| Hotline: 0983.970.780

Phát minh ra loại phân bón giúp tăng sản lượng đáng kinh ngạc

Thứ Ba 07/12/2021 , 15:41 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Đài Loan đã phát triển thành công một loại phân bón vi sinh mới có khả năng tăng sản lượng cây trồng lên tới 440%.

Ba loại bắp cải đối chứng có và không sử dụng phân bón vi sinh Bacillus velezensis KHH13 tại Trạm Nghiên cứu và Khuyến nông Cao Hùng. Ảnh: CNA.

Ba loại bắp cải đối chứng có và không sử dụng phân bón vi sinh Bacillus velezensis KHH13 tại Trạm Nghiên cứu và Khuyến nông Cao Hùng. Ảnh: CNA.

Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan dẫn lời giám đốc Trạm Khuyến nông và Nghiên cứu Nông nghiệp Cao Hùng Tai Shun-fa chia sẻ mộ cách đầy tiếc nuối rằng: Trong vài năm qua nếu tận dụng được nguồn phế phẩm này để làm phân bón vi sinh đã có thể tạo tạo ra giá trị hàng trăm triệu USD, đồng thời có thêm một lựa chọn mới trong bối cảnh nguồn cung phân bón ngày càng thắt chặt.

Nhà khoa học Chen Tai-yuan cho biết, họ đã tiến hành thu thập các vi sinh vật từ các trang trại hữu cơ trên khắp hai huyện Cao Hùng và Bình Đông để nghiên cứu. Kết quả, từ hơn 30 loại thu thập được, các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại vi sinh vật trên cánh đồng lúa ở thị trấn Wandan của huyện Bình Đông cho thấy hứa hẹn trong việc thúc đẩy tăng trưởng năng suất cây trồng.

Ông Chen nói, vi khuẩn Bacillus velezensis KHH13 hoạt động bằng cách phân giải các khoáng chất như phốt pho và kali, làm cho chúng dễ tiếp cận hơn với cây trồng. Ngoài ra, vi sinh vật này cũng có thể tạo ra axit indole-3-acetic, hoặc IAA- được biết đến như một loại hormone tăng trưởng thực vật và các enzyme quan trọng đối với sự phát triển của cây trồng.

“Trong các thử nghiệm thực địa, vi khuẩn Bacillus velezensis KHH13 đã được chứng minh có khả năng làm gia tăng đáng kể trọng lượng tịnh của nhiều loại rau xanh. Ví dụ, trọng lượng của bắp cải trắng đã tăng 80%, trong khi cải dầu và cần tây tăng đến 190%, còn rau diếp xoăn tăng tới 440%”, ông Chen nói.  Ngoài ra KHH13 cũng có thể tạo ra các hợp chất để cạnh tranh với các sinh vật gây bệnh, cải thiện sức khỏe của đất và bảo vệ cây trồng khỏi bị hư hại bởi thời tiết.

Ông Tai Shun-fa cho biết thêm, loại phân bón vi sinh này đã được cấp bằng sáng chế ở Đài Loan và được cấp phép sử dụng không độc quyền.

Hiện thị trường địa phương đã bắt đầu bán loại phân bón này với tên gọi Wandan Microiotics Fertilizer. Nó cũng nằm trong chương trình trợ giá phân bón hữu cơ của Cơ quan Nông nghiệp và Thực phẩm Đài Loan.

Phân vi sinh được định nghĩa là các sản phẩm gốc tự nhiên hoặc chế phẩm vi sinh bao gồm vi khuẩn, tảo, nấm hoặc hợp chất sinh học có thể giúp ích cho đất và thực vật... để tăng mức độ hấp thụ chất dinh dưỡng của thực vật và phục hồi đa dạng sinh học của đất.

(CNA)

    Tags:
Xem thêm
Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất