| Hotline: 0983.970.780

Phát triển thị trường cà phê nội địa

Thứ Năm 12/11/2020 , 15:49 (GMT+7)

Sáng 12/11 tại TP.HCM, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại tổ chức lớp tập huấn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê.

Lớp tập huấn nhằm "Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho doanh nghiệp cà phê" và "Nâng cao năng lực pha chế, thử nếm cà phê".

Tham dự có lãnh đạo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam và nhiều doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh cà phê tại các tỉnh thành phía Nam.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam thông tin về tiêu thụ cà phê trong nước và toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam thông tin về tiêu thụ cà phê trong nước và toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Về cà phê Robusta, Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,6 - 1,8 triệu tấn cà phê với kim ngạch đạt khoảng 2,6 - 3,3 tỷ USD.

Cũng theo ông Nam Hải, trên thế giới, cà phê được xem là mặt hàng thiết yếu đối với người tiêu dùng. Nhu cầu tiêu thụ cà phê của thế giới luôn có xu hướng tăng trong những năm gần đây.

Theo thống kê của Tổ chức cà phê quốc tế (ICO), mỗi ngày thế giới tiêu thụ khoảng 2,25 tỷ cốc cà phê và nhu cầu tiêu thụ cà phê hàng năm của toàn thế giới ước tăng trung bình khoảng 2-3%. Nhiều nước đang đẩy mạnh phát triển tiêu thụ cà phê nội địa. Bình quân đầu người hàng năm của các nước có tỉ lệ tiêu thụ cà phê cao từ 9 - 12kg/người/năm. Và các nước sản xuất như Brazil, Indonesia thì tỉ lệ tiêu thụ cà phê nội địa chiếm trên dưới 30% sản lượng cà phê của Brazil, Indonesia.

Toàn cảnh lớp tập huấn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Toàn cảnh lớp tập huấn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Riêng đối với Việt Nam cách đây 5 - 10 năm, tiêu thụ nội địa chỉ đạt  6 - 7% sản lượng và 0,5kg/đầu người/năm. Đến nay, tiêu thụ nội địa của Việt Nam đã tăng mạnh.

Trong những năm qua, với sự đầu tư của tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như hệ thống thị trường tiêu thụ để tạo kích cầu tiêu thụ cà phê Việt Nam, tiêu thụ của nội địa tăng lên từ 7% lên đến trên dưới 13% sản lượng cà phê của cả nước, đạt khoảng 200.000 tấn/năm, bình quân đầu người đã đạt trên dưới 2kg/người/năm so với trước đây.

Ông Nguyễn Tấn Vinh, chuyên gia rang xay và pha chế cà phê hướng dẫn cách pha chế cà phê. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Tấn Vinh, chuyên gia rang xay và pha chế cà phê hướng dẫn cách pha chế cà phê. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cũng theo ông Nguyễn Nam Hải, trước đây, sản phẩm cà phê tiêu thụ nội địa chỉ có rất ít thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước như Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên, Phương Vy thì 5 năm gần đây cùng với sự phát triển của tiêu thụ cà phê nội địa, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng của các doanh nghiệp Việt Nam được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Đơn cử như các sản phẩm LeMant của Công ty Vĩnh Hiệp, K+ của Công ty Phúc Sinh, cũng như tất cả các sản phẩm công ty Intimex, Tín Nghĩa.

“Đặc biệt là hai công ty Intimex và Tín Nghĩa đã đầu tư trên 30 triệu USD để đầu tư vào hệ thống cà phê rang xay hòa tan tạo ra các thương hiệu, sản phẩm”, ông Nguyễn Nam Hải nói.

Nhiều kỹ thuật về pha chế cà phê được chia sẻ tại lớp tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều kỹ thuật về pha chế cà phê được chia sẻ tại lớp tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, tiêu thụ cà phê hàng năm đang có xu hướng tăng. Theo thống kê hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 500.000 quán cà phê (bao gồm cả chuỗi quán, quán cà phê lẻ, quán cà phê vỉa hè…) tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…

Cà phê không những mang lại ý nghĩa về kinh tế mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe và tăng tuổi thọ nếu như uống loại cà phê an toàn và uống đúng cách, như:  làm giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch vành, suy tim; giúp giảm nguy cơ đột quỵ; ngăn chặn gia tăng đường huyết, mỡ máu; giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư; giảm các bệnh liên quan đến gan; giúp não bộ tỉnh táo; tăng cường sức khỏe tâm thần và chống trầm cảm...

Thưởng thức cà phê ngay sau khi pha chế tại lớp tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thưởng thức cà phê ngay sau khi pha chế tại lớp tập huấn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tăng tỷ lệ tiêu dùng trong nước, hạn chế tác động tiêu cực của khủng hoảng giá cà phê toàn cầu, chương trình có các báo cáo nghiên cứu đánh giá lại tiêu dùng trong nước của các nước châu Á và Việt Nam trong những năm gần đây; Doanh nghiệp cà phê cần làm gì để tận dụng hiệu quả những quy tắc xuất xứ và những điều cần lưu ý trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA); Ưu đãi thuế quan trong Hiệp định EVFTA áp dụng đối với các mặt hàng cà phê, ca cao…

Đồng thời, chương trình cũng tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức hiểu biết về kỹ thuật rang xay pha chế cà phê có chất lượng nhằm kích cầu khuyến khích người tiêu dùng sử dụng cà phê nguyên chất Việt Nam có chất lượng cao.

Chương trình đào tạo diễn ra từ ngày 12 - 13/11 tại Hội trường tầng 1 - Nhà khách  Quốc hội – Số 165 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.