| Hotline: 0983.970.780

Phân hữu cơ Đầu trâu Organic đa dụng - giải pháp cho nông nghiệp thông minh

Thứ Hai 27/02/2023 , 11:17 (GMT+7)

Đầu trâu Organic Đa dụng là sản phẩm phân hữu cơ cao cấp chuyên dùng, cho hiệu quả cao trên nhiều loại cây như cây ăn quả, cà phê, rau màu...

Theo kết quả nghiên cứu của FiBL (Research Institude of Organic Agriculture), diện tích đất sản xuất nông nghiệp hữu cơ thế giới tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2017, có 181 quốc gia/vùng lãnh thổ đã thực hiện nông nghiệp hữu cơ với tổng diện tích đất sản xuất khoảng 69,8 triệu ha, tăng gần 6 lần so với năm 1999 (11 triệu ha) và tăng 20% so với năm 2016 (58,2 triệu ha).

Thử nghiệm phân bón Đầu Trâu trên cây ăn quả.

Thử nghiệm phân bón Đầu Trâu trên cây ăn quả.

Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đã có nền nông nghiệp hữu cơ truyền thống từ rất lâu. Theo công bố của IFOAM (2019), tính đến năm 2017, Việt Nam có 58.018ha (chiếm khoảng 0,5% diện tích đất nông nghiệp), tăng 4.670ha so với năm 2016 là 53.418ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận, với 10.150 nhà sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Tính từ năm 2010 đến nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở nước ta tăng khá nhanh từ 19.272ha lên 58.018ha.  

Ngoài sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nhận thức của người dân ngày càng rõ hơn về ô nhiễm môi trường sống do lạm dụng hóa chất và thuốc BVTV trong nông nghiệp gây nên. Do vậy, xu thế phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững là tất yếu nhằm nâng cao chất lượng nông sản và giảm thiểu tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng và môi trường sống. Hiện nay, việc sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững đang áp dụng rộng rãi và không ngừng phát triển mạnh mẽ.

Hiện tại, trên thị trường có nhiều loại phân bón hữu cơ khác nhau và hiệu quả thực tế của mỗi loại cũng khác nhau. Trên thực tế, các loại phân bón hữu cơ chỉ có hàm lượng hữu cơ khoảng 30%, rất ít công ty có loại phân bón có hàm lượng hữu cơ trên 45% và các loại phân này được sản xuất từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, đa số không đảm bảo được yêu cầu của tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ.

Thử nghiệm phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng trên cây xà lách

Thử nghiệm phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng trên rau.

Với thương hiệu phân bón Đầu trâu, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã xây dựng được thương hiệu và uy tín trên thị trường phân bón trong nước và quốc tế. Các sản phẩm phân bón Bình Điền luôn được người tiêu dùng tin tưởng và đón nhận nhiệt tình. Xuất phát từ những lợi ích mà phân hữu cơ mang lại cũng như xu hướng canh tác hữu cơ trong giai đoạn hiện nay, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã nghiên cứu và sản xuất phân bón hữu cơ sinh học Đầu trâu Organic Đa dụng nhằm cung cấp sản phẩm phân bón hữu cơ chất lượng cao phục vụ nhu cầu của cho bà con nông dân. 

Thành phần dinh dưỡng và tính đa dụng của Đầu trâu Organic Đa dụng

Đầu trâu Organic Đa dụng là sản phẩm phân hữu cơ cao cấp chuyên dùng cho các loại cây trồng được nghiên cứu và sản xuất dựa trên các kết quả nghiên cứu về sản xuất phân bón hữu cơ trong nước và trên thế giới. Đầu trâu Organic Đa dụng được phát triển từ dự án nghiên cứu “Hoàn thiện quy trình sản xuất phân bón hữu cơ theo tiêu chuẩn của Liên đoàn hữu cơ Quốc tế (IFOAM version 2.0)”, đã được hội đồng khoa học của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nghiệm thu năm 2019.

Thành phần dinh dưỡng chính có trong phân bón hữu cơ “Đầu trâu Organic Đa dụng” gồm chất hữu cơ (OM> 65%), N (2%), P2O5 (2%), K(2%), axit Humic, axit Fuvic và trung vi lượng (Cu, Fe, Bo…) giúp tăng khả năng giữ nước, giữ phân và cải tạo độ phì nhiêu của đất, tăng cường hoạt động của vi sinh vật đất; thúc đẩy sự phát triển của rễ và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cây trồng.

c

Thử nghiệm phân bón hữu cơ Đầu Trâu trên cây ăn quả.

Axit humix là chất kích thích cây trồng, cải tạo đất cao cấp, có thể bón cho tất cả các loại cây trồng nông nghiệp và làm vườn, cải thiện cấu trúc của đất, tăng sức đệm của đất, trung hòa cả đất chua và kiềm, điều chỉnh giá trị pH của đất. Nó cũng có thể kích thích hạt nảy mầm, kích thích tăng trưởng cây trồng (tăng sản lượng sinh khối), tăng năng suất và cải thiện chất lượng cây trồng, cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng qua lá và rễ.

Axit Fulvic kích thích hoạt động của enzyme và tăng cường khả năng phòng vệ của cây chống lại các yếu tố gây stress phi sinh học; thúc đẩy sự hấp thu và vận chuyển các chất dinh dưỡng vi lượng trong phân bón lá. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do và do đó ngăn ngừa tổn thương tế bào, thúc đẩy sự phát triển của rễ và tích tụ sinh khối. Bên cạnh đó, giúp tăng khả năng nảy mầm của hạt, thúc đẩy sự phát triển của rễ và chồi, cải thiện khả năng giữ ẩm trong đất để tăng khả năng chịu hạn của cây trồng. 

Hiệu quả sử dụng của Đầu trâu Organic Đa dụng trên một số loại cây trồng

Trên rau màu: Kết quả khảo nghiệm phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng trên các loại rau ăn lá, rau ăn củ và rau ăn quả tại các HTX rau hữu cơ tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi (TP.HCM) cho thấy đối với cây rau màu, khi sử dụng phân bón hữu cơ Đầu Trâu trên vẫn cho năng suất và chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn rau an toàn VietGAP và rau hữu cơ.

th

Thanh long được bón phân hữu cơ Đầu Trâu.

Đối với rau ăn lá, khi sử dụng phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng với lượng bón 500kg/ha cho năng suất tăng 12,3 - 15,6% so với các loại phân hữu cơ khác đang sử dụng phổ biến tại địa phương và tăng 18,4% so với tập quán sử dụng phân chuồng ủ hoai do nông dân tự ủ hoai.

Đối với rau ăn củ, hiệu quả thể hiện rõ rệt về năng suất và chất lượng củ. So với các loại phân bón hữu cơ thông thường sử dụng phổ biến tại địa phương, phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng cho năng suất và chất lượng củ tăng 17,6 - 23,5%. Tỉ lệ củ đạt chất lượng rất cao, củ to, ít bị dị dạng và sâu bệnh. Tương tự trên cây rau ăn quả, kết quả thử nghiệm cũng cho thấy phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng cho năng suất tăng 18,6 - 20,5% so với các nghiệm thức sử dụng phân bón hữu cơ khác.

Trên cây ăn quả: Thử nghiệm hiệu quả các loại phân hữu cơ trên cây thanh long ruột đỏ chong đèn do Công ty Bình Điền phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam thực hiện tại các vùng chuyên canh thanh long của Tiền Giang và Long An cũng cho thấy: So với các loại phân hữu cơ khác tại địa phương, nghiệm thức sử dụng phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng kết hợp với bón các loại phân bón Đầu Trâu NPK chuyên dùng cho cây ăn trái (AT1, AT2, AT3…) cho năng suất thanh long cao nhất.

Cụ thể, so với các loại phân hữu cơ khác, việc bón bổ sung phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng vào 2 đợt (trước khi trỗ hoa và giai đoạn nuôi trái lớn) cho năng suất tăng 8,2 - 14,6% so với đối chứng và các nghiệm thức bón các loại phân hữu cơ khác. Kết quả còn cho thấy, ở nghiệm thức bón phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng thì độ Brix của quả thanh long tăng 0,8 - 1,2 so với đối chứng và các nghiệm thức khác.

Thử nghiệm phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng trên cây cà phê

Thử nghiệm phân hữu cơ Đầu trâu Organic Đa dụng trên cây cà phê.

Trên cây cà phê: Kết quả thử nghiệm của phân bón Đầu trâu Organic Đa dụng trên cây cà phê tại Tây Nguyên do Viện KH-KT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) thực hiện từ năm 2017 - 2022 cho thấy năng suất trên các vườn khảo nghiệm năng suất cao hơn so với đối chứng. Tại Đắk Lắk, các nghiệm thức sử dụng phân bón Đầu trâu Organic Đa dụng đều cho năng suất cà phê cao hơn so với đối chứng nông dân 3,94 tấn nhân/ha (7,38%).

Các nghiệm thức được bón phân hữu cơ Bình Điền cũng cho năng suất cao hơn từ 5,06 - 7,38% so với các nghiệm thức sử bón phân hữu cơ khác tại địa phương. Tương tự kết quả tại Gia Lai cũng cho thấy bón phân hữu cơ Bình Điền đều cho năng suất cao hơn so với đối chứng nông dân từ 4,03  - 8,53% (3,33 tấn nhân/ha là cao nhất, tương ứng mức năng suất tăng 8,53%). 

Quy trình sử dụng Đầu trâu Organic Đa dụng trên các loại cây trồng

Loại cây

Lượng bón

Thời kỳ bón

Cây ăn trái (Sầu riêng, cam bưởi, mít, xoài, nhãn, bơ...)

2-4 kg/cây/năm

- Khi trồng mới 1-2kg/hố trồng

- Trước mùa mưa 1-2kg/cây

5-7 kg/cây/năm

- Sau thu hoạch 3-4 kg/cây

- Trước mùa mưa 2-3 kg/cây

Cây công nghiệp (Cà phê, hồ tiêu, mắc ca, điều, cao su…)

3-5

(kg/cây/năm)

-Khi trồng mới 2-3kg/hố trồng

- Trước mùa mưa 1-2kg/cây

5-7 kg/cây/năm

- Sau thu hoạch 3-4 kg/cây

- Trước mùa mưa 2-3 kg/cây

Rau các loại (Cà chua, dưa leo, bầu bí, cà rốt, rau ăn lá...)

300-500 kg/ha/vụ

Tập trung bón lót trước khi trồng

Cây lương thực

(lúa, bắp, khoai mì…)

300-500

(kg/ha/lần)

Tập trung bón lót trước khi xuống giống và thúc cây con

Cây trồng khác

300-500

(kg/ha/lần)

Tập trung bón lót và thúc sớm cho cây con

Chú ý: Lượng bón thay đổi tuy theo độ màu mỡ của đất và tình trạng sức khoẻ của cây.

 

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.