| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Văn Điển khẳng định thương hiệu trên vùng đất chua trũng lầy thụt

Thứ Tư 20/05/2020 , 10:25 (GMT+7)

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, nước ta có khoảng 4 triệu ha đất trồng lúa, trong đó có khoảng trên 2,2 triệu ha là đất chua phèn, lầy thụt.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây lúa. Video: VADFCO.

Đặc điểm của đất chua phèn lầy thụt

Từ lâu đời nghề trồng lúa nước chủ yếu được thực hiện trên chân đất chua trũng, lầy thụt. Loại đất này có thể được hình thành từ sản phẩm bồi tụ do quá trình xói mòn rửa trôi trên nền phong hóa đá mẹ hoặc được phù sa bồi đắp trên nền sinh phèn.

Trong điều kiện yếm khí, vật liệu sinh phèn sẽ hình thành đất phèn tiềm tàng và khi bị oxy hoá hình thành tầng phèn hoạt động (hay còn gọi là đất phèn hiện tại).

Đặc điểm cơ bản và cũng là yếu tố hạn chế chính của đất vùng chua trũng, lầy thụt là đất chưa thuần thục, hàm lượng lưu huỳnh cao (đối với đất phèn tiềm tàng); hàm lượng các độc tố như Al+3, Fe+2, Fe+3, SO4-2 cao; pHKCl thường thấp 3,5 - 4.0.

Đất phèn thường có hàm lượng chất hữu cơ trung bình đến khá, nhưng mức độ phân giải thấp, nghèo lân tổng số (0,02 - 0,09 % P2O5) và rất nghèo lân dễ tiêu (1 - 5 mg P2O5/100 gam đất); kali tổng số trung bình (xấp xỉ 1 % K2O) nhưng hàm lượng dễ tiêu lại nghèo (5 - 10 mg K2O/100 gam đất).

Đất có tổng các cation kiềm trao đổi thấp và dung tích hấp thu thấp (< 10 meq/100 gam đất). Trong sản xuất nông nghiệp, gọi đây là chân đất kìm hãm hay đất có tính đặc thù.

Qua kết quả nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn sản xuất cho thấy: Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng (N.P.K) và các chất trung lượng canxi, manhê, silic và các chất vi lượng như kẽm, bo, môlíp đen thì cây tốt bền, cây khoẻ, ít sâu bệnh, cho năng suất cao và chất lượng tốt, an toàn cho người dùng.

Trong đó, lân là yếu tố chính hạn chế năng suất lúa trên đất phèn nặng. Bón lân phải nhằm hai mục tiêu: cung cấp dinh dưỡng lân và hạ độ chua phèn trong đất. Các kết quả thí nghiệm, thực nghiệm cho thấy năng suất cây trồng tăng theo lượng lân bón.

Canxi tạo thành canxi pectat - một thành phần quan trọng trong vách tế bào, giữ cho thành tế bào được vững chắc. Canxi còn duy trì cân bằng anion - cation trong tế bào, nên còn được xem là yếu tố chống độc cho cây.

Thiếu Ca2+ chức năng sinh lý của rễ sẽ không bình thường, cây không đồng hóa được nitrat (NO3), trao đổi chất trong cây bị rối loạn. Như vậy canxi cũng có tác dụng gián tiếp đến hiện tượng cố định lân thông qua việc tăng giá trị pH của đất.

Magiê cùng với canxi góp phần làm tăng độ bão hòa kiềm của đất, cải thiện khả năng trao đổi cantion của đất. Magiê kích thích hoạt động của nhiều loại men, là thành phần của diệp lục, liên quan đến việc đồng hóa CO2 và tổng hợp protein.

Magiê cũng điều chỉnh pH và cân bằng cation - anion nội bào. Magiê có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành hoạt động của các enzym tham gia trao đổi nitơ và trao đổi chất, có tác dụng thuận lợi cho sự ra hoa, tạo hạt lúa chắc mẩy.

Silic có tác dụng làm cho cây trồng hút cân đối các chất dinh dưỡng, cải thiện quá trình trao đổi chất, làm tăng tỷ lệ sử dụng đạm. Silic có tác dụng điều tiết hút lân.

Ở đất có nhiều Fe, Al di động như đất chua phèn, silic có tác dụng hấp thụ Fe, Al do đó nâng cao khả năng sử dụng lân. Silic cũng nâng cao lượng hút các nguyên tố vi lượng Mn, Zn, Cu, B…Bón silic giúp cho cây lúa cứng cáp, giữ được bộ lá xanh đậm lâu, hấp thu tốt ánh sáng, giảm tỷ lệ lúa đổ tới 65% so với đối chứng.

Silic có tác dụng tăng sức đề kháng cho cây trồng, tăng khả năng kháng bệnh, như bệnh tàn lụi khô héo, bệnh thối rễ và bệnh đốm mép lá. Ngoài ra, silic còn có tác dụng cải thiện chất lượng nông sản, với cây lúa làm tăng tỷ lệ gạo nguyên tới 4,9%.

Phân bón Văn Điển là lựa chọn hoàn hảo cho các vùng đất chua trũng, lầy thụt, vùng đất nhiễm phèn. Ảnh: Nguyên Huân.

Phân bón Văn Điển là lựa chọn hoàn hảo cho các vùng đất chua trũng, lầy thụt, vùng đất nhiễm phèn. Ảnh: Nguyên Huân.

Phân bón Văn Điển - Lựa chọn hoàn hảo cho vùng đấy chua trũng lầy thụt

Trên thị trường phân bón hiện nay, Phân nung chảy Văn Điển không phải là phân hóa học mà là phân khoáng thiên nhiên thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp bền vững, nhất là trên chân đất lầy thụt, chua trũng và địa hình đồi dốc, ruộng bậc thang.

Phân bón Văn Điển là sản phẩm chỉ sử dụng nguyên liệu là quặng thiên nhiên, dùng nhiệt độ cao nung chảy và làm lạnh đột ngột để các chất dinh dưỡng trong quặng từ dạng cây trồng khó hấp thụ trở thành dạng cây trồng dễ dàng hấp thụ, không sử dụng hóa chất và phương pháp hóa học.

Từ khối óc thông minh, bàn tay lao động cần cù sáng tạo của tập thể cán bộ và công nhân, với dây chuyền công nghệ hiện đại, cộng với sự giúp đỡ của các nhà khoa học; từ các loại quặng sẵn có trong nước giàu các dinh dưỡng, Công ty Cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển đã làm ra những sản phẩm phân bón có tính ưu việt mà ít sản phẩm phân bón nào có thể so sánh được.

Từ quặng Apatite, quặng Serpentine và quặng Sa thạch được phối trộn theo một tỷ lệ nhất định, sau đó cho vào lò cao nung ở nhiệt độ cao gần 1.500 độ C để chảy lỏng, sau đó làm lạnh đột ngột, rồi đem sấy khô, nghiền mịn trở thành Phân lân nung chảy.

Trong Phân lân nung chảy Văn Điển, ngoài thành phần dinh dưỡng chính là P2O5 hữu hiệu từ 15% đến 19% còn có nhiều chất dinh dưỡng khác rất cần thiết cho cây trồng như vôi (CaO 28-34%) để khử chua em phèn, khử độc đất; Cất magie (MgO 15-18% ) để tăng diệp lục cho lá; Chất  silic (SiO2 24 - 32%) để giúp cứng cây, dày lá, chống mất nước tăng khả năng chịu hạn, chịu rét và chống chịu sâu bệnh.

Ngoài ra còn có các chất vi lượng khác như đồng, coban, môlíp đen, bo… rất cần thiết cho cây trồng, tổng thành phần dinh dưỡng có lợi cho cây trồng trong Phân lân nung chảy Văn Điển đạt tới 97 - 98%...

Phân bón Văn Điển cũng giàu chất kiềm và kiềm thổ nên là lọai phân bón có tính kiềm tiềm tàng, có tác dụng khử chua và khử độc đất của 1kg phân lân nung chảy văn Điển, tương đương 0,5kg vôi củ.

Phân lân Văn Điển không tan trong nước, nhưng tan tốt trong môi trường do dễ cây tiết ra, là loại phân bón bền vững, không bị rửa trôi, bay hơi hoặc bị các chất Fe, Al chuyển hóa thành các dạng khó tiêu cho cây rồng.

Chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan, cung cấp dinh dưỡng theo nhu cầu cây trồng trong cả quá trình sinh trưởng  phát triển; đồng thời phóng thích ra các Ion A++ vừa có tác dụng khử chua vừa bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh PH môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng.

Do chậm tan, cây sử dụng được hết không để lại chất độc hại tồn dư trong đất nên là loại phân thân thiện với môi trường…

Tất cả các chất dinh dưỡng trong phân nung chảy Văn Điển được cây trồng hấp thụ hết trên 98%, không chỉ hiệu quả sử dụng của phân Văn Điển cao hơn các loại phân thông thường khác, mà trong quá trình cây trồng sử dụng phân Văn Điển độ PH trong dung dịch đất tăng dần, đất tơi xốp hơn.

Do vậy, khi sử dụng phân nung chảy Văn Điển và các loại phân Đa yếu tố NPK được sản xuất từ phân nung chảy Văn Điển không phải bón thêm vôi, trong vài năm sẽ làm thay đổi lý, hóa tính đât theo hướng có lợi cho cây trồng.

Từ những năm 60 của thế kỷ 20, loại phân lân nung chảy Văn Điển lần đầu tiên có mặt ở nước ta, khi bón phân lân nung chảy vào đất, bà con nhận xét thấy hiện tượng cố định lân không xảy ra, do lân sẽ tan từ từ trong axit do rễ cây tiết ra nên không xảy ra hiện tượng này; mặt khác, phân lân nung chảy là loại phân kiềm tính sẽ làm tăng độ pH của đất, nên không bị cố định lân mà còn làm giảm hiện tượng cố định lân của các dạng phân lân hòa tan khác.

Phân nung chảy Văn Điển trở thành thương hiệu không thể thiếu trên các đồng đất chua trũng, đồi núi, cao nguyên; là “khắc tinh” cải tạo đất chua phèn, trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu giúp người nông dân bội thu.

Kết quả điều tra trên các vùng đất chua phèn cho thấy, lượng phân lân nung chảy và các phân NPK đa yếu tố trên nền lân nung chảy của Cty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển chiếm tỷ lệ rất lớn, 50 - 80% ở nhiều địa bàn Tây Nguyên, Nam bộ và các tỉnh phía Bắc.

Sử dụng phân bón Văn Điển lâu dài trên các cánh đồng lúa chua trũng, lầy thụt sẽ giúp cải tạo, trung hòa độ pH cho các chân ruộng. Ảnh: Nguyên Huân.

Sử dụng phân bón Văn Điển lâu dài trên các cánh đồng lúa chua trũng, lầy thụt sẽ giúp cải tạo, trung hòa độ pH cho các chân ruộng. Ảnh: Nguyên Huân.

Phân bón cho chân đất đặc thù

Muốn phát triển nông nghiệp bền vững, thâm canh hiệu quả cao trên chân ruộng chua trũng, lầy thụt.. bà con phải hạn chế sử dụng phân hóa học, tăng cường sử dụng sản phẩm phân bón hữu cơ, phân khoáng thiên nhiên thân thiện với môi trường.

Tổng kết các nghiên cứu khoa hoc và đánh giá thực tiễn sản xuất, PGS.TS. Nguyễn Văn Bộ (2013) đã chỉ rõ: Hiệu lực sử dụng phân bón tăng nếu như dùng phân bón tan chậm và bón phân cân đối các loại dinh dưỡng đa, trung và vi lượng, nhiều trường hợp tiết kiệm tới 50% phân bón.

Thực tế từ những năm  1995-2000, các tỉnh vùng ĐBSH như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương… tiếp theo là các tỉnh trung du, miền núi Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… đã từng bước mở rộng diện tích sử dụng phân bón Đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho cây lúa.

Giai đoạn 2000-2010 cây lúa vùng này được thâm canh cao nhất, năng suất lúa cao nhất, ít sâu bệnh nhất và nông dân nhàn nhất nhưng lại được mùa nhất.

Có lẽ do phân bón Văn Điển được sử dụng ở đây nhiều nhất so với các thời gian trước; điển hình Thái Bình đã có vụ sử dụng trên 30.000 tấn phân Đa yếu tố NPK chuyên dùng cho lúa của Văn Điển; có nhiều xã như Quỳnh Khê, An Tràng (Quỳnh Phụ) trong nhiền năm nông dân chỉ sử dụng phân bón Văn Điển mà không sử dụng các loại phân bón khác cho lúa.

Tuy không phải bón thêm vôi nhưng đồng ruộng ít chua hơn, không còn nhiều rong rêu trên ruộng lúa; không còn nhiều màu vàng bám vào chân thợ cấy nữa. đất cũng tơi xốp hơn và dễ canh tác hơn, lúa ít bị sâu bệnh hơn, ít bị đổ ngã hơn và cho năng suất cao hơn.

Đánh giá sản xuất nông nghiệp trên khắp mọi miền đât nước, các đồng chí cán bộ nông nghiệp địa phương và các lão nông nhiều kinh nghiệm đều tâm đắc: Nếu lội ruộng còn có lớp màu bám chân thì không có phân bón nào tốt hơn phân bón Văn Điển. Phân bón Văn Điển khẳng định thương hiệu, chất lượng, hiệu quả đối với sản xuất nông nghiệp vùng đất chua trũng, lầy thụt.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất