| Hotline: 0983.970.780

Phát triển đô thị TP. Pleiku phải gắn với bản sắc văn hóa dân tộc

Thứ Bảy 26/09/2020 , 06:38 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại lễ trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I vào tối 25/9.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quyết định công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quyết định công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai

Tham dự lễ trao quyết định có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương.

Hơn 90 năm hình thành và phát triển, TP. Pleiku (Gia Lai) đã gặt hái được nhiều thành tựu rất quan trọng. Nền kinh tế của thành phố phát triển khá nhanh, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất bình quân đạt 13%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 83,2 triệu đồng/năm. Thương mại và dịch vụ có mức tăng trưởng cao. Các dịch vụ vận tải, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, bảo hiểm... tiếp tục mở rộng về quy mô, chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội và cộng đồng chung tay thực hiện, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, sự kiện TP. Pleiku trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai là dấu mốc quan trọng, niềm tự hào của nhân dân TP. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung. Đây là điều kiện thuận lợi để TP. Pleiku phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị, xứng đáng với vai trò là đô thị loại I, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Gia Lai.

Phó Thủ tướng phát biểu tại lễ trao quyết định

Phó Thủ tướng phát biểu tại lễ trao quyết định

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, TP. Pleiku tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đồng thời, đẩy nhanh việc lập Quy hoạch tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 gắn với quy hoạch vùng Tây Nguyên.

“Phải xác định rõ các công trình, dự án quan trọng có ý nghĩa động lực để ưu tiên huy động nguồn lực đầu tư, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư”, Phó Thủ tướng khẳn định và cho rằng, TP. Pleiku cần tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống chỉ tiêu đô thị loại I, nhất là các chỉ tiêu mới đạt ở mức còn thấp. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan thành phố Pleiku.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, TP. Pleiku phải quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thu nhập thấp, nhà ở công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp.

Đồng thời, yêu cầu trong quá trình phát triển đô thị, phải chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử, phát triển du lịch văn hóa cộng đồng; xây dựng thành phố Pleiku trở thành đô thị văn minh, hiện đại, là đô thị “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, tỉnh Gia Lai cần chủ động xây dựng cơ chế phù hợp để huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị. Đồng thời đề nghị các Bộ, ban, ngành của Trung ương tạo mọi điều kiện giúp đỡ TP. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra để trở thành động lực tăng trưởng của vùng Tây Nguyên.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm