| Hotline: 0983.970.780

Ớt Korea 27 và APN 139 cho năng suất vượt trội, dân Bình Định 'mê tít'

Thứ Hai 03/04/2017 , 07:30 (GMT+7)

Mới lần đầu tiên xuất hiện trên đồng ớt huyện Phù Mỹ, nơi được mệnh danh là “thủ phủ ớt” của tỉnh Bình Định mà 2 giống ớt hiểm lai F1 Korea 27 và APN 139 đã thuyết phục được nông dân ở đây vì năng suất vượt trội.

Nhằm tìm kiếm những giống ớt mới có tiềm năng năng suất cao để giới thiệu với nông dân, vụ ĐX 2016-2017, Trạm Khuyến nông huyện Phù Mỹ đã phối hợp với Cty TNHH An Phú Nông xây dựng mô hình trình diễn SX 2 giống ớt hiểm lai F1 Korea 27 và APN 139 trên diện tích gần 1ha tại thôn Trung Hiệp, xã Mỹ Chánh Tây với 3 hộ dân tham gia. Khi cây ớt cho thu hoạch, bà con “sướng” ngay 2 giống nói trên bởi những ưu điểm vượt trội của chúng.

06-50-05_1
Ruộng ớt APN 139 của anh Phạm Minh Dây

Đi thăm ruộng ớt APN 139 rộng 5 sào (500m2/sào Trung bộ) của anh Phạm Minh Dây, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước một “rừng trái” xanh mơn mởn bày ra trước mắt. Theo anh Dây, qua hàng chục năm trồng ớt, chưa bao giờ anh làm được giống ớt nhiều ưu điểm đến vậy. Ớt APN 139 cho trái dài từ 6 - 8cm, trái ớt có độ bóng đẹp, cuống to, xanh và bàu trái ôm rất sâu. Thịt trái ớt rất cứng, do lượng hạt bên trong đóng rất dày.

“Trái ớt đóng dày kiểu này tui nhận định sẽ thu hoạch được trên 1kg/cây, năng suất ước đạt hơn 1,5 tấn/sào. Đó là năm nay mưa lũ xảy ra liên tục, xuống giống ớt muộn nên cây ớt bị ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển, tuy vậy chúng vẫn phân nhánh phân cành rất mạnh và cho sai trái, nếu mưa thuận giá hòa thì năng suất còn cho cao hơn nữa. Đặc biệt giống ớt APN 139 có thịt cứng, hạt đóng dày nên có thể bảo quản được lâu, do đó các đại lý rất thích thu mua để xuất khẩu sang các nước Malaysia, Indonesia, Sigapore”, anh Dây cho biết.

Chị Trần Thị Tâm, người vừa trồng 10.000 cây ớt giống Korea 27 đang cho trái bói, cũng phấn khởi cho biết: “Tui trồng ớt xưa nay chưa gặp giống nào ưng cái bụng như giống Korea 27 này. Ưu điểm lớn nhất là cây sạch bệnh. Vụ này các ruộng ớt xung quanh đều lâm bệnh te tua, nhưng ruộng của tui ớt phát triển rất tốt.

Tui làm ớt lâu năm tui biết, những giống làm trước đây đến giờ này đã đứng đọt rồi, nhưng giống này đến nay đã 2 tháng 10 ngày tuổi mà đọt vẫn phát triển, chắc chắn sẽ cho thời gian thu hoạch dài ra. Cây vừa có trái chín vừa ra lứa ớt mới, năng suất sẽ cho cao. Năm nay mưa lũ liên tục, cây giống cứ bị trôi miết, trồng được nó rất căng. Nếu trồng đúng quy trình thì giờ nhìn ruộng ớt của tui còn nghiền hơn nữa”.

06-50-05_2
Nông dân tham quan ruộng ớt APN 139 ai cũng trầm trồ trước “rừng trái” bày ra trước mắt

Ông Võ Tấn Sang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Chánh Tây cho biết, diện tích trồng ớt trong vụ ĐX 2016-2017 trên địa bàn xã này là 130ha, chủ yếu là ớt chỉ thiên. Ngoài mô hình trình diễn tại thôn Trung Hiệp, bà con trong xã còn trồng khoảng 30ha ớt APN 139 và 10ha ớt Korea 27.

“Sở dĩ bà con thích trồng ớt chỉ thiên hơn vì thị trường tiêu thụ của nó không lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Nếu không bán được sang thị trường Trung Quốc thì có thể tiêu thụ nội địa với giá ổn định, còn ớt chỉ địa nếu thương lái Trung Quốc dừng thu mua thì chỉ có bỏ chín rục ngoài ruộng chứ chẳng có người mua. Nếu 2 giống ớt hiểm lai F1 là APN 139 và Korea 27 dễ chăm sóc mà cho năng suất cao vượt trội như thế này được đưa vào trồng đại trà thì chắc chắn thu nhập của bà con trên địa bàn sẽ ổn định hơn”, ông Sang nhận định.

“Năm nay do thời tiết bất thuận nên năng suất ớt trên địa bàn huyện Phù Mỹ bị mất nặng, ruộng ớt xấu chỉ đạt 7 - 8 tạ/sào, ruộng tốt đạt được hơn 1 tấn/sào. Trong khi đó năng suất 2 giống ớt APN 139 và Korea 27 cho đến trên 1,5 tấn/sào, trái lại đẹp nên rất hấp dẫn nông dân”, ông Võ Thành Lợi, chuyên viên Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ.

 

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.