| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn mới kiểu mẫu ở Ea Kly

Thứ Năm 07/05/2020 , 13:10 (GMT+7)

Sau 10 năm xây dựng NTM, đời sống người dân xã EaKly không ngừng nâng cao, thu nhập bình quân năm 2019 đạt 44 triệu đồng/người, tăng 2,5 lần so với 2010.

Đường về xã Ea Kly sạch đẹp, rộng rãi không kém gì đường ở các thành phố, thị xã. Ảnh: Ngọc Thăng.

Đường về xã Ea Kly sạch đẹp, rộng rãi không kém gì đường ở các thành phố, thị xã. Ảnh: Ngọc Thăng.

Quyết tâm cao nhất

Xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015 và đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao năm 2018.

Ngày 11/6/2019, UBND tỉnh Đăk Lăk ra quyết định số 1407/QĐ-UBND, phê duyệt xã Ea Kly là xã điểm thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, UBND xã EaKly đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả trong xây dựng NTM.

Theo ông Sâm, ngày 4/4/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc ban hành nghị quyết xây dựng xã EaKly là xã NTM. Sau 5 năm phấn đấu, xã đã đạt19/19 tiêu chí. Từ đó đến nay xã tiếp tục giữ vững các tiêu chí, đồng thời tiếp tục nâng cao nhiều tiêu chí đạt ở mức thấp.

Đến năm 2019, xã Ea Kly được UBND tỉnh Đăk Lăk chọn làm xã điểm xây dựng NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Năm 2020, xã được Huyện ủy và Hội đồng nhân dân huyện ban hành nghị quyết xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

“Đây là vinh dự rất lớn, nhưng cũng là nhiệm vụ nặng nề đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã nhà”, ông Nguyễn Hải Sâm chia sẻ.

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng

Sau 10 năm phấn đấu, đến nay xã EaKly đã đạt được nhiều kết quả to lớn, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên. Thu nhập bình quân năm 2019 là 44 triệu đồng/người, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2010.

Nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Trên 80% diện tích lúa nước (khoảng 5.400ha/năm) được gieo cấy bằng giống lúa lai và được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Xã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, như trồng cây vải thiều thu hoạch sớm, trồng ngô sinh khối cung ứng cho công ty chăn nuôi bò sữa, trồng dưa lưới, chăn nuôi gà. Hiện trên địa bàn xã đã có 1 sản phẩm OCOP là trà mãng cầu Nguyễn Văn.

Xã Ea Kly có 32km đường liên xã, 49km đường trục chính đến thôn, buôn; hơn 122km đường ngõ xóm và 44,5km đường nội đồng. Xã còn được được hưởng lợi từ nguồn nước từ đập  Krông Búk hạ. Trên địa bàn xã có 72km tuyến mương tưới, 4 đập chứa nước phục vụ 100% diện tích cây trồng của xã.

Về tiêu chí điện, xã hiện có 25 trạm biến áp, 31,75km đường dây trung áp, 87,93 đường dây hạ áp.Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên từ các nguồn đạt 99,8%. Trong những năm qua, UBND xã đã huy động nhân dân đầu tư xây dựng 45,4km đường điện chiếu sáng tại các tuyến đường ở thôn, buôn.

Về trường học, xã có 6/9 trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất và thiết bị dạy học chuẩn quốc gia. Có khu vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu văn hóa cho nhân dân, 32/32 thôn buôn có nhà văn hóa và nhà sinh hoạt cộng đồng.

Có 8 nhà văn hóa thôn, buôn trên 200 chỗ ngồi đã được nâng cấp, ngoài ra xây dựng thêm 12 nhà văn hóa thôn, buôn khác. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được nhân dân hưởng ứng, xã đạt danh hiệu xã văn hóa; 32 thôn, buôn đạt danh hiệu thôn, buôn văn hóa.

Xã có điểm phục vụ bưu chính viễn thông và nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của công dân qua đường bưu điện. 32/32 thôn, buôn đều có dịch vụ viễn thông, internet, hệ thống loa phát thanh phủ sóng 32/32 thôn, buôn.

Tích cực huy động nguồn lực

Để xây dựng các công trình phúc lợi trên, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã đã vận động bà con nhân dân đóng góp hơn 19 tỷ đồng và hơn 2.500 ngày công.

Toàn xã có 4.720/5.119 hộ gia đình (92,2%) có nhà ở đạt theo tiêu chí của Bộ Xây dựng. Mối lo lớn nhất của xã Ea Kly là tiêu chí hộ nghèo.

Ông Nguyễn Hải Sâm chia sẻ: “Hiện xã có 5.119 hộ với 17.549 khẩu, theo kết quả điều tra đa chiều hộ nghèo năm 2019 thì xã còn 89 hộ nghèo, chiếm 1,74/5. So với bộ tiêu chí xã NTM thì xã đã đạt chuẩn về hộ nghèo, nhưng so với tiêu chí xã NTM kiểu mẫu thì chưa đạt, đây là một trong những chỉ tiêu cần phấn đấu trong thời gian tới”.

Qua điều tra dân số và cung cầu lao động hàng năm, hiện xã có 16.485 người trong độ tuổi lao động, trong đó số người trong độ tuổi lao động có việc làm là 15.331 người, đạt tỷ lệ 93%. Tuy nhiên đây chủ yếu là lao động phổ thông, lao động nông nghiệp. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 16.145/17.549 người đạt 92%, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.   

Trong những năm qua, thấy được ý nghĩa của việc chung tay xây dựng NTM, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Ea Kly cùng chính quyền địa phương đã đóng góp vật chất và ngày công cùng với Nhà nước thực hiện thành công nhiều tiêu chí NTM. Kết quả đó nói lên sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM.

Đây là quá trình phấn đấu không ngừng của cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Ea Kly, tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xây dựng nơi đây thành miền quê đáng sống.

“Bên cạnh việc chỉ đạo, thực hiện tốt những giải pháp đã đề ra, xã mong muốn các cấp, các ngành có cơ chế, chính sách hỗ trợ xã hoàn thành các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM trong năm 2020, đặc biệt là hỗ trợ kinh phí để xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đồng thời giúp xã đào tạo nghề, tập huấn chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp với tiêu chí NTM và nâng cao thu nhập cho người dân”, ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Ea Kly.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm