| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Trump chính thức nhận đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa

Thứ Sáu 19/07/2024 , 11:34 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Donald Trump đã chính thức chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống lần thứ ba tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Milwaukee.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu sau khi nhận đề cử của đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin, Mỹ, hôm 18/7. Ảnh: Reuters.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu sau khi nhận đề cử của đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin, Mỹ, hôm 18/7. Ảnh: Reuters.

"Tối nay, với niềm tin và sự tận tâm, tôi tự hào chấp nhận đề cử của đảng cho chức Tổng thống Mỹ", ông Trump phát biểu trong tiếng vỗ tay của cả khán phòng. "Tôi đang tranh cử để trở thành Tổng thống của toàn bộ nước Mỹ, không phải chỉ một nửa đất nước này, bởi vì việc giành được sự ủng hộ của một nửa nước Mỹ không phải là một chiến thắng", ông nói.

Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông Trump kể từ sau vụ ám sát hụt hồi cuối tuần trước.

"Tôi nghe thấy một tiếng rít lớn và cảm thấy có thứ gì đó bắn trúng tai phải của tôi thực sự rất mạnh. Tôi tự hỏi 'đó là cái gì nhỉ? Nó chỉ có thể là một viên đạn", ông Trump kể lại khoảnh khắc bị trúng đạn vào tai phải.

Ông Trump cho biết ông ngay lập nhận ra rằng mình đang bị tấn công và nằm ngay xuống đất khi "đạn tiếp tục bay". Ông cũng ca ngợi các mật vụ đã "rất dũng cảm" khi lao lên sân khấu và che chắn cho ông. Ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng yêu cầu dành một phút mặc niệm cho Corey Comperatore, người đàn ông thiệt mạng khi che đạn cho cả gia đình trong vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông.

"Không có tình yêu vĩ đại hơn là hy sinh mạng sống của mình cho người khác, đây là tinh thần đã rèn giũa nước Mỹ trong những giờ phút đen tối nhất lịch sử và đây là tình yêu sẽ đưa nước Mỹ trở lại đỉnh cao của thành tựu và sự vĩ đại của con người. Đây là những gì chúng ta cần", ông nói với những người tham dự sự kiện.

Ông Trump cho biết rằng trong vài ngày qua, họ đã quyên góp được 6,3 triệu USD cho gia đình các nạn nhân.

Ông Trump phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin, Mỹ, hôm 18/7. Ảnh: CNN.

Ông Trump phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin, Mỹ, hôm 18/7. Ảnh: CNN.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng kêu gọi đảng Dân chủ dừng ngay "cuộc săn phù thủy" nhắm vào ông, ám chỉ các cuộc chiến pháp lý nhắm vào ông.

"Nếu đảng Dân chủ muốn đất nước chúng ta đoàn kết, họ nên từ bỏ những 'cuộc săn phù thủy' mà tôi đã trải qua trong khoảng 8 năm qua, và họ nên làm điều đó ngay lập tức và cho phép một cuộc bầu cử xứng đáng với người dân của chúng ta. Dù sao chúng tôi cũng sẽ giành chiến thắng".

Ông cũng cho rằng đảng Dân chủ "nên ngay lập tức dừng việc biến hệ thống tư pháp thành vũ khí và gọi đối thủ chính trị của họ là kẻ thù của nền dân chủ".

"Nếu họ sử dụng thời gian và trí lực cho những việc đó để giúp đỡ đất nước chúng ta, thì chúng ta đã có một đất nước mạnh mẽ và tốt đẹp hơn nhiều", ông Trump nói

Ông Trump cũng hướng sự công kích đến đối thủ Joe Biden, dù trước đó có thông tin ông sẽ không trực tiếp nhắc đến tên đương kim Tổng thống. "Nếu các bạn kết hợp 10 tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ, họ cũng không gây thiệt hại như ông Biden đã làm. Tôi sẽ nhắc đến tên ông Biden một lần này và sẽ không nhắc lại", ông phát biểu.

Trong khi đó, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 5/11, Tổng thống Biden đang cân nhắc có nên rút khỏi cuộc đua hay không, một nguồn tin cho biết. Trước đó, các nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ, các đồng minh trong Quốc hội và các nhà tài trợ lớn cảnh báo ông không thể giành chiến thắng sau màn trình diễn thảm hại trong cuộc tranh luận trực tiếp hôm 27/6.

Tổng thống Biden, 81 tuổi, hiện đang cách ly tại nhà riêng ở Delaware sau khi mắc Covid-19. Bác sĩ cho biết ông chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Ông Biden đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ nặng ký trong đảng của mình để nhường đề cử của đảng sau khi bộc lộ nhiều vấn đề về tuổi tác và sức khỏe trong thời gian gần đây. Theo một nguồn tin Nhà Trắng, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và cựu Tổng thống Barack Obama nằm trong số những người đã nói với ông Biden rằng ông không thể giành chiến thắng vào tháng 11.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.