đặc biệt đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Huyện Thới Bình phấn đấu đến 2020 trở thành huyện nông thôn mới.

Hệ thống chính trị được kiện toàn, củng cố, đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động. Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển khá, các hình thức tổ chức sản xuất như: hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ,... từng bước được củng cố và phát triển.
 

Nhiều khó khăn trong những năm đầu thực hiện

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình chia sẽ: “Trong những năm đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện gặp rất nhiều khó khăn thách thức, quy hoạch xây dựng NTM còn hạn chế, chất lượng đồ án quy hoạch chưa sát với tình hình thực tế của từng xã. Công tác cắm mốc quy hoạch chậm được triển khai do thiếu vốn”.

Riêng đối với quy hoạch vùng sản xuất tập trung còn hạn chế, sản xuất với quy mô nông hộ còn nhiều, sản xuất theo truyền thống chậm được thay đổi, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn ít. Cơ cấu ngành, nghề chưa có chuyển biến đột phá, ông Dũng cho biết.

Ngoài ra, Công tác tuyên truyền, vận động chưa nhiều, chưa toàn diện, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân chưa nhận thức đầy đủ về công tác xây dựng đời sống văn hoá và chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Dũng nói và cho biết do xuất phát điểm của các xã còn thấp và nội dung xây dựng nông thôn mới là công việc mới, có khối lượng công việc rất lớn, đa dạng; trong quá trình thực hiện phải vừa làm vừa nghiên cứu, rút kinh nghiệm, bổ sung…

Ông Tràn Văn Dũng, Chủ tịch huyện Thới Bình.

Tiến độ thực hiện một số tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nhìn chung còn chậm so với kế hoạch đề ra. Chỉ tiêu đến năm 2015, huyện có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng kết thúc giai đoạn chỉ có 02 xã đạt, bình quân tiêu chí đạt 14,36 tiêu chí/xã.
 

Quê hương khởi sắc nhờ nôn thôn mới

Song, với sự phấn đấu nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện Thới Bình đã đạt được nhiều thắng lợi. Qua 10 năm triển khai, công tác tổ chức, thực hiện phong trào thi đua đã được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, toàn huyện có 05/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 45,45% (xã Trí Phải, Trí Lực, Tân Bằng, Tân Lộc và xã Biển Bạch Đông), còn lại 06 xã chưa đạt chuẩn. Nhưng đã có thêm 3 đã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận xã nông thôn mới là xã Tân Lộc Bắc, Tân Lộc Đông và Hồ Thị Kỷ. Bên cạnh đó 3 xã còn lại đang phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2019 là xã Thới Bình, Biển Bạch và Tân Phú.

Hiện nay, bình quân toàn huyện đạt 16,91 tiêu chí/xã, tăng 10,82 tiêu chí so với xuất phát điểm trước đó.

Sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của huyện.

Bên cạnh đó, Thới Bình đã đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM như: Công tác quy hoạch các xã có 11/11 xã đạt tiêu chí quy hoạch đạt 100% so với năm 2010 tăng 100%; Về Tiêu chí thủy lợi có 11/11 xã đạt tiêu chí thủy lợi đạt tỷ lệ 100%; Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn có 10/11 xã đạt tiêu chí này đạt tỷ lệ 90,90%; Về Tiêu chí nhà ở dân cư nông thôn có 11/11 xã trong huyện được xác định đã đạt tiêu chí về nhà ở đạt tỷ lệ 100%...

Trong đó, chương trình giảm nghèo luôn được coi là chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của huyện. Những năm qua, tuy kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng huyện vẫn luôn quan tâm và dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho công tác giảm nghèo.

Theo thống kê tổng số hộ nghèo huyện Thới bình là 928 hộ, chiếm tỷ lệ 2,76%. Tổng số hộ cận nghèo toàn huyện là 957 hộ, chiếm tỷ lệ 2,85%. Theo chỉ tiêu giảm nghèo có 10/11 xã đạt tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo dưới 4%.

Cùng với việc xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về giảm nghèo, quan tâm vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nghèo đến nay có 11/11 xã đạt tiêu chí này đạt tỷ lệ 100%.

Ông Phạm Văn Giang, ngụ xã Hồ Thị Kỷ (60 tuổi, H. Thới Bình, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Từ khi địa phương phát động phong trào Toàn dân xây dựng NTM, gia đình tôi không chỉ hưởng ứng, mà còn vận động người thân cùng tham gia hưởng ứng, tôi đã bàn với vợ con là sẽ hiến 5.000 m2 đất để xã xây dựng Trường học (Trường Tiểu học Tân Lợi, xã Hồ Thị Kỷ), vì thiết nghĩ xây dựng NTM là cho dân, vì dân là người thụ hưởng, dân làm trọng tâm trong xây dựng NTM”.

Mô hình "Con Tôm ôm Lúa" đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong huyện.

Chia sẽ với PV, ông Giang tươi cười cho biết, “Làng quê mình bấy giờ khác xưa nhiều lắm cháu, đường xá, trường học, trạm y tế…giờ khang trang hơn xưa nhiều lắm rồi. Trước đây, người dân làm ruộng vất vả lắm, chứ không phải như bây giờ đâu cái gì cũng máy móc công nghệ cả, bầy giờ nông dân làm ruộng khỏe re, nhờ đó mà cuộc sống của người dân càng khá giả hơn nhiều”.

Có thể nói huyện Thới Bình đã đi theo đúng lộ trình đề ra, thực sự đi vào đời sống, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống nông dân được nâng cao, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Còn ông Thái Văn Lý (ngụ ấp 5, xã Trí Lực, H Thới Bình) cho biết, biết được kinh phí xây dựng NTM của xã mình gặp còn nhiều khó khăn, nên tôi quyết định đến UBND xã tình nguyện xin đóng góp gần 1 tỷ đồng để xã xây dựng lộ giao thông nông thôn và 2 cây cầu cho người dân an tâm được thuận tiện đi lại, được góp một phần công sức cho địa phương mình thấy cũng có ý nghĩa, ông Lý chia sẽ.

Từ đó, có thể khẳng định, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thới Bình rất được sự ủng hộ, đồng thuận của quần chúng nhân dân. Qua đó, huyện Thới Bình có trên 220 cá nhân, 45 tập thể được các cấp, các ngành tỉnh, huyện, xã khen thưởng các danh hiệu thi đua trong phong trào xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền thưởng là 4,2 tỷ đồng.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất