| Hotline: 0983.970.780

Ông Mai Tiến Dũng: Hải Phòng, Quảng Ninh không được ngăn nông sản từ Hải Dương

Thứ Ba 02/02/2021 , 17:54 (GMT+7)

Chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo vào chiều 2/2. Ảnh: Minh Phúc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo vào chiều 2/2. Ảnh: Minh Phúc.

Không được ngăn sông, cấm chợ

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận được thông báo từ Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan về việc Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, hàng hóa của Hải Dương đi Quảng Ninh, Hải Phòng thì bị ngăn cản, không cho qua.

Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định: "Dứt khoát chúng ta không được ngăn sông, cấm chợ. Thành phố Chí Linh khác với tỉnh Hải Dương. Mặc dù là Thành phố Chí Linh đang bị phong tỏa, nhưng hàng hóa của Chí Linh vẫn được ra vào. Nông sản, thực phẩm của bà con nông dân Hải Dương vẫn được chạy qua địa phận Hải Phòng, Quảng Ninh nếu đảm bảo quy định về kiểm soát dịch bệnh".

Ông cũng cho rằng, chúng ta không chủ quan khinh suất nhưng không được làm phức tạp hóa tình hình, vì chúng ta vẫn phải thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội để đạt được "mục tiêu kép".

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh: Minh Phúc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong sáng 2/2, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp thường kỳ để chỉ đạo về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới. Đồng thời, nghe Bộ Y tế báo cáo về tình hình, giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị Tết Tân Sửu.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã nêu 4 trọng tâm trong thời gian tới, nhằm quyết liệt triển khai các phương án vừa đảm bảo mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

“Nếu chúng ta không phòng chống tốt Covid-19 thì rất khó có thể phát triển kinh tế xã hội”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho rằng, Chính phủ đã chỉ đạo sớm nhập vacxin để phòng chống Covid-19 tại Việt Nam trong quý I/2021. Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu gói hỗ trợ lần thứ hai cho người dân và doanh nghiệp.

Việt Nam đã đàm phán nhập 30 triệu liều vacxin Covid-19 từ Anh

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ 27/1 trở lại đây, đã có 270 ca nhiễm Covid-19 và 11 tỉnh có dịch với chủng virus SARS-CoV-2 biến chủng mới có nguồn gốc từ châu Phi và Anh.

Với quyết tâm lớn, chúng ta đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, những ngày qua không ngày nào không có ca mới trong cộng đồng. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng “so với mức độ trước đây thì tình hình phức tạp hơn rất nhiều, từ quy mô, thời gian lưu ổ dịch và với diễn biến mới chúng ta không thể lường hết trước được các tình huống xảy ra cho người dân”.

Trả lời các vấn đề báo chí quan tâm về công tác phòng, chống dịch Covid-19, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Trong đợt dịch lần này, chúng ta nhắm trúng được 2 ổ dịch ở Vân Đồn (Quảng Ninh) và Chí Linh (Hải Dương).

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Minh Phúc.

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Minh Phúc.

Về vacxin ngừa Covid-19, được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ký nguyên tắc với công ty của Anh. Theo đó trong năm 2021 doanh nghiệp này sẽ cung cấp 30 triệu liều vacxin cho Việt Nam. Chúng tôi cũng đang đàm phán với đối tác, làm sao trong quý I/2021 bắt đầu có vacxin.

“Khi mới có, lượng vacxin chưa đủ thì chắc chắn chúng ta sẽ phải dùng cho đối tượng ưu tiên gồm cán bộ y tế liên quan trực tiếp đến bệnh nhân, các đối tượng yếu thế như người cao tuổi người mắc bệnh nền và cán bộ ngoại giao...”, ông Thuấn nói.

Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ EU đang khống chế, hạn chế xuất khẩu vacxin Covid-19, do đó Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan thông qua hợp tác quốc tế để đàm phán thêm, cố gắn để chúng ta có vacxin.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán để mua vacxin của Mỹ, Nga, Trung Quốc.

Ở trong nước, chúng ta đang thử nghiệm vacxin giai đoạn 1 và 2 của Công ty Nanocovax. Một loại vacxin của doanh nghiệp khác thời gian tới cũng dự kiến thử nghiệm. Và cuối năm 2021 đến đầu 2022, dự kiến sẽ có vacxin trong nước.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm