| Hotline: 0983.970.780

Ông Vũ Huy Hoàng lĩnh án 11 năm tù

Thứ Năm 29/04/2021 , 18:04 (GMT+7)

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị tuyên phạt 11 năm tù nhưng vắng mặt vì lý do sức khỏe

Vì lý do sức khỏe, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng xin vắng mặt trong phần tuyên án

Vì lý do sức khỏe, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng xin vắng mặt trong phần tuyên án

Chiều 29/4, sau hơn một tuần xét xử và nghị án, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TPHCM. Vì lý do sức khỏe, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có đơn xin xét xử vắng mặt khi tòa tuyên án.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định hành vi của 10 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao trong lĩnh vực công tác, có kinh nghiệm quản lý nhưng đã thực hiện hành vi trái pháp luật trong thời gian dài, cố ý vi phạm quy định về tài sản nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, các bị cáo với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” gồm bị cáo Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương 11 năm tù giam; bị cáo Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương 9 năm tù giam.

Theo nhận định của HĐXX, trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016, bị cáo Hoàng đã thực hiện các hành vi chỉ đạo cấp dưới, cụ thể là cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa (hiện đang bỏ trốn) cùng với bị cáo Dũng có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với doanh nghiệp tư nhân, thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM), ông Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Trên cơ sở đó, HĐXX thấy rằng, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc với cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 như nhân thân chưa có tiền án tiền sự, bản thân bị cáo cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo,...

Đối với các bị cáo ở nhóm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Bao gồm: Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM 6 năm 6 tháng tù; Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM 4 năm 6 tháng tù; Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM 5 năm tù; Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM 4 năm tù; Lê Quang Minh, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM 3 năm tù; Trương Văn Út, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM 3 năm tù; Nguyễn Lan Châu, cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM 30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa, HĐXX xác định bị can đã vi phạm các quy định của pháp luật liên quan vụ án, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng. Hiện bị can này đang bỏ trốn và bị truy nã.

Mặt khác, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan công an điều tra sai pham của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải. Vì cho rằng ông Hải đã ký công văn gửi UBND TP HCM đề nghị gia hạn nộp tiền sử dụng đất, chỉ đạo Sabeco tìm nhà đầu tư mới... Hành vi của ông Hải có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Còn khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM), HĐXX tuyên giao khu đất trên cho UBND TP.HCM xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.