| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 29/12/2020 , 20:05 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 20:05 - 29/12/2020

Phát huy hiệu quả camera giám sát giao thông

Để hệ thống camera giám sát giao thông đáp ứng đúng kỳ vọng từ người dân, Cục Cảnh sát giao thông phải xây dựng thêm quy chế xử lý kết quả thông tin

Bộ Công an bắt đầu thực hiện đề án đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông. Theo kế hoạch trước mắt, camera giám sát giao thông sẽ được phủ sóng trên các tuyến cao tốc và Quốc lộ 1A. Đây là một biện pháp góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, làm sao phát huy hiệu quả thực sự của camera giám sát giao thông, lại là điều phải suy nghĩ thêm để có hành động cụ thể.

Một trong những tâm lý nguy hiểm của người tham gia giao thông hiện nay là không tuân thủ đèn tín hiệu cũng như biển báo giao thông, mà chỉ sợ cảnh sát giao thông. Nhác thấy bóng dáng áo vàng của cảnh sát giao thông thì dòng xe cộ di chuyển khá trật tự và nề nếp. Thế nhưng, khu vực nào không có sự hiện diện của cảnh sát giao thông thì mạnh ai nấy tranh thủ vi phạm luật giao thông, với những cảnh chen lấn, lạng lách và thậm chí vượt đèn đỏ.

Hệ thống camera giám sát giao thông sẽ làm nhiệm vụ trực chiến thay cho lực lượng cảnh sát giao thông. Nói cách khác, các tài xế sẽ ái ngại khi đi trên những tuyến đường có camera giám sát vì không muốn bị phạt nguội. Nghĩa là, tình hình an toàn giao thông mong muốn được cải thiện, bằng cách đánh trực tiếp vào túi tiền của đối tượng cầm lái.

Trên thực tế, với những tuyến đường đã có hệ thống camera giám sát cũng xảy ra phương pháp đối phó kỳ quặc, đó là nhiều tài xế đã che biển số để không xác định được chủ xe vi phạm. Hiện nay quy định xử phạt hành chính cho lỗi này chưa tương xứng với hành vi, nên các cơ quan chức năng cần kiến nghị tăng mức phạt nhằm răn đe và chấn chỉnh cao hơn. Ngoài việc có thể truy xuất và đối chiếu dữ liệu để truy tìm những trường hợp che biển số vi phạm luật giao thông, cảnh sát giao thông cũng cần tuần tra thường xuyên để ngăn chặn các hung thần xa lộ.

Một nguồn kinh phí không nhỏ sẽ được dành để lắp đặt hệ thống camera giám sát, nhưng kết quả thu hoạch như thế nào? Nếu gắn camera trên các tuyến đường chỉ để phạt nguội thì e rằng hơi miễn cưỡng. Bởi lẽ, mục đích chính là bảo đảm an toàn giao thông, chứ không phải mưu cầu nguồn lợi tài chính. Cảnh sát giao thông không phải đơn vị làm kinh tế, và số tiền nộp phạt từ hành vi sai phạm của tài xế cũng không phải sự chờ đợi của xã hội.

Để hệ thống camera giám sát giao thông đáp ứng đúng kỳ vọng từ người tham gia giao thông, Cục Cảnh sát giao thông phải xây dựng thêm quy chế xử lý kết quả thông tin. Những trạm tiếp nhận hình ảnh camera không thể và không nên làm một việc suy nhất là sao lưu bằng chứng để phạt nguội, mà cần thêm thao tác nghiệp vụ để các tuyến đường được thông suốt.

Có camera thì không cần phải đợi tin báo của quần chúng nữa, mà cảnh sát giao thông phải chủ động triển khai nhiệm vụ. Ví dụ, khi phát hiện qua camera ở điểm A xảy ra tai nạn giao thông thì điều phối lực lượng ra sao, để cấp cứu nạn nhân và phân luồng di chuyển cho xe cộ một cách nhanh nhất. Hơn nữa, cần cụ thể về trách nhiệm nhân viên công vụ, khi có sự cố tắc đường thì trong vòng bao nhiêu phút phải có cảnh sát giao thông đến hiện trường.

Bình luận mới nhất