| Hotline: 0983.970.780

Thủ đoạn cưỡng đoạt hơn 1.000 tỷ của 3 bố con ông Trần Quí Thanh

Thứ Ba 23/04/2024 , 06:15 (GMT+7)

Ông Trần Quí Thanh cùng Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã sử dụng nhiều thủ đoạn để lừa một số cá nhân, doanh nghiệp chiếm đoạt số tiền khủng.

Từ năm 2019 - 2020, ông Thanh cùng 2 người con gái qua công ty môi giới đã tiếp cận với các ông Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung và bà Đặng Thị Kim Oanh để cho vay tiền với lãi suất 3% mỗi tháng.

Tuy nhiên, ông yêu cầu các chủ tài sản, dự án phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án để che giấu bản chất của cho vay. Khi chủ tài sản, cổ phần của dự án (bên vay) thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận thì ông Thanh lại lý do để không trả lại tài sản cho chủ tài sản.

Ông Trần Quí Thanh.

Ông Trần Quí Thanh.

4 vụ việc gây bức xúc dư luận

Vụ thứ nhất, ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỉ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng, sang tên từ ông Lâm Sơn Hoàng, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Nghĩa (cháu ông Hoàng) cho Trần Uyên Phương 4 thửa đất tại xã Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP.HCM); với lãi suất 3% mỗi tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại. Đến khi ông Hoàng chuẩn bị đủ tiền để trả thì phía Trần Quí Thanh lấy lý do ông Lâm Sơn Hoàng chậm trả, không cho chuộc lại tài sản. Cơ quan tố tụng xác định giá trị chiếm đoạt là hơn 80 tỉ đồng.

Vụ thứ hai, ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỉ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng từ ông Nguyễn Huy Đông cho Trần Uyên Phương 2 thửa đất tại địa chỉ 643 và 643A Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân; với lãi suất 3% mỗi tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại. Đến khi ông Nguyễn Huy Đông chuẩn bị đủ 80 tỉ để nhận lại 2 thửa đất thì bị ông Thanh yêu cầu phải trả thêm 15 tỉ, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt là hơn 38 tỉ đồng.

Vụ thứ ba, ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Văn Chung vay 35 tỉ đồng bằng việc kí hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng từ ông bà Lâm Hoàng cho Trần Uyên Phương 29 thửa đất tại P. An Lạc, Q. Bình Tân; với lãi suất 3%/tháng. Đến khi ông Nguyễn Văn Chung chuẩn bị đủ 35 tỉ để nhận lại 29 thửa đất thì bị yêu cầu phải trả thêm 14 tỉ, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt là hơn 48 tỉ đồng.

Vụ thứ tư, ba bố con ông Trần Quí Thanh cho bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) vay 500 tỉ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành, thỏa thuận hứa chuyển nhượng dự án Nhơn Thành cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và phía Công ty TCS (Công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát) với lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%. Đến khi phía bà Đặng Thị Kim Oanh chuẩn bị đủ số tiền 500 tỉ thì phía Trần Quí Thanh ra các lý do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nên mất quyền mua lại, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt dự án Minh Thành là hơn 427 tỉ đồng, dự án Nhơn Thành hơn 453 tỉ đồng.

Gia đình ông Trần Quí Thanh bị cáo buộc 4 tội danh

Cổng TTĐT Bộ Công an cho biết, từ ngày 8/4/2023 đến ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương

Bộ Công an giao Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh, giải quyết nội dung Đơn của một số công dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tố cáo ông Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và một số cá nhân khác đã thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Trốn thuế”, “Cưỡng đoạt tài sản” là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại tỉnh Đồng Nai và TP.HCM từ tháng 11/2020.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.