| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện 2 ca dương tính virus Corona đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Năm 23/01/2020 , 20:54 (GMT+7)

Hai trường hợp dương tính với virus Corona mới đầu tiên được xác định tại Việt Nam là hai cha con người Trung Quốc, trong đó người cha nhập cảnh về sân bay Nội Bài và gặp con tại Nha Trang.

Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS Nguyễn Trường Sơn làm việc tại buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Thiên Chương.

Tối ngày 23/1 (tức ngày 29 tháng Chạp), Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để kiểm tra công tác phòng chống dịch do vius Corona mới gây ra.

Tại Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy), Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã trực tiếp đi kiểm tra tình trạng hai trường hợp này.

Được biết, ông Li Ding (sinh 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1, sau đó di chuyển đến Nha Trang. Còn người con Li Zichao (sinh 1992) đã ở Long An từ 4 tháng trước, đi ra Nha Trang gặp cha, hai cha con ở Nha Trang 4 ngày, sau đó hai cha con tiếp tục đi TP.HCM và Long An.

Đến ngày 17/1, người cha bắt đầu sốt và ngày 20/1 người con có các triệu chứng tương tự. Tối ngày 22/1, cả hai cha con nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn vào khu vực cách ly - nơi đang điều trị cho 2 bệnh nhân dương tính với virus nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Đức Hạnh.

BS Nguyễn Ngọc Sang, khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết, sau khi khai thác bệnh sử, xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có các triệu chứng của virus Corona mới (nCoV), Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Hiện, tình trạng 2 bệnh nhân đã ổn định và hạ sốt.

BS.CK2 Nguyễn Tri Thức, Giảm đốc BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện đã tập huấn phòng bệnh, cách ly và điều trị tốt nhất, trong đó bao gồm chuẩn bị máy móc điều trị, sát khuẩn, nhân lực... để chuẩn bị ứng phó với công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y Tế cho biết, kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này từ Viện Pasteur TP.HCM xác định cả 2 đều dương tính với nCoV.

“Đây là bằng chứng xác thực về việc virus này có thể lây từ người sang người và đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Hai bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người nên khả năng lây lan bệnh rất có thể xảy ra”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định.

Qua đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy phải thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại khoa Khám bệnh và Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm.

Chỉ sau 4-6 tiếng xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM là có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Tối cùng ngày, PGS. TS Nguyễn Trường Sơn đã đến khảo sát việc chuẩn bị cách ly và điều trị nCoV tại BV Bệnh Nhiệt Đới TP. HCM.

Sáng mai, đoàn công tác Bộ Y tế sẽ tiếp tục giám sát tại cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất