| Hotline: 0983.970.780

Phát huy vai trò tuổi trẻ trong cải cách hành chính

Thứ Bảy 17/09/2022 , 09:40 (GMT+7)

Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT vừa tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính”

Thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2030 của Bộ NN-PTNT, đoàn viên, thanh niên tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã nêu cao tinh thần "trách nhiệm, trung thực, chuyên nghiệp, kỷ cương, gương mẫu" và "chống quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức".

Với việc gắn các phong trào đoàn với hoạt động cải cách hành chính nhà nước, mỗi đoàn viên thanh niên có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng, hoàn thiện hơn về thái độ thực thi công vụ.

Với việc gắn các phong trào đoàn với hoạt động cải cách hành chính nhà nước, mỗi đoàn viên thanh niên có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng, hoàn thiện hơn về thái độ thực thi công vụ.

Các hoạt động xung kích, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở và đạo đức công vụ như cuộc vận động “Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công sở”; “Mô hình công sở 5S” được quan tâm triển khai.

Đã có nhiều giải pháp sáng kiến của đoàn viên thanh niên trong công tác cải cách hành chính được công nhận qua các năm như: Thành lập Tổ hướng dẫn tham gia hỗ trợ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp;

Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà tại tất cả các đơn vị thuộc Bộ; thực hiện tuyên truyền công tác cải cách hành chính thông qua các tờ rơi, wedsite, các trang mạng xã hội, tiến hành nghiên cứu đưa vào Bộ thủ tục hành chính các công việc xử lý nội bộ để thực hiện tiếp nhận theo cơ chế một cửa,…

Đặc biệt, thông qua Cuộc thi "Ý tưởng, sáng kiến trong CCHC", đã có nhiều sáng kiến, cải tiến của đoàn viên thanh niên mang tính lan tỏa đến nhiều cơ quan, đơn vị thuộc các đơn vị, thu hút được sự quan tâm đông đảo của công chức, người lao động tại các đơn vị.

Tại vòng Chung khảo cuộc thi, ban Giám khảo đã chọn ra 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích, trong đó các bài đạt giải đều do các đoàn viên trẻ tại các đơn vị đề xuất.

Bên cạnh đó, đội ngũ đoàn viên, thanh niên năng động, sáng tạo, tăng cường nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ, góp phần xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các quá trình kinh tế, xã hội.

Học và làm theo lời Bác, "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm; việc gì hại cho dân thì hết sức tránh", mỗi đoàn viên, thanh niên luôn thể hiện tinh thần tận tụy, tâm huyết, sáng tạo, công khai minh bạch trong công việc; chủ động đổi mới phong cách làm việc; chuẩn mực hơn trong ứng xử, giao tiếp; vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương thức quản lý thực tiễn vào công việc, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Có thể nói, việc phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện cải cách hành chính chỉ thực sự có hiệu quả trên cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ trong cải cách hành chính, bồi dưỡng, giáo dục để hình thành những lớp cán bộ, công chức, viên chức trẻ năng động, sáng tạo, tận tụy và cầu thị.

Thông qua các phong trào Đoàn cũng như sự quan tâm của các tổ chức đoàn cơ sở, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ được động viên, khích lệ để có thể phát huy tâm huyết, sáng tạo trong thực thi công vụ.

Với việc gắn các phong trào đoàn với hoạt động cải cách hành chính nhà nước, mỗi đoàn viên thanh niên có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng, hoàn thiện hơn về thái độ thực thi công vụ, đổi mới phong cách làm việc, ứng xử, giao tiếp, biết vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương thức quản lý vào thực tiễn công việc.

Ông Vương Đức Hinh - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Cải cách hành chính, Bộ NN-PTNT phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: MP.

Ông Vương Đức Hinh - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Cải cách hành chính, Bộ NN-PTNT phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: MP.

Thông qua việc kết hợp công tác đoàn với phong trào thanh niên mà trực tiếp nhất là phong trào xung kích cải cách hành chính vào nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, chúng ta sẽ xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ vừa hồng, vừa chuyên; có tâm, có tầm.

Tại buổi tọa đàm các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra những ý kiến với các nội dung trọng tâm cụ thể như: Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyên nghiệp, trách nhiệm, liêm chính, năng động, chất lượng.

Đề xuất cách thức, giải pháp để đoàn viên thanh niên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số của Bộ góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của các đơn vị thuộc Bộ; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cơ quan đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Trao đổi những mặt đạt được và hạn chế còn tồn tại, xác định bài học kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính từ đầu năm 2022 đến thời điểm hiện tại; đề xuất các giải pháp, sáng kiến thực hiện công tác cải cách hành chính trong thời gian tiếp theo.

Vai trò của tổ chức đoàn thanh niên, những ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong triển khai thực hiện có hiệu quả về cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng nền hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả có khả năng áp dụng vào thực tế.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất