| Hotline: 0983.970.780

OCOP giúp Đăk Lăk xây dựng nông thôn mới bền vững

Thứ Năm 16/12/2021 , 07:12 (GMT+7)

Sau 2 năm triển khai, Chương trình OCOP đã giúp Đăk Lăk hình thành vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đăk Lăk, sau thời gian triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong Chương trình MTQG nông thôn mới đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Cụ thể, các sản phẩm OCOP bước đầu đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu, nguồn lao động tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, giải quyết nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Chương trình OCOP đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các chủ thể, cộng đồng người tiêu dùng. Đây là động lực để nâng tầm thương hiệu, giá trị, chất lượng sản phẩm, tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương; đồng thời thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản, dịch vụ đặc trưng của tỉnh Đăk Lăk.

Các sản phẩm OCOP tại Đăk Lăk giúp địa phương hình thành vùng nông sản sạch. Ảnh: Quang Yên.

Các sản phẩm OCOP tại Đăk Lăk giúp địa phương hình thành vùng nông sản sạch. Ảnh: Quang Yên.

Thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm, quảng bá và phát triển thị trường sản phẩm, các sản phẩm OCOP đã hình thành vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm. Từ đó, chương trình góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn, là một trong giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Với những lợi thế trên, Sở NN-PTNT Đăk Lăk sẽ đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh để phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn và khu vực đô thị. Từ đó, sản phẩm OCOP sẽ góp phần cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại của tỉnh.

Để làm được điều này, Chương trình OCOP sẽ được Sở NN-PTNT Đăk Lăk đặt trong tổng thể nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội gắn với chương trình nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT Đăk Lăk sau hơn 2 năm triển khai chương trình OCOP tại địa phương đã có 33 doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đăng ký hồ sơ, đánh giá, phân hạng sản phẩm, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Hiện Sở NN-PTNT Đăk Lăk đã lựa chọn, hoàn thiện, nâng cấp 27 sản phẩm thế mạnh trong nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn hiện có của địa phương và tiêu chuẩn hóa, công nhận/chứng nhận 10-12 sản phẩm đạt 3-4 sao. Kết quả tiêu chuẩn hóa 35 sản phẩm được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3-4 sao, vượt 23 sản phẩm so với chỉ tiêu kế hoạch.

Trong đó, 31 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm 4 sao đều có tiềm năng để hoàn thiện, chuẩn hóa các tiêu chí để nâng cấp mức chất lượng đạt phân hạng 5 sao (cấp quốc gia) để tham gia vào thị trường các nước quốc tế.

COOP là tiêu chí giúp Đăk Lăk xây dựng nông thôn mới bền vững. Ảnh: Quang Yên.

COOP là tiêu chí giúp Đăk Lăk xây dựng nông thôn mới bền vững. Ảnh: Quang Yên.

Địa phương này sẽ phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh (tập trung phát triển thành phần kinh tế hợp tác và kinh tế tư nhân theo hướng cộng đồng, các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị.

Từ đó, Sở NN-PTNT Đăk Lăk phấn đấu mỗi năm có khoảng 50 sản phẩm đạt sao OCOP cấp tỉnh, đến năm 2025 nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện khoảng 250 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, có ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao OCOP quốc gia.

Thời gian tới, Sở NN-PTNT Đăk Lăk sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh của các địa phương, sức sáng tạo của người dân nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn theo quy định; kiểu dáng bao bì thuận tiện, hiện đại, phù hợp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng; hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm trọng tâm là các sản phẩm chủ lực cấp huyện, tỉnh, quốc gia để vươn ra thị trường trong và ngoài nước.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

Sóc Trăng Khai thác giá trị từ lá bồ đề, thanh niên trẻ sáng tạo ra sản phẩm tranh trang trí độc đáo, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm