| Hotline: 0983.970.780

Phụ nữ Cầu Ngang xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư 06/05/2020 , 06:10 (GMT+7)

Qua 4 năm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Phụ nữ huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Buổi sinh hoạt lệ của Câu lạc bộ Phụ nữ khởi nghiệp từ nghề truyền thống của huyện Cầu Ngang.

Buổi sinh hoạt lệ của Câu lạc bộ Phụ nữ khởi nghiệp từ nghề truyền thống của huyện Cầu Ngang.

Theo đó, cán bộ, hội viên phụ nữ đã hưởng ứng, đăng ký thực hiện các phần việc cụ thể, mang lại hiệu quả tích cực, tạo diện mạo mới ở miệt biển Cầu Ngang ngày thêm khởi sắc.

Các cấp Hội Phụ nữ huyện đã trồng mới 5.186 cây Hoàng Yến; vận động hỗ trợ 900 thùng phân ủ rác hữu cơ cho 900 hội viên tại 9 xã; vệ sinh môi trường và khuôn viên nhà với diện tích 7.500 m2, thu gom xử lý 1,5 tấn rác.

Bên cạnh đó, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, như mô hình chi hội xây dựng “5 không 3 sạch” tại 15 xã (thị trấn), có 300 thành viên; mô hình hạn chế sử dụng túi nilon có 18 tổ cấp phát 360 giỏ nhựa và 1.200 túi sinh thái cho các hội viên; mô hình tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế với 6 tổ có 90 thành viên; mô hình rào xanh ngõ sáng có 48 tổ với 664 thành viên; mô hình tiết kiện “Điện, nước, gas” có 20 tổ với 224 thành viên; mô hình phân loại xử lý rác thải có 5 tổ với 63 thành viên...

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cầu Ngang, xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, các cấp hội phụ nữ huyện đã huy động gần 160 tỷ đồng cho 21.345 hội viên vay từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn vì quê hương, vốn trẻ em nghèo, vốn quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển của tỉnh.

Đồng thời duy trì 151 tổ tín dụng tiết kiệm cho 4.185 chị em vay số tiền trên 7 tỷ đồng, có 76 tổ hùn vốn xoay vòng với 1.286 thành viên số tiền trên 3 tỷ đồng, giúp cho 764 chị vay.

Song song đó, Hội giúp đỡ, hỗ trợ 1.049 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ vay vốn, cho mượn cây, con giống, tập huấn chuyển giao để áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất đạt hiệu quả hơn.

Chị Kiên Kim Sa (dân tộc Khmer) ở ấp Ô Răng, xã Long Sơn (huyện Cầu Ngang) là hộ nghèo, được Hội Liên hiệp Phụ nữ và địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà và cấp vốn phát triển sản xuất.

Chị Kiên Kim Sa (dân tộc Khmer) ở ấp Ô Răng, xã Long Sơn (huyện Cầu Ngang) là hộ nghèo, được Hội Liên hiệp Phụ nữ và địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà và cấp vốn phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ Cầu Ngang phối hợp với Công ty cổ phần Artex Đồng Tháp mở 22 lớp đan giỏ lục bình cho 503 học viên, sau học nghề giải quyết trên 300 lao động nhàn rỗi. Vận động xây mới 20 căn nhà mái ấm tình thương, sửa chữa 8 căn, tổng kinh phí gần 700 triệu đồng.

Thực hiện “Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”, Hội đã hỗ trợ 22 chị khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp với số tiền gần 600 triệu đồng, duy trì 1 câu lạc bộ khởi nghiệp từ nghề truyền thống, có 12 thành viên.

“Từ các phần việc cụ thể của cán bộ, hội viên phụ nữ Cầu Ngang đã góp phần để 6/13 xã của huyện đạt chuẩn xã nông thôn mới và kéo giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo”, bà Diễm nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm