| Hotline: 0983.970.780

'Nữ hoàng tháng Tư' xuống phố phường Hà Nội

Thứ Bảy 03/04/2021 , 09:24 (GMT+7)

Mùa hoa 'Nữ hoàng tháng Tư' hay còn gọi là hoa loa kèn bắt đầu vào cuối tháng Ba đầu tháng Tư, nông dân Hà Nội chỉ có vài tuần thu hoạch và tiêu thụ.

Mùa hoa loa kèn bắt đầu nở rộ từ cuối tháng 3 dương lịch hàng năm, và kéo dài trong khoảng hai, ba tuần. Được mệnh danh là “Nữ hoàng tháng Tư”, loa kèn rợp khắp phố phường Hà Nội dịp này.  

Tại Hà Nội, nguồn cung hoa loa kèn chính là từ làng Tây Tựu. Mỗi ngày, hàng trăm nông dân tại làng  này lại tỏa ra khắp Hà Nội. Trên phương tiện di chuyển chính là xe đạp, những giỏ hoa được chất kín, cao thường quá đầu người. 

Chị Phạm Thị Loan, một nông dân ở gần chợ hoa Quảng Bá, cho biết năm nay loa kèn nở sớm. Từ giữa tháng 3, nhiều cánh đồng ở Tây Tựu đã vào mùa thu hoạch. Giá hoa lúc cao có thể đến 50.000 - 60.000 đồng một chục. Còn bình thường là 25.000 đến 30.000 đồng.

Một ngày làm việc của chị Loan thường kết thúc vào tối mịt. Sau khi đứng bán tại đường Lạc Long Quân, chị sẽ tạt vào trong phố nếu còn hàng. Theo chị, bán rong tuy vất vả nhưng thu lãi cao hơn, thường là gấp rưỡi so với bán buôn tại đồng.

Do hoa năm nay nở sớm, nông dân phải thu hoạch thêm ở một số nơi khác, chẳng hạn Hạ Mỗ, Đan Phượng để đáp ứng nhu cầu vào dịp chính vụ hàng năm. Loa kèn được nông dân ưa trồng, vì dễ chăm sóc, củ giống giá rẻ và có thể trồng lại. Nếu được chăm sóc tốt, một cành có thể cho tới 3 đến 4 bông. Mỗi năm chỉ có một vụ loa kèn, kéo dài khoảng hai ba tuần, nên người dân buộc phải cắt bán khi hoa đã chín, bông hé đầu cánh. Nếu để quá, hoa sẽ nở và khó bán.

Bà Nguyễn Thị Thưởng, 65 tuổi, trồng hoa suốt 40 năm qua, coi chuyện đẩy chiếc xe đạp dọc các con phố, khi tiết trời vẫn còn se lạnh, là một niềm vui. Bà bảo, trồng hoa loa kèn vất vả nhất là năm đầu tiên, bán được đồng nào coi như để gỡ vốn. Từ năm thứ ba, nông dân mới sinh lãi.

Loa kèn thoạt nhìn rất giống hoa ly, nhưng nhỏ hơn và có màu xanh ngọc. Ngoài loa kèn ta cho hoa quay ngang và chỉ nở khoảng tháng Tư, những năm gần đây, người dân chơi cả loa kèn tứ quý có nguồn gốc từ Hà Lan. Loa kèn tứ quý nở quanh năm, giá bán cũng cao hơn so với loa kèn ta. 

Loa kèn có màu trắng tinh khiết, hương thơm nhẹ như báo hiệu mùa hè sắp đến. Vào mùa hoa, người dân thường muốn có một hoặc hai bình trong nhà. Nếu bông mới hé đầu cánh, một bình loa kèn có thể chơi trong 7-10 ngày. Ngược lại, những bông đã nở dùng để trang trí, hoặc chụp ảnh.

Xem thêm
Nuôi mực thương phẩm bán tự nhiên hiệu quả kinh tế cao

Nuôi mực thương phẩm bán tự nhiên hiệu quả kinh tế cao. Hậu Giang đẩy nhanh 2 dự án xử lý sạt lở bờ sông. Hoa hoàng hậu đua nở trên tuyến đường Sa Đéc. Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam.

Tọa đàm triển khai Chiến lược phát triển ngành Trồng trọt

Nhà báo Trịnh Bá Ninh trao đổi triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành Trồng trọt cùng TS Bùi Bá Bổng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; TS Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt và ông Vương Đắc Hùng - PGĐ Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình.

Mẹo né mặn, tránh hạn ở 'rốn phèn' Hậu Giang

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt, người dân và chính quyền địa phương vùng trũng phèn của tỉnh Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt.

Làm giàu từ 'thần dược' cho người tiểu đường

Với công dụng giúp điều trị bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết, cây thìa canh giờ đây đã trở thành vùng nguyên liệu rộng tới 4ha tại Thái Nguyên.