| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Văn Điển thân thiện môi trường

Thứ Hai 24/12/2018 , 07:20 (GMT+7)

Không chỉ thân thiện với môi trường, sản phẩm phân bón  Văn Điển còn không bị bay hơi, rửa trôi hay kim loại trong đất cố định gây chai cứng đất.

Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển cũng là đơn vị tiên phong chấp hành tuân thủ nghiêm các quy định về môi trường trong sản xuất cả thập niên qua.
 

Công nghệ thu hồi chất thải

Là đơn vị sản xuất phân bón đóng trên địa bàn Thủ đô, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường với sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp, trong những năm qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đặc biệt chú trọng công tác đầu tư khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng môi trường.

08-59-41_nh_2
Phân bón Văn Điển thu hồi toàn bộ chất thải trong quá trình sản xuất

Theo thiết kế ban đầu, công nghệ lò cao chỉ sử dụng quặng cục nên phải thải bỏ khoảng 30 - 35% lượng quặng mịn dưới cỡ; sử dụng 44m3 nước để sản xuất một tấn bán thành phẩm phân lân. Với công suất 300.000 tấn sản phẩm như hiện nay, mỗi năm phải thải bỏ khoảng 100.000 tấn quặng mịn, sử dụng khoảng 14 - 15 triệu m3 nước và thải bỏ 12 - 13 triệu m3 nước thải, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Thực tế đó đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung nghiên cứu ứng dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật và quản lý để giảm dần và triệt tiêu chất thải, đảm bảo môi trường sản xuất cũng như môi trường khu vực.

Để triệt tiêu chất thải rắn, Công ty nghiên cứu công nghệ và phụ gia để thu hồi và ép bánh toàn bộ 100% quặng mịn đưa vào sử dụng thay một phần quặng cục, triệt tiêu hoàn toàn phế thải rắn và giảm định mức tiêu hao nguyên liệu, giảm nguồn gây ô nhiễm môi trường và mang lại lợi ích hàng chục tỷ đồng/năm.

Đối với nước thải, doanh nghiệp triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu xử lý tuần hoàn nước thải” trong nhiều năm liền để tái sử dụng một phần nước thải sau khi xử lý đưa vào sản xuất, đến nay 100% lượng nước thải công nghiệp và sinh hoạt sau khi xử lý đã được đưa trở lại sản xuất, không còn thải nước ra môi trường.

Đề tài khoa học này đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế và môi trường, tiết kiệm từ 12 - 13 triệu m3 nước, trên 5 triệu kWh điện mỗi năm, thu hồi hàng nghìn tấn bán thành phẩm không bị trôi theo nước thải ra ngoài; triệt tiêu hoàn toàn nước thải và mang lại nguồn lợi trên 10 tỷ đồng/năm.

Nhằm xử lý triệt để khí thải, doanh nghiệp không ngừng nâng cấp hệ thống xử lý khí thải sau lò; Tăng thể tích, lưu lượng nước tưới tháp hấp thụ, tăng dung tích lò đốt CO, bổ sung thêm dung dịch sữa vôi để hấp thụ và xử lý triệt để khí thải và tận dụng nhiệt lò đốt để nung gió nóng cấp cho lò cao.

Chính vì vậy, chất lượng khí thải luôn đảm bảo yêu cầu theo quy định. Từ năm 2012 đến nay, Công ty đầu tư hàng chục tỷ đồng lắp đặt bổ sung hệ thống lọc bụi nhằm triệt tiêu bụi phát tán và thu hồi được sản phẩm, làm lợi trên 1 tỷ đồng/năm. Công ty cũng đã nghiên cứu áp dụng thành công giải pháp sử dụng nhiên liệu trấu ép thay cho than antraxit trong công nghệ sấy phân bón, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, triệt tiêu xỉ than, giảm ô nhiễm môi trường, làm lợi 5 tỷ đồng mỗi năm.
 

Sử dụng thân thiện môi trường

Phân bón Văn Điển là sản phẩm chỉ sử dụng nguyên liệu là quặng thiên nhiên, dùng nhiệt độ cao nung chảy và làm lạnh đột ngột để các chất dinh dưỡng trong quặng từ dạng cây trồng khó hấp thụ trở thành dạng cây trồng dễ dàng hấp thụ, không sử dụng hóa chất và phương pháp hóa học.

Phân lân nung chảy là loại phân khoáng tự nhiên đa dinh dưỡng, không tan trong nước mà chỉ tan trong môi trường dung dịch do rễ cây tiết ra, không bị rửa trôi; là sản phẩm thân thiện môi trường, rất thích hợp trong canh tác hữu cơ, sản xuất nông sản sạch.

08-59-41_nh_3
Nhờ thân thiện môi trường nên phân bón Văn Điển xuất khẩu hàng chục nước phát triển trên thế giới
Thực hiện Thông tư 31/2016/TT-BTNMT ban hành ngày 14/10/2016 của Bộ TN-MT, Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển là một trong những đơn vị đầu tiên đã đầu tư nhiều tỷ đồng để lắp đặt “Hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục” 24/24 để giám sát chỉ tiêu khí thải trước khi thải ra môi trường. Hệ thống hoạt động ổn định, Công ty đã báo cáo và được Sở TN-MT TP. Hà Nội tiếp nhận từ ngày 16/7/2018.

Với ưu điểm của phân bón Văn Điển, trong nhiều năm qua ngoài phục vụ các vùng miền trong cả nước, sản phẩm phân bón Văn Điển đã được xuất khẩu sang nhiều nước có nền khoa học kỹ thuật và nông nghiệp rất phát triển, như: Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia…

Hiện nay, doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu để đưa ra thị trường các chủng loại phân bón không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện tại của nông dân mà còn mang tính đón đầu, như sản xuất các sản phẩm phù hợp để ứng phó với biến đổi khí hậu, phân bón giúp cây trồng tăng cường khả năng chịu chua, chịu mặn, chịu hạn và chống đổ, chống gió bão… góp phần cùng ngành nông nghiệp phát triển bền vững.

Hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục được lắp đặt ở ống khói thải nhà máy, các thông số của khí thải được tự động cập nhật liên tục 24/24h hàng ngày. Dữ liệu được kết nối trực tuyến với cơ quan quản lý về môi trường để giám sát.

Công ty có định hướng rõ ràng, nhất quán trong phát triển, luôn tuân thủ các quy định về công tác bảo vệ môi trường với tiêu chí cố gắng thực hiện tốt hơn, nghiêm ngặt hơn mức quy định chung, đặc biệt là một địa bàn trọng điểm quan tâm môi trường hàng đầu như Thủ đô Hà Nội.

Là một trong số ít đơn vị đã kiên trì trong nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp và đạt được thành công trong việc triệt tiêu chất thải rắn và nước thải, ngoài ra đã tổ chức thu gom, quản lý chất thải nguy hại theo quy định. Thực hiện quan trắc đối với nước thải, khí thải định kỳ, chấp hành đầy đủ báo cáo định kỳ, chấp hành thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước, cấp trên về công tác an toàn vệ sinh lao động, an toàn môi trường.

Công ty đã thực hiện giám sát môi trường 4 lần/năm đối với nước thải và khí thải, được các cơ quan quản lý xác nhận các điều kiện, tiêu chuẩn về môi trường hàng năm theo kết luận công tác thanh tra, kiểm tra và kết quả quan trắc các thông số theo quy định.

Lãnh đạo Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển nhấn mạnh, vấn đề an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường luôn là ưu tiên cấp thiết, hàng đầu của doanh nghiệp không chỉ trong năm 2018, năm 2019 mà còn là kim chỉ nam xuyên suốt trong những năm tiếp theo. Bởi doanh nghiệp biết rằng, đảm bảo tốt an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường các doanh nghiệp sẽ cải thiện được hình ảnh doanh nghiệp trong quá trình hội nhập, đó chính là nền tảng văn hóa, là uy tín thương hiệu, là sức cạnh tranh của phân bón Văn Điển.

Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường theo chiều sâu, giáo dục đào tạo nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ công nhân viên để mọi người tự giác chấp hành, cùng chung tay trong công tác bảo vệ môi trường, vì sự phát triển và tồn tại của Công ty. Từ việc nhận thức đúng sẽ làm cho mỗi cán bộ công nhân viên của Công ty thực sự tự hào khi sản xuất ra sản phẩm phân bón thân thiện môi trường từ sản xuất đến sử dụng mang thương hiệu phân bón Văn Điển.

 

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất