| Hotline: 0983.970.780

Nuôi cá hồi không phép trên đèo Khau Phạ

Thứ Năm 11/04/2019 , 14:31 (GMT+7)

Trên đèo Khau Phạ hiện có 3 cơ sở nuôi cá nước lạnh, hàng năm mỗi cơ sở xuất bán từ 15- 50 tấn cá. Tuy nhiên, hai cơ sở của Lê Trung Thức và Nguyễn Như Quỳnh đến nay vẫn chưa có giấy phép đầu tư xây dựng của tỉnh Yên Bái…

16-19-39_h1
Trại nuôi cá hồi không phép của Lê Trung Thức

Báo NNVN có một số bài viết phản ánh việc nuôi cá nước lạnh trên đèo Khau Phạ. Đây là một nghề mới nhằm phát huy thế mạnh mà thiên nhiên đã ban tặng cho huyện vùng cao Mù Cang Chải, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, giải quyết việc làm cho người dân địa phương và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động. Gần dây nhất là bài Chuyện về những ông chủ nuôi cá hồi trên Cổng Trời, qua ý kiến phản ánh của bạn đọc hai cơ sở nuôi cá của Lê Trung Thức và Nguyễn Như Quỳnh chưa được bất cứ cơ quan nào của tỉnh Yên Bái cấp phép xây dựng, đó là điều không thể chấp nhận được.

Mới đây PV báo NNVN đã trở lại Khau Phạ để tìm hiểu việc này, một lãnh đạo UBND huyện Mù Cang Chải xác nhận: Cho đến nay hai cơ sở nuôi cá nước lạnh này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư xây dựng. Huyện đã yêu cầu họ khẩn trương hoàn tất các thủ tục đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động của mình…

16-19-39_h2
Trại nuôi cá hồi không phép của Nguyễn Như Quỳnh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đèo Khau Phạ nằm trong khu vực rừng đầu nguồn do Ban quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải quản lý. Năm 2016 hai cơ sở này đã xin phép chính quyền địa phương, tiến hành thương lượng mua lại đất của người dân xã Cao Phạ để xây dựng cơ sở nuôi cá nước lạnh.

Cơ sở nuôi cá nước lạnh của Lê Trung Thức xây dựng trong lòng khe suối hẹp, để có đất xây dựng trại cá, cơ sở này đã tiến hành nắn dòng và lấp một phần lòng suối để lấy đất xây dựng các bể cá. Trận lũ lịch sử năm 2017 đã tràn qua một số bể cá, rất may công nhân xây dựng vừa rời khỏi nơi lũ tràn qua, nên không thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về cá cũng không nhỏ.

16-19-39_h3
Dòng suối chảy qua cơ sở nuôi cá hồi của Lê Trung Thức đã bị nắn dòng

Trao đổi với anh Lê Duy Thường, người được Lê Trung Thức giao quản lý trại cá, Thường thừa nhận: Cơ sở đã có giấy phép kinh doanh, còn giấy phép đầu tư xây dựng hiện đang tiến hành hoàn tất để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì năm 2017 thiệt hại nặng nề do lũ quét, nên năm 2018 cơ sở đang tập trung khắc phục hậu quả…

Chiều 29/3/2019 khi PV báo NNVN có mặt tại trại cá hồi của Lê Trung Thức, cơ sở này vẫn đang khoan đá nắn dòng suối.

Hai cơ sở nuôi cá nước lạnh trên đèo Khau Phạ xây dựng từ năm 2016 ngay cạnh QL32 trên diện tích hàng nghìn mét vuông với trên 20 bể cá, đến nay là năm thứ 4 nhưng vẫn chưa có giấy phép đầu tư xây dựng. Bất luận với lý do gì, thì đây chính là sự buông lỏng quản lý của huyện Mù Cang Chải, cần kiểm điểm những người có trách nhiệm.

16-19-39_h4
Lê Duy Thường đang vớt lá cây khỏi ống dẫn nước vào ao cá

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm