| Hotline: 0983.970.780

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho chè xuất khẩu

Thứ Sáu 28/08/2020 , 19:08 (GMT+7)

Chè là cây cho sản phẩm búp chè, thu hái nhiều lần trong năm với khối lượng chất xanh lớn, bởi vậy cây chè phải cần nhiều chất dinh dưỡng khác nhau.

Sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng phù hợp cho cây chè trong sản xuất hàng hóa theo hướng sản xuất hữu cơ, an toàn phục vụ công tác xuất khẩu. Ảnh: VADFCO.

Nhu cầu dinh dưỡng của cây chè

Các nhà khoa học đã xác định, trung bình để đạt 2 tấn chè búp khô/1 ha, cây chè lấy đi khoảng 80kg N, 40kg P2O5, 30kg K2O, 8kg MgO, 16kg CaO và các chất vi lượng như kẽm (Zn), Bo (B), Môlípđen (Mo).....

Như vậy, cây chè cần các chất đa lượng gồm đạm (N) cao gấp 2 lần lân (P2O5) và gần 3 lần kali (K2O), đồng thời còn cần các chất dinh dưỡng trung lượng như Mg, Ca, vi lượng Fe, Mn, Zn, Cu, B…

Theo các kết quả điều tra khoa học gần đây, đất trồng chè hiện nay ở các tỉnh phía Bắc có phản ứng chua rất cao pH<4 vượt ngưỡng yêu cầu của cây chè rất nhiều, thực tế cây chè chỉ cần độ pH từ 4,5 - 5,5.

Mặt khác, hàm lượng mùn trong đất cũng nghèo kiệt làm cho đất trở nên chai cứng, phá vỡ kết cấu đất, giảm độ xốp. Hàm lượng các chất dinh dưỡng trung vi lượng thiếu hụt rất trầm trọng như canxi, magie, silic, lưu huỳnh, bo, kẽm, mo líp đen, côban… mà nhiều thập kỷ qua ít được bổ sung cho đất.

Khảo sát thực trạng thâm canh cây chè ở các tỉnh trung du, miền Núi phía Bắc cho thấy một trong những nguyên nhân lớn nhất hiện nay làm giảm năng suất, chất lượng cây chè phần lớn là do khâu phân bón, do việc  lựa chọn phân bón không phù hợp và việc sử dụng phân bón thiếu khoa học….

Cây chè cần các chất đa lượng gồm đạm (N) cao gấp 2 lần lân (P2O5) và gần 3 lần kali (K2O), đồng thời còn cần các chất dinh dưỡng trung lượng như Mg, Ca, vi lượng Fe, Mn, Zn, Cu, B…Ảnh: VADFCO.

Cây chè cần các chất đa lượng gồm đạm (N) cao gấp 2 lần lân (P2O5) và gần 3 lần kali (K2O), đồng thời còn cần các chất dinh dưỡng trung lượng như Mg, Ca, vi lượng Fe, Mn, Zn, Cu, B…Ảnh: VADFCO.

Trong một báo cáo đánh giá về đất trồng chè và tình hình sản xuất chè Thái Nguyên cho thấy, năng suất các nương chè trong 10 năm trở lại đây không tăng mà còn có xu thế giảm mạnh (khoảng 10%,  xảy ra trên cả các xóm có trình độ thâm canh chè cao như Hồng Thái II, Soi vàng…), búp che bị cứng nên khi sao xấy tạo ra nhiều loại chè thương phẩm phẩm cấp B, hương chè không còn mùi “cốm” đặc trưng của chè Tân Cương nữa do các hợp chất phenol và vòng nhân benzen thơm mất đến 22-27%, vị “ngọt hậu” cũng không biểu hiện rõ rệt nữa vì hàm lượng đường tổng số đã giảm dần, nước chè nhiều khi bị vẩn đục….” .

Hiện nay bà con nông dân vẫn chưa bón đầy đủ các chất trung vi lượng; thường dùng các loại phân gốc chua và tan nhanh như ure, lân super… Nhiều nông dân đã chọn đạm là phân bón chủ lực cho cây chè. Với 7, 8 lứa hái búp chè trong năm cũng là 7 - 8 lần bón đạm.

Hơn nữa bà con thường bón phân theo trời mưa, rải phân ngay trên mặt luống chè khi trời đang mưa to. Việc bón phân như vậy vừa gây lãng phí lớn do quá trình sói mòn, rửa trôi, vừa gây chua và phá kết cấu đất mà năng suất chè vẫn chưa cao, trái lại sâu bệnh bùng phát, nguy cơ ngộ độc môi trường rất lớn do dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng chè giảm sút.

Thực tiễn cho thấy, ngoài phân đạm cây chè còn cần lân, kali và đặc biệt cần canxi, manhê, si lic và các chất vi lượng như kẽm, bo, môlíp đen… trong đó cây chè cần nhiều nhất là canxi và ma nhê, si lic. Các thực nghiệm bón phân cho cây chè xanh đều khẳng định: Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng. (N.P.K) và các chất trung lượng canxi, ma nhê, si lic và các chất vi lượng như kẽm, bo, môlíp đen thì chè tốt bền, cây khoẻ, ít sâu bệnh cho năng suất cao và chất lượng tốt.

Phân lân Nung chảy Văn Điển, được phối hợp tinh tế 3 loại quặng: Apatít, Secpentyl, sa thạch, với công nghệ nung chảy ở nhiệt độ 1450oC và làm lạnh đột ngột đã cho ra sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, trong đó hàm lượng phân lân dễ tiêu15-19%, các dinh dưỡng trung, vi lượng dễ tiêu như Mg,Si, Ca, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo…chiếm trên 80%.

Giàu chất kiềm và kiềm thổ nên phân bón này không chỉ không gây chua cho đất mà còn bồi dục đất và cải tạo lý hóa tính đất. Hơn nữa do phân không tan trong nước nên không bị rửa trôi, chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan và phóng thích ra  các Ion A++ vừa có tác dụng khử chua vưà bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng nói chung và cây chè nói riêng.

Kết hợp với các chất đạm, kaly và các nguyên tố vi lượng để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK chuyên dùng cho cây chè.

Có nhiều loại sản phẩm phân đa yếu tố NPK chuyên dùng cho cây chè như:

ĐYT NPK loại 16.8.8 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 8%; CaO = 10%; MgO = 7%; SiO2 = 9%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo.

ĐYT NPK 16.8.4 (N = 16%; P2O5 = 8%; K2O = 4%; CaO = 15%; MgO = 8%; SiO2 = 13%; S = 2%) và các chất vi lượng Zn, B, Mo.

ĐYT NPK 5:10:3, 10:7:3,  22:5:11, 13:3:10…. với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên trên 60%; ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng (N, P2O5, K2O), các chất trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S… còn có các chất vi lượng như Cu, Mn, Bo, Co, Mo, Zn... rất cần thiết cho sự phát triển của cây chè mà các loại phân bón khác không có.

Hiện có các sản phẩm phân đa yếu tố NPK Văn Điển loại 16.8.8; NPK 16.8.4; NPK 5.10.3, 10.7.3,  22.5.11, 13.3.10…. với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên trên 60% chuyên dùng cho cây chè. Ảnh: VADFCO.

Hiện có các sản phẩm phân đa yếu tố NPK Văn Điển loại 16.8.8; NPK 16.8.4; NPK 5.10.3, 10.7.3,  22.5.11, 13.3.10…. với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên trên 60% chuyên dùng cho cây chè. Ảnh: VADFCO.

Kinh nghiệm sử dụng phân bón Văn Điển cho thủ phủ chè Thái Nguyên

Chè Thái Nguyên từ lâu đã nổi danh “đệ nhất danh trà” của cả nước, từ những năm 2006 - 2007, phân nung chảy Văn Điển và phân ĐYT NPK Văn Điển đã từng bước được sử dụng trên nương chè Thái Nguyên.

Ông Vũ Văn Hội, xóm Đồng Bòng, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương cho biết: Gia đình ông có 1ha chè, nhiều năm nay chỉ dùng phân bón Văn Điển. Trước đây bón đạm và kaly thì mỗi năm bón 7-8 lần, nay  mỗi năm chỉ phải bón phân 3 lần mà búp chè nhiều, mập, màu xanh lá gừng, ít sâu bệnh hại, nhất là không bị bệnh phồng lá chè, đất tơi xốp hơn.

Ông Nghĩa, Giám đốc chi nhánhVTNN huyện Đại từ tâm đắc: Thâm canh chè đồi không phân bón nào bằng phân Văn Điển. Nếu mức tiền đầu tư phân bón tương đương thì dùng phân Văn Điển cho năng suất cao hơn, đặc biệt khi sao chè ít hao, trong khi bón phân khác phải mất 4,5-5,0kg búp tươi mới được 1kg búp khô thì chè được bón phân Văn Điển chỉ khoảng 3,8-4,2kg búp tươi cho 1kg chè búp khô, mà hương vị được cải thiện, sản phẩm được thị trường ưa chuộng hơn.

Trong sản xuất chè hàng hóa theo hướng sản xuất hữu cơ, an toàn phục vụ công tác xuất khẩu, phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho cây chè có vai trò hết sức quan trọng, được đánh giá rất cao trên những vùng chè nổi tiếng như Tân Cương, Vô Tranh, Tức Tranh….những làng chè sạch, làng chè vietgap.

Ông Âu, Giám đốc Chi nhánh VTNN huyện Phú Lương cho biết: Thị trường phân bón hiện nay rất nhiều dạng, nhiều loại, song thương hiệu Phân bón Văn Điển đã ăn sâu vào tiềm thức người trồng chè, đặc biệt trong công nghệ sản xuất chè theo hướng sản xuất hữu cơ, an toàn phục vụ công tác xuất khẩu,…

Thăm doanh nghiệp Tân Hằng, xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên, cơ sở chuyên sản xuất chè búp chất lượng cao. Chị Hằng cho biết nhiều khách hàng yêu cầu chất lượng rất cao, giá bán lên đến 5-7 triệu đồng/ 1kg. Do vậy, vùng nguyên liệu ở đây chỉ sử dụng phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho chè.

Phân bón Văn Điển ưu việt từ công nghệ nung chảy, tính kỷ cương, bền vững, đổi mới, sáng tạo… từ truyền thống công ty. Sản phẩm phân bón Văn Điển luôn giữ vững và ngày càng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã… với mục tiêu phù hợp hơn, tiện lợi hơn và hiệu quả hơn cho nông dân, đặc biệt với vùng sản xuất chè hàng hóa danh tiếng cả nước.

Phân bón ĐYT NPK Văn Điển chuyên dùng cho chè cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng đa - trung - vi lượng, giúp cho cây chè sinh trưởng phát triển khỏe, cân đối về bộ rễ, thân lá; giúp cho búp chè lên đều và nhiều búp. Ảnh: VADFCO.

Phân bón ĐYT NPK Văn Điển chuyên dùng cho chè cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng đa - trung - vi lượng, giúp cho cây chè sinh trưởng phát triển khỏe, cân đối về bộ rễ, thân lá; giúp cho búp chè lên đều và nhiều búp. Ảnh: VADFCO.

Kỹ thuật sử dụng phân Văn Điển cho cây chè

Để thâm canh cây chè đạt được năng suất cao, chất lượng tốt, ít sâu bệnh hại,  bà con nông dân sử dụng phân nung chảy Văn Điển và một số loại phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho cây chè như sau:

1) Bón lót:

Sau khi làm đất kỹ, xẻ rạch cách nhau khoảng 1,2 - 1,4m. Đào rạch sâu rồi bón phân lót với lượng: Phân chuồng hoai mục 20 - 30 tấn và 1,5 - 2 ,0 tấn lân nung chảy Văn Điển để bón cho 1 ha chè. Đây  là phân bón có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, khi được trộn đều và vùi sâu sẽ được phân giải dần nhằm ổn định độ pH đất, vừa để dành dinh dưỡng cho rễ ăn sâu trong nhiều năm.

2) Bón phân cho chè kỳ kiến thiết cơ bản:

Trong 3 năm đầu, sử dụng phân ĐYTNPK16:8:4, trung bình mỗi năm bón 400 - 450 kg/ha, bón 2 lần vào tháng 2 - 3 và tháng 6 - 7; bón cách gốc 20 - 25cm, làm cỏ kết hợp xới sâu lấp phân

3) Bón phân cho chè kinh doanh (từ năm thứ 4 trở đi)

Căn cứ vào lượng búp, lá chè lấy đi mà xac định lượng phân bón.

a) Bón sâu hàng năm:

Vào những tháng cuối năm, khi trời khô rét. Đây là đợt bón phân cơ bản trong năm, cùng với việc đốn chè nhằm giúp cây bớt tiêu hao dinh dưỡng nuôi cành lá trong những tháng mùa Đông; cũng là để cây hồi sức và hồi phục bộ rễ sau gần 1 năm khai thác búp và lá non.  Mỗi ha chè bón khoảng 500 - 600kg  Đa yếu tố NPK 5:10:3, 10:7:3 hoặc 700-800kg phân nung chảy Văn Điển và nhiều phân hữu cơ ủ mục.

b) Bón thúc hàng năm:

-.Mỗi ha chè bón khoảng 600-700 kg phân ĐYT NPK 16:8:8, 16:8:4. hoặc  22:5:11

-Có thể chia ra bón sau mỗi lứa chè ; tốt nhất bón 3 đợt vào các tháng 2,3 tháng 5,6 và tháng 8,9.

Cách bón phân Văn Điển:

+Trước khi đốn chè, chỉ cần kẻ rạch sâu 5-10cm giữa 2 hàng chè. Rải đều phân hữu cơ ủ mục (nếu có) và phân nung chảy VĐ hoặc ĐYT NPK vào rạch. Làm cỏ, lấp đất, phủ cỏ, phủ rác (không nên phủ bã mía, mùn cưa). Sau đó đốn chè và tủ gốc chè

+Bón phân thúc vào những tháng hái búp:

-Chọn ngày tạnh ráo (trước khi trời mưa hoặc sau khi đất còn ẩm, không nên bón khi trời nắng nóng), ghé lưỡi cuốc tạo rạch sâu 3-5cm giữa 2 hàng chè rồi rải phân vào rạch, sau dó lấp đất, phủ rác.

Có thể gắn lưỡi cày vào càng trước và bánh trước xe đạp sẽ có công cụ cầm tay chuyên tạo rạch bón phân cho chè. Sử dụng công cụ cải tiến vừa năng suất cao hơn mà người lao động ít bị nhức tay.

Phân bón ĐYT NPK Văn Điển chuyên dùng cho chè cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng đa - trung - vi lượng, giúp cho cây chè sinh trưởng phát triển khỏe, cân đối về bộ rễ, thân lá; giúp cho búp chè lên đều và nhiều búp.

Đặc biệt, phân bón Văn Điển giúp búp và lá chè có màu xanh sáng, búp to, chè ít sâu bệnh, khi sao chè ít hao, hương vị được cải thiện, thị trường nhiều người ưa chuộng. Phân bón Văn Điển đã được sử dụng rộng trong sản xuất chè hữu cơ, an toàn, có chất lượng cao, hương vị đậm dà đáp ứng chu cầu xuất khẩu.

Xem thêm
Hỏa Tiễn 50SP, thuốc đặc trị bệnh cháy bìa lá lúa

Bệnh cháy bìa lá (bạc lá) là một trong những dịch hại nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng lúa gạo, nếu ta không phòng trừ kịp thời.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Để bệnh dại lây lan do lơ là, lãnh đạo xã, phường chịu trách nhiệm

QUẢNG NINH Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nếu để dịch bệnh dại động vật lây lan do chủ quan, lơ là.