| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump hy vọng nối lại quan hệ với Tổng thống Putin nếu đắc cử

Thứ Ba 13/08/2024 , 17:24 (GMT+7)

Ông Donald Trump cho rằng các Tổng thống Mỹ nên giữ quan hệ với các nhà lãnh đạo nước ngoài, ngay cả khi Washington không đồng tình với các chính sách của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Donald Trump tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng, Việt Nam, hồi tháng 11/2017. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Donald Trump tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng, Việt Nam, hồi tháng 11/2017. Ảnh: AP.

Trong một cuộc phỏng vấn phát trực tiếp với ông chủ mạng xã hội X (trước đây là Twitter) Elon Musk ngày 13/8, ông Trump cáo buộc chính quyền Mỹ hiện tại yếu kém và không duy trì quan hệ với một số nhà lãnh đạo nước ngoài.

"Tôi biết ông Putin rất rõ. Tôi khá hợp với ông ấy. Ông ấy cũng rất tôn trọng tôi", cựu Tổng thống nói.

Ông Trump tuyên bố ông đã thiết lập mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin bất chấp bê bối can thiệp bầu cử Mỹ "Russiagate", mà ông cho là do bà Hillary Clinton, đối thủ đảng Dân chủ của ông khi đó, phát động.

"Tôi hy vọng sẽ hòa hợp với ông ấy một lần nữa. Các bạn biết đấy, việc hòa hợp với các nhà lãnh đạo này là một điều tốt, không phải là điều xấu", ông Trump nói, đề cập đến Tổng thống Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trump cũng phản bác đề xuất của tỷ phú Musk rằng "những kẻ độc tài, độc ác" và "những nhân vật thực sự cứng rắn" cần phải bị Nhà Trắng răn đe để thế giới trở nên an toàn hơn.

Ứng viên đảng Cộng hòa nhắc lại tuyên bố của mình rằng cuộc xung đột Ukraine sẽ không nổ ra nếu ông còn tại vị, đổ lỗi cho Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về việc khơi mào cuộc chiến.

Ông Trump tuyên bố rằng khi còn đương chức, ông đã đưa ra những cảnh báo đối với ông Putin về Ukraine. "Tôi nói: 'Đừng làm điều đó, ông không thể làm điều đó. Vladimir, nếu ông làm điều đó, đó sẽ là một ngày tồi tệ'. Sau đó, tôi đã cảnh báo ông ấy những điều mà tôi sẽ làm. Và ông ấy nói: 'Không đời nào'. Và tôi nói: 'Có đấy'", ông Trump nói.

Ông cũng nhắc lại cuộc khủng hoảng cuối năm 2021 - đầu năm 2022, khi Nga đưa quân quân đến các khu vực biên giới với Ukraine sau khi NATO từ chối lời kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng của Moscow. Ông Trump, người đã mãn nhiệm vào thời điểm đó, cho biết ông đã coi việc tăng cường quân đội ở biên giới là cách ông Putin cố gắng đạt được một thỏa thuận.

"Ông Putin là một nhà đàm phán giỏi. Tôi nghĩ ông ấy làm điều đó để đàm phán. Nhưng sau đó ông Biden bắt đầu nói những điều ngớ ngẩn", ông Trump nói.

Cụ thể, ông Trump viện dẫn cam kết của ông Biden về việc kết nạp Ukraine vào NATO trước sự phản đối của Nga. Moscow đã liên tục phản đối việc Mỹ quyết tâm kết nạp Kiev vào liên minh quân sự kể từ khi ý tưởng này được Tổng thống George W. Bush lần đầu tiên đưa ra vào năm 2008.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất